VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Ông Obama 'xung trận' ở bang Georgia (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1710636)

vuitoichat 12-01-2022 15:37

Ông Obama 'xung trận' ở bang Georgia
 
1 Attachment(s)
Đảng Dân chủ xem cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama là nhân vật chủ chốt để giúp ông Warnock giành được vị trí dẫn đầu như ṿng bỏ phiếu trước, khiến ông Barack Obama sẽ cùng đứng trên sân khấu với Thượng nghị sĩ Raphael Warnock để vận động cử tri trong cuộc đua cuối cùng của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, bởi cựu tổng thống rất được ḷng các thành viên ṇng cốt và có vị thế vững chắc trong số cử tri độc lập.

Hơn một triệu cử tri bang Georgia đă bỏ phiếu trước cuộc tranh cử vào ngày 6/12 giữa Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Raphael Warnock và đối thủ đảng Cộng ḥa Herschel Walker.

Trong bối cảnh đó, ông Warnock đang t́m cách giành lợi thế cho đảng Dân chủ trong cuộc bỏ phiếu sớm thông qua chuyến thăm hôm 1/12 của cựu Tổng thống Barack Obama.

Cựu tổng thống Mỹ sẽ vận động tranh cử với ông Warnock vào đêm trước của ngày bỏ phiếu sớm cuối cùng, theo AP.

Cuộc vận động, hứa hẹn sẽ là sự kiện lớn nhất trong cuộc đua chớp nhoáng kéo dài bốn tuần của Thượng nghị sĩ Warnock, nhấn mạnh cách tiếp cận khác nhau của hai đảng đối với việc bỏ phiếu sớm trong sự kiện tranh cử cuối cùng của cuộc bầu cử giữa kỳ.

Trong khi các thành viên đảng Dân chủ chung tay nỗ lực để thu được càng nhiều phiếu bầu sớm càng tốt th́ đảng Cộng ḥa, kể cả bản thân ông Walker, có cách tiếp cận ít tích cực hơn. Điều này cho thấy ứng cử viên của "đảng mang sắc đỏ" phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ cử tri bỏ phiếu trong Ngày bầu cử cuối cùng.

“Tôi nghĩ tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu mà chúng ta đang thấy là tốt và tôi muốn khuyến khích mọi người tiếp tục duy tŕ điều đó”, ông Warnock nói khi vận động tranh cử trong tuần này, so sánh việc bỏ phiếu với việc xếp hàng chờ đợi tại một điểm ăn trưa nổi tiếng ở Atlanta.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ cho biết ông đă đi bỏ phiếu sớm. Trong khi đó, ông Walker dự kiến ​​bỏ phiếu vào Ngày bầu cử chung cuộc, giống như ông đă làm vào tháng 11.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1669908948
Cựu tổng thống Mỹ sẽ vận động tranh cử với ông Warnock vào đêm trước của ngày bỏ phiếu sớm cuối cùng. Ảnh: Reuters.

Chiến lược khác nhau

Đảng Dân chủ xem ông Obama là nhân vật chủ chốt để giúp ông Warnock giành được vị trí dẫn đầu như ṿng bỏ phiếu trước, bởi cựu tổng thống rất được ḷng các thành viên ṇng cốt và có vị thế vững chắc trong số cử tri độc lập.

Trên thực tế, Thượng nghị sĩ Warnock đă dẫn trước đối thủ Walker với khoảng 37.000 phiếu bầu trong số gần 4 triệu phiếu bầu tại cuộc tổng tuyển cử. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đạt được mức đa số theo yêu cầu của luật Georgia.

Cụ thể, hôm 9/11, Tổng thư kư bang Brad Raffensperger xác nhận cuộc cạnh tranh ghế Thượng viện ở Georgia sẽ phải bước vào ṿng bỏ phiếu bổ sung vào ngày 6/12, do không ứng viên nào nhận được trên 50% phiếu bầu để giành chiến thắng theo quy định của bang, theo CBS News.

Một cuộc bỏ phiếu chớp nhoáng kéo dài 4 tuần, với thời gian bỏ phiếu sớm ngắn hơn so với ṿng đầu tiên, bởi vậy đă được kích hoạt.

Dữ liệu bỏ phiếu sớm trên toàn tiểu bang cho thấy tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu tổng thể cao hơn ở các quận mà đảng Dân chủ chiếm ưu thế và khu vực có thành viên được bầu vào Hạ viện.

Tuy nhiên, hai đảng dường như có một thỏa thuận ngầm rằng ông Warnock sẽ đạt được ưu thế nhờ những cử tri đi bỏ phiếu sớm, như ông đă làm ở ṿng đầu tiên. Trong khi đó, ông Walker sẽ có lợi thế trong các lá phiếu bỏ vào đúng Ngày bầu cử, như những ǵ đă diễn ra vào tháng 11.

TargetSmart, một công ty dữ liệu của đảng Dân chủ, đă phân tích danh tính của hơn 830.000 cử tri đi bỏ phiếu bổ sung vào cuối hôm 29/11 - khi chỉ c̣n cách Ngày bầu cử bổ sung 7 ngày - và kết luận rằng lợi thế của đảng Dân chủ đă tăng lên 14 điểm % so với 6 ngày trước ṿng bầu cử 8/11.

Tuy nhiên, Scott Paradise, người quản lư chiến dịch tranh cử của ông Walker, đă đẩy lùi quan điểm về sự thống trị của đảng Dân chủ.

Ông lập luận rằng lợi thế của họ là nhờ các quận, thuộc khu vực đô thị mà đảng Dân chủ chiếm ưu thế, tổ chức bỏ phiếu sớm vào cuối tuần trước. Trong khi đó, nhiều khu vực của đảng Cộng ḥa đă chờ đợi cho đến hôm 28/11.

Các thành viên đảng Cộng ḥa đă kiện nhưng không thành công tại ṭa án tiểu bang khi cố gắng ngăn chặn cuộc bỏ phiếu sớm của đảng Dân chủ diễn ra vào hôm 26/11.
https://i.postimg.cc/1tXjVhY6/2022-1...ON-GEORGIA.jpg
Các cử tri bỏ phiếu trong ṿng bầu cử thứ hai cho vị trí Thượng viện tại thư viện Metropolitan, ở Atlanta, Georgia. Ảnh: Reuters.

Ông Paradise cho biết một phân tích trong chiến dịch tranh cử của ông Walker cho thấy 9/10 quận có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất vào hôm 28/11 là các quận mà ông Walker đă giành được thắng lợi vào tháng 11.

Ông nói thêm rằng trong số các quận đông dân nhất của bang - những quận có hơn 100.000 cử tri đă bỏ phiếu - th́ hai thành tŕ của đảng Cộng ḥa, Hall và Forsyth, công bố tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất vào hôm 28/11. Paradise nhận định những xu hướng đó phản ánh sự nhiệt t́nh cao độ của các cử tri Cộng ḥa.

Cuộc đua quan trọng

Đảng Dân chủ đă thắng được 50/100 ghế Thượng viện, Cộng ḥa thua sát nút 49/100 ghế. Một ghế c̣n lại ở Thượng viện chưa được xác định, là ở bang chiến trường Georgia.

Dù đảng Cộng ḥa có thắng ở kỳ bỏ phiếu lần hai ở Georgia th́ Dân chủ vẫn sẽ nắm thế đa số nhờ ghế chủ tịch Thượng viện của Phó Tổng thống Kamala Harris (thuộc đảng Dân chủ).

Tuy nhiên, theo CNN, dù đă giữ được thế kiểm soát Thượng viện nhưng đảng Dân chủ vẫn rất cần chiến thắng ở Georgia để mở rộng và làm vững hơn thế đa số của ḿnh.

Sự gia tăng các cuộc thăm ḍ gần đây cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc đua lớn cuối cùng chưa được quyết định trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Một chiến thắng cho ông Warnock sẽ giúp đảng Dân chủ thực sự chiếm đa số tại Thượng viện.

Đó là một chiến thắng không phụ thuộc vào chiếc ghế của bà Harris và cho phép Lănh đạo phe đa số Chuck Schumer kiểm soát nhiều hơn đối với các ủy ban chủ chốt.

Và đảng Cộng ḥa biết điều đó. Các thành viên đảng này đă xuất hiện cùng ông Walker vào hôm 29/11 tại Greensboro, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giành được chiếc ghế thứ 50 tại Thượng viện, khi họ cố gắng khơi dậy sự nhiệt t́nh mặc dù hy vọng giành lại thế đa số đă bị tiêu tan vào đầu tháng này.

“Điều mà nhiều người đă quên là các ủy ban”, Thượng nghị sĩ đắc cử của Oklahoma Markwayne Mullin cho biết.
https://i.postimg.cc/28NNMyKK/KC3-UW...FOIZ4-HWK4.jpg
Raphael Warnock, ứng viên đảng Dân chủ cho chiếc ghế Thượng viện Mỹ ở Georgia. Ảnh: Reuters.

Ông Mullin lặp lại lời của Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng ḥa Ronna McDaniel, người cũng đă phát biểu tại cùng một cuộc vận động và kêu gọi người ủng hộ đi bỏ phiếu sớm.

“Herschel là người đóng vai tṛ quan trọng nhất của chúng tôi. Ông ấy sẽ là lá phiếu thứ 50 của chúng tôi tại Thượng viện… Ông ấy làm điều đó để chúng tôi có thể ngăn chặn chương tŕnh nghị sự thiếu sức sống của Tổng thống Biden”, McDaniel nói.

Điều này gây áp lực lên chiến dịch của cả ông Warnock và Walker nhằm thuyết phục cử tri Georgia rằng ṿng bỏ phiếu lần thứ hai đáng để họ bỏ thời gian, ngay cả khi tính chất quyết định không c̣n cao như trước.

Trước chiến dịch tranh cử vào Thượng viện, các ủy ban đảng Dân chủ và ủy ban hành động chính trị liên kết đă điều chỉnh chiến lược nhằm nỗ lực thu hút cử tri theo hướng bỏ phiếu sớm.

Các đảng viên Cộng ḥa cũng phản công bằng cách thúc đẩy bỏ phiếu trực tiếp qua thư thông qua Siêu Ủy ban hoạt động chính trị (Super PAC) có Thống đốc Brian Kemp, người đă đánh bại đối thủ đảng Dân chủ Stacey Abrams và đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Tuy nhiên, đảng Cộng ḥa đang gặp phải một số vấn đề trong nội bộ, bao gồm từ cựu Tổng thống Donald Trump, người đă đặt câu hỏi về một số cuộc bỏ phiếu sớm đặc biệt là các lá phiếu gửi qua thư.

“Bạn không bao giờ có thể có cuộc bầu cử công bằng và tự do bằng những lá phiếu bỏ qua thư… không bao giờ và không thể xảy ra”, ông Trump viết trên mạng xă hội vào ngày 29/11.

Thomas2020 12-01-2022 18:42

https://i.postimg.cc/FRkM5cX2/con-khi.gif


All times are GMT. The time now is 06:04.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03855 seconds with 8 queries