VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Business News |Tin Kinh Tế (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=160)
-   -   Lách lỗ hổng trừng phạt, dầu Nga dán mác Made in Italy rồi xuất thuận lợi sang Mỹ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1710573)

therealrtz 12-01-2022 11:12

Lách lỗ hổng trừng phạt, dầu Nga dán mác Made in Italy rồi xuất thuận lợi sang Mỹ
 
1 Attachment(s)
Báo Mỹ cho hay, đă có lỗ hổng trong lệnh trừng phạt nhằm vào dầu Nga của Nhà Trắng.

Một đoạn video do Wall Street Journal (WSJ-Mỹ) công bố ngày 1/11 cho thấy, mặc dù chính phủ Mỹ đă đưa ra lệnh cấm vận đối với dầu thô Nga từ đầu tháng 3 năm nay, nhưng đă xuất hiện kẽ hở trong lệnh trừng phạt này.

Công ty dầu mỏ khổng lồ Lukoil (Nga) gần đây đă thông qua một trong những cơ sở lọc dầu của công ty này ở Ư để lọc dầu rồi dán nhăn Made in Italy và xuất khẩu sang Mỹ mà không bị cản trở.

Nhà máy lọc dầu có tên ISAB, nằm ở Sicily, Ư thuộc sở hữu của Lukoil, công ty dầu khí lớn thứ hai của Nga. Nhà máy này cũng là nhà máy lọc dầu lớn thứ hai ở Ư và lớn thứ năm ở châu Âu.

Sau khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 8/3 đă kư sắc lệnh hành pháp, thông báo cấm vận đối với dầu thô, khí đốt tự nhiên của Nga. Đồng thời, chính phủ Mỹ cũng đă áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các nhà tài phiệt năng lượng Nga.

Tuy nhiên, Lukoil không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt. WJS cho biết, Lukoil vẫn vận hành các trạm xăng ở Mỹ và tiếp tục phân phối các sản phẩm dầu mỏ đến 11 bang ở nước này.

Lư do đằng sau điều này là có một điều khoản miễn trừ trong lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga: Nếu bất kỳ sản phẩm nào của Nga được chế biến và về cơ bản trở thành sản phẩm do nước ngoài sản xuất, nó sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1669893142

Lukoil đă tận dụng điều khoản này để xuất khẩu dầu thô sang nhà máy lọc dầu ở Sicily, Ư, nơi dầu thô được tinh chế và sản xuất thành các sản phẩm dầu khác nhau, sau đó được dán mác Made in Italy và xuất khẩu cho tập đoàn dầu khí đa quốc gia Mỹ Exxon Mobil hoặc các cơ sở của Lukoil ở Mỹ. Sau đó, các sản phẩm này được phân phối đến các trạm xăng ở Mỹ.

Tuy nhiên, phía Exxon Mobil cho biết, họ hoàn toàn tuân thủ các lệnh trừng phạt và các sản phẩm được đề cập nhập khẩu từ Ư, không phải Nga.

Ư nỗ lực hỗ trợ nhà máy của Lukoil

Theo WSJ, kể từ tháng 3 năm nay, Lukoil đă xuất khẩu khoảng 5 triệu thùng sản phẩm dầu sang Mỹ, trong đó bao gồm khoảng 2,5 triệu thùng xăng. Lượng xăng này có thể làm đầy thùng xăng của khoảng 7 triệu chiếc ô tô.

WSJ cho biết, những lỗ hổng đó có thể được "vá" bởi hiệu lực của gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào Nga của Liên minh châu Âu. Gói trừng phạt bao gồm hạn chế đối với dầu xuất khẩu qua đường biển của Nga, dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào tháng 5/12 tới.

Tuy nhiên, biện pháp trừng phạt này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà máy lọc dầu ISAB ở Sicily, đồng thời có thể khiến nhà máy này phải đóng cửa trong ṿng vài tuần và hàng ngh́n người sẽ mất việc làm.

V́ nhà máy lọc dầu này chiếm 20% công suất lọc dầu của Ư nên chính phủ Ư đang cố gắng tránh đóng cửa nhà máy. Hăng tin Reuters cho biết, chính phủ Ư đă gửi một "bức thư động viên" cho Lukoil vào ngày 28/10, nói rằng sẽ hỗ trợ tài chính để nhà máy lọc dầu ISAB ở Sicily tiếp tục hoạt động mà không phải nhập dầu Nga.

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 08:07.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03809 seconds with 8 queries