VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Phát hiện cá voi xanh 'nhảy múa' theo tiếng gió thổi để t́m kiếm con mồi (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1688508)

pizza 10-07-2022 12:55

Phát hiện cá voi xanh 'nhảy múa' theo tiếng gió thổi để t́m kiếm con mồi
 
1 Attachment(s)
Cá voi xanh 'nhảy múa' theo tiếng gió thổi để t́m kiếm con mồi? Đúng vậy, nghiên cứu mới cho thấy cách cá voi xanh rất nhanh nhạy phát hiện hướng gió thổi để t́m ra khu vực có nguồn thức ăn dồi dào.
Một nghiên cứu của các nhà khoa học Viện nghiên cứu thủy cung Vịnh Monterey MBARI và các cộng tác viên đă làm sáng tỏ những chuyển động của loài cá voi xanh bí ẩn.

Nhóm nghiên cứu sử dụng hydrophone định hướng trên đài quan sát dưới nước của Viện nghiên cứu thủy cung Vịnh Monterey MBARI và tích hợp với các công nghệ tiên tiến khác để t́m hiểu cách những sinh vật khổng lồ đại dương t́m kiếm thức ăn.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1665147284
Thiết bị ghi lại những âm thanh đàn cá voi xanh phát ra mỗi lần đi t́m thức ăn. Kết quả cho thấy cá voi xanh di chuyển, phản ứng với những thay đổi của gió.

Dọc theo bờ biển miền trung California, Mỹ, cá voi xanh xuất hiện vào mùa xuân và mùa hè. Từ tháng 3 đến tháng 7, gió mùa thổi, đẩy nhẹ lớp nước trên cùng. Nước mát hơn, nhiều phù du nhỏ nở hoa, giàu chất dinh dưỡng hơn.

Đây là thời gian khởi động mạng lưới thức ăn đa dạng ở Vịnh Monterey, từ loài nhuyễn thể nhỏ như tôm cá đến cá voi lớn.

John Ryan, nhà hải dương học tại MBARI, tác giả chính nghiên cứu cho biết công nghệ mới mở ra cánh cửa nghiên cứu về hệ sinh thái phức tạp, nhiều loài động vật lớn như cá voi xanh đang trên bờ vực bị đe dọa tuyệt chủng.

Cá voi xanh thông minh có thể nhận biết được khi gió đổi chiều để thay đổi môi trường sống của chúng. Loài sinh vật khổng lồ trong đại dương xác định được những nơi tập trung nguồn thức ăn dồi dào, phong phú.

Đối với loài động vật khổng lồ nặng tới 150 tấn th́ việc t́m kiếm những nơi có nguồn thức ăn dày đặc là chuyện sống c̣n. Cá voi xanh là loài động vật lớn nhất trên Trái Đất. Hiện tại, các nhà khoa học vẫn c̣n nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp về đặc điểm sinh học và sinh thái học của cá voi xanh.

Những người khổng lồ hiền lành này thường tụ tập theo mùa ở vùng Vịnh Monterey để kiếm ăn những loài giáp xác nhỏ giống tôm.

Cá voi xanh là loài động vật khó nắm bắt. Chúng có thể di chuyển một khoảng cách lớn dưới nước rất nhanh chóng nên việc theo dơi một cách chính xác là vô cùng khó khăn.

Vào năm 2015, các nhà nghiên cứu ở MBARI đă lắp đặt một hydrophone dưới nước ghi lại âm thanh trong đại dương. Kho dữ liệu âm thanh này cung cấp những hiểu biết quan trọng về nhiều bí mật trong ḷng đại dương, từ hành vi di cư và kiếm ăn của cá voi xanh đến tác động của tiếng ồn từ các hoạt động của con người.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 06:38.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03733 seconds with 8 queries