VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Một siêu đo thị châu Á vượt mặt New York trở thành 'thành phố tỷ phú', ở đâu vậy? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1709338)

pizza 11-28-2022 22:44

Một siêu đo thị châu Á vượt mặt New York trở thành 'thành phố tỷ phú', ở đâu vậy?
 
3 Attachment(s)
Siêu đô thị Trung Quốc vượt mặt New York trở thành 'thành phố tỷ phú'. Thâm Quyến đă phát triển thần tốc từ một thị trấn nông nghiệp nhỏ thành một trong những thành phố giàu có nhất Trung Quốc, chỉ trong vài thập kỷ.

Theo Insider, Thâm Quyến là thành phố có nhiều tỷ phú thứ 3 Trung Quốc, chỉ sau 2 siêu đô thị khác là Bắc Kinh và Thượng Hải.

"Thâm Quyến có một tinh thần kinh doanh mạnh mẽ. Mọi người đến đây đều có chung một mục đích. Đó là kiếm tiền và làm giàu", ông Gu Qingyang - giáo sư tại Trường Chính sách công Lư Quang Diệu - nhận định.

Theo Hurun Global Rich List - bảng xếp hạng thường niên của công ty tư nhân Trung Quốc Hurun, Thâm Quyến đă vượt New York để trở thành điểm đến hàng đầu của giới siêu giàu.

Theo dữ liệu của Hurun, tính đến ngày 14/1, New York là nơi sinh sống của 110 tỷ phú, trong khi Thâm Quyến có 113 người.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1669675380
Thâm Quyến đă vượt New York để trở thành điểm đến hàng đầu của giới siêu giàu. Ảnh: Reuters.
"Thung lũng Silicon Trung Quốc"
Theo ông Gu, Thâm Quyến mất nhiều năm để vươn lên vị thế điểm đến của giới siêu giàu. Đây là thành phố đầu tiên của Trung Quốc cải cách mở cửa và áp dụng nền kinh tế thị trường.

Thâm Quyến là đặc khu kinh tế đầu tiên của Trung Quốc vào năm 1980. Với các chính sách như miễn thuế và trợ cấp đất đai, ngày càng nhiều công ty tư nhân và doanh nhân trở nên giàu có.

Thâm Quyến là thành phố lớn thứ 3 Trung Quốc, một trong 7 siêu đô thị với khoảng 17,5 triệu cư dân. Theo The Guardian, trước thập niên 80, Thâm Quyến có chưa tới 30.000 cư dân, chủ yếu sống trong những ngôi làng.

Bà Sarah Tong - chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại Đại học Quốc gia Singapore - mô tả cư dân Thâm Quyến "trẻ và năng động".

"Để giải quyết t́nh trạng thiếu hụt nhân tài, các nhà chức trách đă sử dụng những chương tŕnh t́m kiếm tài năng, thu hút các trường đại học hàng đầu của Trung Quốc mở cơ sở ở Thâm Quyến, và xây dựng một trường đại học tại thành phố", bà Tong chia sẻ.

Nằm trên bờ biển phía đông của Trung Quốc, cảng của Thâm Quyến cũng là một trong những cảng biển lớn nhất đất nước và đông đúc thứ 3 thế giới.

Cảng Thâm Quyến là cảng biển đông đúc thứ 3 thế giới. Ảnh: New York Times.
Thâm Quyến từng là thành phố giàu nhất Trung Quốc. Theo China Daily, GDP b́nh quân đầu người năm 2019 của Thâm Quyến đạt 29.498 USD, vượt Bắc Kinh (23.808 USD) và Thượng Hải (22.779 USD).

Ông Gu cho rằng một trong những lư do khiến GDP b́nh quân đầu người của Thâm Quyến tăng nhanh nằm ở các tỷ phú. "Giới nhà giàu sinh sống tại thành phố đă tạo ra sự đổi mới, công ăn việc làm và doanh thu chính phủ", ông nói thêm.

Ông Pony Ma Huateng - Chủ tịch kiêm CEO Tencent Holdings - là người giàu nhất Thâm Quyến. Theo Forbes, với khối tài sản 25 tỷ USD, ông đứng thứ 4 trong danh sách người giàu Trung Quốc.

Ông Wang Chanfu - CEO BYD Company, hăng ôtô lớn nhất Trung Quốc - cũng sống tại Thâm Quyến. Theo Bloomberg, ông rời Bắc Kinh để thành lập BYD vào năm 1995. Dữ liệu của Forbes chỉ ra ông Wang nắm giữ khối tài sản trị giá 19,6 tỷ USD.

Theo South China Morning Post, Thâm Quyến - nơi được mệnh danh là "Thung lũng Silicon Trung Quốc" - có khoảng 3 triệu doanh nghiệp. Không giống các thành phố khác của đất nước 1,4 tỷ dân, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai tṛ lớn trong sự phát triển của Thâm Quyến.

Tencent là một trong những bài học thành công ở Thâm Quyến. Ảnh: Reuters.
Đa số tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc được đặt trụ sở ở Thâm Quyến, chẳng hạn Tencent, Huawei Technologies và DJI - nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới.

Theo SCMP, Thâm Quyến tham vọng tăng gấp đôi GDP và GDP b́nh quân đầu người sau 15 năm. Từ năm 2006 đến năm 2020, GDP Thâm Quyến đă tăng 5 lần từ 580 tỷ nhân dân tệ lên 2.800 tỷ nhân dân tệ.

Tăng trưởng kinh tế của Thâm Quyến ban đầu được thúc đẩy bởi ngành công nghiệp sản xuất. Nhưng thành phố cũng đầu tư mạnh mẽ vào Internet và công nghệ cao.

"Thâm Quyến muốn trở thành trung tâm tài chính, blockchain và kỹ thuật số", ông Gu nhận định. Ông cho rằng các lĩnh vực này sẽ đóng vai tṛ lớn trong đà tăng trưởng và sự giàu có của thành phố.

Chính quyền thành phố đă lên kế hoạch phát triển các ngành công nghiệp vi mạch điện tử, trí tuệ nhân tạo và y sinh. Thâm Quyến dự định dành ít nhất 30% quỹ nghiên cứu khoa học cho nghiên cứu và phát triển.

Những ngôi làng trong thành phố
Cư dân địa phương có thể rất giàu có. Theo một báo cáo hồi năm 2021 của Bloomberg, tổng tài sản của 300.000 người Thâm Quyến gốc đă lên tới hơn 30 tỷ USD.

Nhưng chi phí sinh hoạt tăng cao đang đè nặng lên người nghèo. Nhiều người trong số họ đến từ những khu vực khác của Trung Quốc.

Thâm Quyến thuộc top 5 thành phố đắt đỏ nhất Trung Quốc. Theo báo cáo Global Living của CBRE, nhà ở tại đây có giá trung b́nh hơn 680.000 USD.

Theo dữ liệu của công ty tư vấn Knight Frank, trong năm 2021, giá nhà ở cấp cao tại Thâm Quyến thậm chí c̣n tăng mạnh hơn London, New York và Paris.

Theo Bloomberg, chính sách hộ khẩu lỏng lẻo trước đây của Thâm Quyến đă giúp thành phố thu hút 500.000 cư dân mới mỗi năm. Họ đến để xin việc vào những công ty hàng đầu, từ Huawei Technologies, Tencent Holdings đến Ping An Insurance Group.

Bùng nổ kinh tế của Trung Quốc và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu là một trong những thay đổi đáng chú ư nhất trên thế giới trong 4 thập kỷ qua. Theo dữ liệu về bất b́nh đẳng thế giới, tổng tăng trưởng thu nhập của nước này đă tăng 776% từ năm 1980 đến năm 2015, gấp hơn 10 lần tỷ lệ của Mỹ.

Ch́a khóa đằng sau sự bùng nổ này là việc các công nhân, nông dân từ vùng nông thôn chuyển đến thành phố lớn.

Tuy nhiên, sự bùng nổ đẩy giá nhà tăng mạnh. Nền kinh tế mở cửa sinh ra các tỷ phú, nhưng đe dọa bỏ lại nhiều lao động hơn.

"Là một phần trong quá tŕnh phát triển đô thị của Thâm Quyến, nhưng chúng tôi đang bị đào thải", cô Zhang Songmei, một cư dân Thâm Quyến, nói với SCMP.

Trên thực tế, các lao động nhập cư ở Thâm Quyến thường sống trong những chengzhongcun (nghĩa là "ngôi làng giữa thành phố"). Dù đông đúc, chúng vẫn có giá cả phải chăng. Ngày nay, hơn 70% cư dân thành phố sống tại các khu nhà gần với ga xe buưt và tàu điện ngầm.

"Tôi không có kế hoạch nào cho tương lai", cô Chen Zhengyu, một cư dân khác sống trong chengzhongcun, nói với Al-Jazeera. Ông Gu giải thích rằng hầu hết căn nhà đều quá đắt đối với người b́nh thường. Bởi chúng được xây dựng bởi các công ty bất động sản tư nhân.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 01:38.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03868 seconds with 8 queries