VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   News of Movies - Tin tức Điện Ảnh (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=202)
-   -   Sự thật về 9 chấm tṛn trên đỉnh đầu hoà thượng chùa Thiếu Lâm (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1708860)

vuitoichat 11-27-2022 16:39

Sự thật về 9 chấm tṛn trên đỉnh đầu hoà thượng chùa Thiếu Lâm
 
1 Attachment(s)
Theo như trong các bộ phim về Thiếu Lâm tự, họ thường sống ẩn dật, tu luyện, âm thầm trông nom trong chùa miếu, đến thời điểm quan trọng mới thi triển vơ nghệ cao cường của bản thân. Nếu các bộ phim xuất hiện bối cảnh trước thời nhà Nguyên nhưng các vị ḥa thượng lại có chấm trên đỉnh đầu, điều đó chứng tỏ đoàn phim không t́m hiểu kỹ lịch sử. Nếu chú ư quan sát sẽ thấy trên đỉnh đầu của các vị hoà thượng này thường có rất nhiều dấu chấm tṛn. Thiếu Lâm*tự không chỉ nổi tiếng với điểm đến nổi tiếng về Phật giáo mà c̣n là nơi xuất thân của nhiều cao thủ vơ thuật bậc nhất Trung Quốc.

H́nh ảnh hoà thượng Thiếu Lâm Tự trên màn ảnh


Chùa Thiếu Lâm hay Thiếu Lâm tự, là ngôi chùa nằm ở trên núi Tung Sơn, Đăng Phong, Trịnh Châu thuộc tỉnh Hà Nam (Trung Quốc).*Được thành lập từ thế kỷ thứ 5, Thiếu Lâm tự nổi tiếng về Phật giáo Thiền tông và vơ thuật Trung Hoa, trong đó đặc biệt là Vơ Thiếu Lâm (c̣n gọi là Thiếu Lâm Quyền hay Thiếu Lâm Công Phu).
https://i.postimg.cc/DypVptkJ/photo-...0height346.jpg
Lưu Gia Huy, ngôi sao vơ thuật nổi tiếng trên màn ảnh của Trung Quốc.

Thiếu Lâm Tự cùng các thế vơ tuyệt đỉnh của môn phái này luôn là đề tài hấp dẫn đối với các nhà làm phim vơ thuật. Theo đó, bộ phim "Thiếu Lâm tam thập lục pḥng" (hay c̣n gọi là Pḥng thứ 36 của Thiếu Lâm) là bộ phim vơ thuật Hong Kong rất nổi tiếng của đạo diễn Lưu Gia Lương và được công chiếu lần đầu năm 1978.

Trong bộ phim này có đề cập đến quá tŕnh rèn luyện gian nan của thiền sư tên là Sơn Đức (Lưu Gia Huy) khi ông phải trải qua khổ luyện trong 35 căn pḥng ở Thiếu Lâm, trong đó mỗi pḥng lại tập trung vào một kỹ năng vơ thuật riêng biệt. Ngoài ra, vị thiền sư này cũng chính là người thành lập căn pḥng thứ 36 trong chùa Thiếu Lâm để đón nhận những đệ tử tục gia tới tập luyện vơ thuật nhằm tự bảo vệ bản thân. Bộ phim đă gây được tiếng vang lớn và có ảnh hưởng không nhỏ đến những bộ phim vơ thuật ở Hồng Kông sau này.
https://i.postimg.cc/C5WGzhnn/vi-sao...0height480.jpg
Lư Liên Kiệt đóng vai hoà thượng của chùa Thiếu Lâm.

Bên cạnh đó, bộ phim "Thiếu Lâm tự" được phát sóng năm 1982 là tác phẩm điện ảnh vơ thuật đầu tiên được quay tại ngôi chùa này. Bộ phim đă đưa Lư Liên Kiệt thành sao vơ thuật nổi tiếng Trung Quốc và thế giới. Trong phim, nam diễn viên đảm nhận*vai Giác Viễn - chàng trai nuôi chí báo thù Vương Nhân Tắc (Vu Thừa Huệ) v́ đă giết cha ḿnh. Khi bị thương nặng, Giác Viễn được cao tăng ở Thiếu Lâm Tự cứu, từ đó ở trong chùa học vơ, sau này cùng sư phụ, đồng môn chống lại thế lực của Vương Nhân Tắc.*

Sina nhận xét đây là phim đỉnh cao về đề tài Thiếu Lâm Tự, được công chiếu ở nhiều quốc gia, vùng lănh thổ như Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc... và đạt tổng doanh thu 160 triệu NDT (khoảng 558 tỷ đồng). Đoàn phim thực hiện quay các phân cảnh tại Thiếu Lâm tự trong ṿng 2 năm, với những phương pháp khá thô sơ do hoàn cảnh khó khăn thời bấy giờ.

Năm 2001, Lư Liên Kiệt từng chia sẻ với tạp chí Kungfu: "Khi tôi làm việc trong Thiếu Lâm tự, chỉ 3 nhà sư hiện diện ở đó và Trung Quốc vừa kết thúc Cách mạng Văn hóa. Rất ít người biết về Thiếu Lâm Tự. Sau khi bộ phim ra rạp, chùa trở nên*nổi tiếng. Rất nhiều du khách tới đây và rất nhiều ḷ vơ mọc lên",

Tháng 8/2010, Thiếu Lâm tự được UNESCO công nhận là một di sản văn hóa thế giới. Không chỉ nổi tiếng về các giá trị văn hóa, lịch sử, Thiếu Lâm tự c̣n được biết đến như một trung tâm vơ thuật hàng đầu Châu Á.

Lư do hoà thượng chùa Thiếu Lâm có chấm tṛn trên đầu

Vào thời kỳ đầu nhà Nguyên (Trung Quốc), có một vị ḥa thượng tên xưng là "Trí Đức", được*vua nhà*Nguyên là Hốt Tất Liệt đánh giá rất cao và tôn kính ông. V́ vậy trong thời gian xuất gia, vị ḥa thượng đă dùng hương nóng để lên đỉnh đầu, tạo nên các chấm tṛn nhằm thể hiện*ḷng thành tâm tín ngưỡng của ông với Phật giáo.
https://i.postimg.cc/z3Zhqx4n/photo1...0height413.jpg
Các hoà thượng Thiếu Lâm tự thời xưa có chấm tṛn trên đỉnh đầu.

Cũng chính v́ hành động này, hoà thượng Trí Đức càng nhận được sự tán thưởng và công nhận của hoàng đế. Từ đó, phong tục này bắt đầu được lưu truyền về sau. Do vậy, nếu các bộ phim xuất hiện bối cảnh trước thời nhà Nguyên nhưng các vị ḥa thượng lại có chấm tṛn trên đỉnh đầu, chứng tỏ đoàn phim không thực sự tâm huyết v́*không t́m hiểu kỹ lịch sử.

Chấm tṛn trên đầu nhà sư giống như biểu tượng thân phận và địa vị. Sau vài tháng huấn luyện tân sinh, các tiểu ḥa thượng mới cạo trọc đầu sẽ làm một bài trắc nghiệm đơn giản. Khi vượt qua bài kiểm tra, lăo ḥa thượng trong chùa sẽ dùng cây hương chấm một vết đầu tiên lên đầu, gọi là “thanh tâm”, với ư nghĩa vượt qua cửa ải “thanh tâm quả dục”.
https://i.postimg.cc/qRWwCX97/vi-sao...height1021.jpg
Các cao tăng Thiếu Lâm tự có 8 hoặc 9 chấm tṛn trên đầu.

Trong một hoặc hai năm sau đó, nếu những tiểu ḥa thượng này tu hành tốt, tu bỏ đi nhiều những ràng buộc ở thế gian và đọc kinh không c̣n nhiều nhân tâm, họ sẽ đủ điều kiện để nhận được chấm hương thứ hai. Nói chung, nếu mọi việc suôn sẻ, hầu hết các nhà sư lớn tuổi trong chùa có thể có 5 hoặc 6 chấm hương trên đầu. Các vị trụ tŕ của Thiếu Lâm tự trước đây có thể có 8 hoặc 9 chấm hương trên đầu, đây được gọi là*“ḥa thượng cao cấp” hoặc “ḥa thượng đặc cấp”.

Tuy nhiên, chấm tṛn thứ 10 không phải là ḥa thượng b́nh thường có được, ngoại trừ Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma và Lục Tổ. Chấm tṛn không chỉ có trên đầu mà c̣n trên cơ thể, chẳng hạn như cánh tay. Trên thực tế, khi chấm hương, một khi người chấm không khống chế được lực tay th́ sẽ tạo nên tổn thương cho người được chấm. Do vậy, trên đầu người được chấm có thể bị sưng tấy, có hại cho cơ thể và sức khỏe của người đó. Ngày nay, cách làm này gần như không c̣n.


All times are GMT. The time now is 13:16.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03979 seconds with 8 queries