VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Sau thảm họa lũ lụt, Pakistan đ̣i công lư (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1688177)

pizza 10-06-2022 23:02

Sau thảm họa lũ lụt, Pakistan đ̣i công lư
 
2 Attachment(s)
Pakistan đ̣i công lư khí hậu sau thảm họa lũ lụt. Ngày 6/9, Thủ tướng Shehbaz Sharif chỉ ra Pakistan phát thải carbon ít nhưng gánh chịu hậu quả nặng nề từ biến đổi khí hậu, kêu gọi các nước phát triển chủ động hỗ trợ họ.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif hôm qua phát biểu tại Lahore, cảnh báo Pakistan đang đối mặt cuộc khủng hoảng chưa từng có về y tế, an ninh lương thực và làn sóng di cư trong nước sau thảm họa mưa băo bắt đầu từ tháng 6 và kéo dài suốt nhiều tháng qua, khiến hơn 1/3 đất nước ch́m trong lũ lụt.

Các nhà khoa học xác định trận lũ là hậu quả của mất cân bằng khí hậu. Ông Sharif cho rằng trong bối cảnh Pakistan chỉ chiếm 0,8% lượng phát thải carbon toàn cầu, th́ "những nước phát triển, những quốc gia phát thải nhiều, cần chịu trách nhiệm và hỗ trợ chúng tôi".

"Tôi xin nói rơ, đây là vấn đề công bằng khí hậu. Chúng tôi không đổ lỗi cho bất kỳ ai, cũng không cáo buộc ai, chúng tôi chỉ đang nói điều này không phải do chúng tôi gây ra, chúng tôi chỉ là nạn nhân", Thủ tướng Pakistan nói, nhấn mạnh các nước cần chủ động hỗ trợ, Pakistan không thể rơi vào t́nh thế phải "cầm bát ăn xin" những nước phát thải lớn.

https://vietbf.com/forum/attachment....1&d=1665097285
Thủ tướng Pakistan phát biểu trong kỳ họp thứ 77 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, ngày 23/9. Ảnh: AFP

"Đời này tôi chưa từng chứng kiến sự tàn phá, ngập lụt và đau đớn như thế này đối với người dân đất nước", ông nói. "Hàng triệu người mất nhà cửa, trở thành người tị nạn khí hậu tại chính quê hương ḿnh".

Trong khi cộng đồng quốc tế cung cấp hàng tỷ USD viện trợ, đóng góp và cam kết hỗ trợ sau này, ông Sharif cho rằng những khoản đó "không đủ".

"Thiệt hại to lớn từ thảm họa khí hậu này nằm ngoài năng lực tài chính của chúng tôi", ông bày tỏ. "Khoảng cách giữa nhu cầu của chúng tôi và những thứ đang có là quá rộng, và đang ngày càng mở rộng".

Pakistan ghi nhận 1.600 người thiệt mạng v́ trận lũ, nhưng nhiều người ước tính con số thực tế cao hơn. Hơn 9 triệu người phải di dời và hơn hai triệu ngôi nhà bị phá hủy, hàng triệu gia đ́nh buộc phải sống trong những căn lều tạm bợ hoặc trú ẩn ven đường.

Thiệt hại sơ bộ ước tính 30-35 tỷ USD nhưng ông Sharrif cho rằng có thể nhiều hơn, với hơn 30.000 km cầu đường, đường sắt và đường dây điện bị phá hủy, hơn 4 triệu ha hoa màu bị cuốn trôi.

Mưa đă ngừng rơi, nhưng nhiều khu vực ở Pakistan, đặc biệt là Sindh, vẫn ngập lụt. Cuộc khủng hoảng nhân đạo càng nghiêm trọng hơn khi nước tù đọng khiến bệnh sốt rét, sốt xuất huyết hoành hành, trẻ em đổ bệnh c̣n bệnh viện quá tải.

Trước khi lũ lụt xảy ra, Pakistan đă đối mặt với nhiều vấn đề kinh tế, khi lạm phát tăng vọt, nợ nước ngoài tăng, dự trữ ngoại tệ giảm mạnh. Chính phủ của ông Sharif, người lên nắm quyền hồi tháng 4 sau khi thủ tướng Imran Khan bị băi nhiệm trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, đă làm việc với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để vay tiền ổn định kinh tế đất nước, nhưng phải chấp nhận các điều khoản khắt khe.

Ông Sharif khẳng định Pakistan sẽ không vỡ nợ dù đối mặt khoản nợ nước ngoài hàng tỷ USD sắp đáo hạn và chịu thiệt hại hàng tỷ USD trong thảm họa lũ lụt. Ông cho rằng đất nước tránh được vỡ nợ nhờ thỏa thuận với IMF và có thể thanh toán khoản nợ nước ngoài 22 tỷ USD vào năm sau.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 03:55.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04224 seconds with 8 queries