VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Business News |Tin Kinh Tế (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=160)
-   -   Argentina có thể vượt 100% lạm phát trong năm nay (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1688570)

sunshine1104 10-07-2022 16:36

Argentina có thể vượt 100% lạm phát trong năm nay
 
1 Attachment(s)
Ngân hàng Trung ương Argentina đã nâng lãi suất lên 75%, nhưng vẫn chưa chặn được lạm phát phi mã.

Theo khảo sát Ngân hàng Trung ương Argentina công bố hôm 6/10, lạm phát nước này năm nay có thể chạm 100,3%, tăng hơn 5% so với ước tính trước đó. Lạm phát cho năm sau cũng được dự báo lên 90,5% - cao hơn ước tính trước đó.

Các số liệu này được công bố trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latin quay cuồng trong khủng hoảng tài chính và xã hội nhiều năm qua. Gần đây, tình trạng kinh tế của nước này càng xuống dốc do xung đột Nga – Ukraine.

Khủng hoảng kinh tế tại Argentina đã khiến hàng nghìn người đổ ra đường biểu tình tuần trước. Họ yêu cầu giới chức có biện pháp ngăn lạm phát phi mã và giúp đỡ người nghèo. Dù vậy, theo số liệu chính thức, tỷ lệ nghèo đói tại quốc gia này đã giảm nhẹ trong nửa đầu năm nay so với nửa cuối năm trước, từ 37,3% về 36,5%.

Chính phủ Argentina cho biết trong dự thảo ngân sách là lạm phát sẽ vào khoảng 60% năm tới. Giới phân tích cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay của Argentina từ 3,6% lên 4,1%.

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Argentina nâng lãi suất tham chiếu thêm 550 điểm cơ bản (5,5%), lên 75%. Năm nay, cơ quan này đã nâng lãi 9 lần. Chỉ tính riêng từ tháng 7, họ đã nâng lãi thêm 23 điểm phần trăm.

Việc nâng lãi suất cũng là nỗ lực của chính phủ nhằm khuyến khích người dân giữ đồng peso. Đây là trụ cột trong thỏa thuận giải cứu trị giá 44 tỷ USD giữa Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Argentina.

Bộ trưởng Kinh tế mới của nước này - Sergio Massa đang điều hành cuộc chiến chống lạm phát với cách tiếp cận truyền thống hơn. Ngoài nâng lãi, Massa còn cam kết không yêu cầu ngân hàng trung ương in thêm tiền để phục vụ chi tiêu công năm nay. Đây là nguồn cơn cho lạm phát dai dẳng tại Argentina suốt 2 năm qua.


All times are GMT. The time now is 21:43.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03969 seconds with 8 queries