VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Business News |Tin Kinh Tế (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=160)
-   -   Lạm phát ở Úc tăng nhanh nhất trong hơn 30 năm (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1688518)

Cupcake01 10-07-2022 13:18

Lạm phát ở Úc tăng nhanh nhất trong hơn 30 năm
 
1 Attachment(s)
Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Philip Lowes cho biết, tốc độ lạm phát ở Úc đang tăng nhanh nhất trong hơn 30 năm qua.

Giá nông sản ở Úc tăng cao

Cô giáo cũng là bà mẹ hai con Jacqui Byard gần đây đă phải ngồi trao đổi lại với con trai của ḿnh.

Cậu con trai 11 tuổi của cô thích có nho trong khẩu phần ăn trưa hàng ngày nhưng cô Byard nhận thấy giá trái cây và rau củ đă tăng lên đáng kể.

"Tôi sẽ không chi 15 đô la hai lần một tuần chỉ v́ nho là món ăn yêu thích", cô chia sẻ với The Sydney Morning Herald khi đi dạo qua khu hàng rau củ quả ở chợ Queen Victoria, Melbourne.

Theo số liệu lạm phát hàng tháng mới do Cục Thống kê Australia công bố hồi cuối tháng 9 cho thấy, trái cây và rau củ là một trong những mặt hàng tăng giá nhanh nhất trong tháng 8, tăng 18,6% so cùng kỳ.

Byard cho biết, cô bắt đầu cảm thấy chi phí sinh hoạt tăng vọt vào đầu năm và nông sản không c̣n là những mặt hàng giá rẻ đáng tin cậy nữa, ngay cả khi cô mua các sản phẩm địa phương đang vào mùa.

"Khi tôi [muốn] đi siêu thị, đột nhiên tôi có cảm giác như ḿnh đă chi tiêu nhiều hơn 50 đô la một tuần so với trước đây", Byard nói. "Giống như dâu tây: Bạn có thể mua chúng với giá rẻ nhất khoảng 3 đô la/giỏ, nhưng hiện tại giá của loại quả này đă nhỉnh hơn rồi".

https://vietbf.com/forum/attachment....1&d=1665148659
Cô Jacqui Byard phải thắt chặt chi tiêu do lạm phát. Ảnh: SMH

Shaniful Shaniful, nhà cung cấp nông sản tại Chợ Queen Victoria cho biết, anh buộc phải tăng giá khi chi phí nhiên liệu tăng.

Anh cho biết anh đă cạnh tranh với các cửa hàng khác để cung cấp cho khách hàng mức giá thấp nhất có thể, nhưng chi phí bán buôn tăng cao đă làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của anh.

"Tiền bây giờ khó kiếm lắm. Giá cả th́ quá đắt. Chúng tôi đưa giá quá cao và người dân không kham nổi".

Shaniful cho biết, hiện anh buộc phải bán dưa chuột với giá 8 đô la/kg tăng gấp đôi so với giá bán trước đó vốn là 4 hoặc 5 đô la/kg. Anh nói, táo, ớt và cà chua cũng tăng giá tương tự.

Lạm phát mạnh

Theo giới phân tích, cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt của Úc đă lên đến đỉnh điểm khi giá các mặt hàng hàng ngày tăng vọt khiến rau tươi đắt hơn đồ ăn nhanh.

Một cây rau diếp hiện có giá khoảng 8 đô la, đắt hơn một chiếc bánh ḿ kẹp phô mai McDonald's có giá hơn 6 đô la.

Các siêu thị thừa nhận họ đă buộc phải chuyển phí tăng cao cho khách hàng và cảnh báo nó càng tăng cao hơn nữa.

Các nhà dinh dưỡng lo ngại t́nh h́nh này sẽ gây bất lợi cho sức khỏe của người Úc khi các gia đ́nh đang phải vật lộn để kiếm sống phải chuyển sang dùng đồ ăn vặt rẻ tiền hơn.

Doanh nhân Chris Lam, chủ cửa hàng ở khu Chinatown cho biết, giá thực phẩm tăng đột biến đặc biệt nghiêm trọng trong năm nay và t́nh h́nh này bắt đầu tăng nhanh sau Lễ Phục sinh.

Theo Lam, giá cả đă tăng kể từ thời điểm bắt đầu đại dịch do áp lực từ sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao. Giá năng lượng và nhiên liệu tăng cũng góp phần đẩy chi phí vận chuyển thực phẩm lên cao.

Nền tảng so sánh tài chính cá nhân Finder, công ty đang theo dơi giá hàng tiêu dùng, cho biết căng thẳng của các hộ gia đ́nh về hóa đơn nhu yếu phẩm cũng đă tăng lên trong năm qua.

Vào tháng 7, chính phủ Úc đă cảnh báo lạm phát sẽ tiếp tục tăng cho đến khi đạt đỉnh 7,75% vào cuối năm. Một số nhà kinh tế nói rằng người Úc có thể vượt qua những chi phí gia tăng này và đối phó với lạm phát lên đến 8%.

Hôm 4/10, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Philip Lowes cũng cho hay, tốc độ lạm phát ở Úc đang tăng nhanh nhất trong hơn 30 năm qua.

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 19:19.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03789 seconds with 8 queries