VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Đây là căn bệnh thường bị bỏ sót nhất, chủ quan nghĩa là bạn tự đánh mất cơ hội cứu ḿnh (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1709575)

therealrtz 11-29-2022 08:31

Đây là căn bệnh thường bị bỏ sót nhất, chủ quan nghĩa là bạn tự đánh mất cơ hội cứu ḿnh
 
1 Attachment(s)
Nhóm người nào có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn so với người khác?

- Người có tiền sử xạ trị vùng cổ hoặc tiền sử tiếp xúc, chiếu tia X hay các tia liên quan tới máy chụp CT.

- Có chế độ ăn thiếu hoặc quá nhiều iod làm tăng nguy cơ mắc các bướu giáp đơn thuần cũng như ung thư tuyến giáp thể nang.

- Có tiền sử mắc các bệnh tuyến giáp mạn tính như viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto hoặc viêm tuyến giáp bán cấp De Quervain… có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1669710658
Người có chế độ ăn thiếu hoặc quá nhiều iod có thể làm tăng nguy cơ mắc các bướu giáp đơn thuần cũng như ung thư tuyến giáp thể nang

- Trong ung thư tuyến giáp thể tủy, có liên quan chặt chẽ với tính chất gia đ́nh và di truyền. Thường những bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể tủy thường nằm trong bệnh cảnh đa u nội tiết MEN 2, trong đó có 2 dưới nhóm MEN 2a và MEN 2b.

MEN 2a bao gồm: Ung thư tuyến giáp thể tủy, u tế bào ưa chrom tiết Adrenalin tại tuyến thượng thận và u tuyến cận giáp.

MEN 2b bao gồm: Ung thư tuyến giáp thể tủy, u tế bào ưa chrom và u xơ thần kinh hay gặp ở niêm mạc và đường tiêu hóa, đặc biệt là ở lưỡi.

- Ngoài ra ở Việt Nam ghi nhận 1 số yếu tố nguy cơ khác như người sống ở vùng biển, nơi có chế độ ăn giàu iod hoặc người có tiền sử Basedow khi có u đặc tuyến giáp th́ dễ nghi ngờ ung thư tuyến giáp.

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 19:45.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03416 seconds with 8 queries