VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Sóng thần "khổng lồ" đă gây ra xói ṃn trầm tích ở 1/2 Trái Đất cách đây 66 triệu năm (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1688157)

trungthuc 10-06-2022 18:49

Sóng thần "khổng lồ" đă gây ra xói ṃn trầm tích ở 1/2 Trái Đất cách đây 66 triệu năm
 
1 Attachment(s)
Một cuộc nghiên cứu khoa học mới cho biết, thiên thạch đâm vào Trái Đất 66 triệu năm trước đây, đă gây ra một trận sóng thần "khổng lồ".

Các chuyên gi nghiên cứu đă phát hiện ra bằng chứng về trận sóng thần này sau khi phân tích lơi từ hơn 100 địa điểm trên toàn thế giới. Nhóm này đă tạo ra các mô h́nh kỹ thuật số của những con sóng, sau vụ va chạm của tthiên thạch này ở bán đảo Yucatán (Mexico).

Tác giả chính của nghiên cứu Molly Range, thạc sĩ tại Khoa Trái đất và Khoa học Môi trường, Trường Đại học ở Michigan (Mỹ), cho biết: "Trận sóng thần này đủ mạnh để làm xáo trộn và xói ṃn trầm tích trong các lưu vực đại dương ở một nửa Trái Đất".
https://photo-cms-giaoducthoidai.zad...than-9364.jpeg
Dựa trên những sự phát hiện trước đó, nhóm này đă lập mô h́nh một thiên thạch có chiều ngang 8,7 dặm (14 km) và đang bay với tốc độ 27.000 dặm/giờ (43.500 km/h), gấp 35 lần tốc độ âm thanh khi va chạm vào Trái Đất.

Các chuyên gia nghiên cứu cho biết thêm, có nhiều tác động nguy hiểm của thiên thạch này, như gây ra những đám cháy dữ dội, dẫn đến mưa axit và kéo dài thời gian bị đông lạnh trên toàn cầu. Để t́m hiểu thêm về trận sóng thần, Range và các đồng nghiệp đă phân tích các biến đổi địa chất của Trái Đất.

Họ phân tích thành công 120 trầm tích biển được h́nh thành ngay trước hoặc sau sự kiện gây ra sự tuyệt chủng hàng loạt các sinh vật, đánh dấu sự kết thúc của kỷ Phấn trắng. Kết quả cho thấy có sự phù hợp với dự đoán về mô h́nh chiều cao và di chuyển của sóng.

Khi thiên thạch va chạm với Trái Đất, đă tạo ra một miệng núi lửa rộng đến 62 dặm (100 km) và làm bay lên bầu khí quyển một đám mây bụi dày đặc. Chỉ 2 phút 1/2 sau khi vụ va chạm này xảy ra, một làn sóng cao 2,8 dặm (4,5 km) đă được tạo ra.

Vào thời điểm 10 phút sau, một đợt sóng thần cao 0,93 dặm (1,5 km) cách nơi xảy ra va chạm khoảng 137 dặm (220 km) đă quét qua vịnh Mexico theo mọi hướng. Một giờ sau cú va chạm, sóng thần đă rời vịnh Mexico và lao vào Bắc Đại Tây Dương. Bốn giờ sau vụ va chạm, sóng thần đă đi qua đường biển Trung Mỹ và tiến đến Thái B́nh Dương.

Một ngày sau vụ va chạm của thiên thạch to lớn này, các con sóng đă đi qua hầu hết Thái B́nh Dương và Đại Tây Dương, tiến vào Ấn Độ Dương từ cả hai phía. Sóng chạm đến hầu hết các đường bờ biển trên thế giới 48 giờ sau vụ va chạm kinh hoàng này.

Sau các tác động nói trên , sóng thần chủ yếu tỏa ra phía Đông và Đông Bắc, đổ ra Bắc Đại Tây Dương, cũng như về phía Tây Nam qua đường biển Trung Mỹ đổ vào Nam Thái B́nh Dương. Nước di chuyển nhanh đến mức có thể vượt quá 0,4 dặm/giờ (0,6 km/h). Tốc độ này có thể làm xói ṃn lớp trầm tích sâu của đáy biển.

Theo LiveScience

trungthuc 10-06-2022 18:58

Chính nhờ mô h́nh khám phá này mà nhân loại ngày nay, mà điển h́nh là Hoa Kỳ và châu Âu đă t́m cách gây lệch hướng các thiên thạch đang nhắm hướng về Trái Đất qua việc phóng lên phi thuyền DART mới đây và đă tiếp xúc thành công khi đâm vào thiên thạch Dimorphos này. Người ta đang nghiên cứu thêm kết quả của vụ va chạm thành công này.
Vậy mà, có nguồn tin láo khoét cho rằng, tại sao lại lảng phí mấy trăm triệu USD để làm chuyện "vô bổ" này?? Thử hỏi xem, bọn CS quốc tế, bọn giáo quyền hung ác đă làm điều ǵ tốt cho nhân loại ngoài việc lớn tiếng ngạo mạn khoe khoang vũ khí tiên tiến này, bom đạn tinh khôn kia, chủ nghĩa đê tiện và bất nhân để thống trị thiên hạ??? Một lũ súc sinh đội lốt người lẽ ra cần phải vạch mặt tội ác tày trời của chúng, tiếc thay vẫn c̣n có kẻ chay theo xu nịnh, ca tụng bọn ác kẻ xấu xa này!!!


All times are GMT. The time now is 14:34.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03826 seconds with 8 queries