VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Chuyện lạ lùng ở nơi tổ chức trận chung kết World Cup (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1710637)

vuitoichat 12-01-2022 15:43

Chuyện lạ lùng ở nơi tổ chức trận chung kết World Cup
 
1 Attachment(s)
Theo như ủy ban tổ chức World Cup của Qatar cho biết họ gỡ các bức ảnh v́ sân vận động “đang trong giai đoạn tổ chức giải đấu. Giới chức Qatar đă thay đổi diện mạo bên ngoài của sân vận động Lusail trước những ư kiến chỉ trích về cách đối xử với lao động nhập cư. Do đó, khu vực phía ngoài sân vận động được trang trí theo bộ nhận diện của FIFA World Cup”.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1669909141
Bức ảnh của các lao động nhập cư trước sân vận động Lusail, Qatar, được chụp trước thềm World Cup. Sau khi World Cup khởi tranh, chúng đă bị gỡ bỏ. Ảnh: New York Times.

Trước World Cup, sân vận động Lusail của Qatar - địa điểm sẽ tổ chức trận chung kết World Cup 2022 ngày 18/12 - được trang trí bởi bức họa đặc biệt. Đó cũng là nơi mà Saudi Arabia đă làm nên cơn địa chấn khi đánh bại Argentina ở loạt trận đầu bảng C hôm 22/11.

Trên bức họa là gương mặt của hàng ngh́n người lao động nhập cư đă góp công xây nên sân vận động. Theo giới chức Qatar, đây là cách quốc gia này tri ân những người đă đóng góp vào công tác tổ chức World Cup, New York Times cho biết.

Tuy nhiên, khi ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới khởi tranh, những gương mặt cũng biến mất. Thay vào đó, cổ động viên tới theo dơi các trận đấu chỉ nh́n thấy một bức tường in logo và những khẩu hiệu của World Cup.

Giới chức Qatar không đưa ra lời giải thích chính thức cho động thái này. Theo tiết lộ từ hai quan chức, người Qatar lo ngại bức tường sẽ làm dấy lên sự chú ư tới vấn đề lao động nhập cư.

Thay đổi của ban tổ chức

Sau khi bài báo của New York Times về vấn đề trên được đăng tải, ủy ban tổ chức World Cup của Qatar cho biết họ gỡ các bức ảnh v́ sân vận động “đang trong giai đoạn tổ chức giải đấu. Do đó, khu vực phía ngoài sân vận động được trang trí theo bộ nhận diện của FIFA World Cup”.

Ủy ban tổ chức World Cup cũng nói bóng gió đến việc đưa các bức ảnh trở lại sau khi sự kiện qua đi.

“Trong khuôn khổ kế hoạch biến sân vận động Lusail thành một di sản, ủy ban tổ chức đang hoàn tất bản thiết kế để biến đây thành nơi kỷ niệm lâu dài, ghi nhận đóng góp của những người đă xây dựng nên sân vận động”, cơ quan trên tuyên bố.
https://i.postimg.cc/25VtVNtW/3011-qatar-2.png
Bức tường bên ngoài sân vận động Lusail trong mùa World Cup. Ảnh: New York Times.

Hàng triệu lao động nhập cư từ khắp ngóc ngách trên thế giới đă đổ tới vùng Vịnh với mong muốn kiếm thêm thu nhập cho gia đ́nh. Tại đây, họ trở thành công nhân xây dựng, người giúp việc nhà và làm nhiều công việc khác.

Ông Hassan Al-Thawadi, trưởng ban tổ chức World Cup của Qatar, xác nhận trong một cuộc phỏng vấn hôm 29/11 rằng khoảng 400-500 công nhân nhập cư đă thiệt mạng trong các dự án xây dựng liên quan đến World Cup.

Trong các cuộc phỏng vấn, một số người hâm mộ thừa nhận họ cảm thấy không thoải mái khi vui chơi ở những địa điểm được xây dựng bởi mồ hôi, nước mắt của người khác.

“Nếu không có họ, chúng tôi không thể ở đây, những du khách không thể ở đây, các cầu thủ cũng không thể ở đây”, Ezequiel Gatti, cổ động viên người Argentina, nói sau chiến thắng của Argentina trước Mexico, cũng được tổ chức trên sân Lusail.

Fernando Lalo, một cổ động viên từ thủ đô Buenos Aires (Argentina), không biết về những bức ảnh từng được trưng bày bên ngoài sân Lusail. Dù vậy, anh hy vọng chúng sẽ được phục hồi sau khi giải đấu kết thúc.

“Chúng cần được trưng bày để mọi người có thể nh́n thấy và biết (về họ)”, Lalo nói.

Công sức lao động nhập cư

Ngay trước khi Brazil thi đấu trận mở màn World Cup 2022 tại sân Lusail, nhiều công nhân vẫn đang xây dựng các ṭa nhà cao tầng quanh sân vận động. Nhiều người cho biết họ từng nh́n thấy các bức ảnh, nhưng không biết rằng chúng đă bị gỡ bỏ.
https://i.postimg.cc/4dMHsV9t/3011-qatar-3.jpg
Các công nhân xây dựng làm việc tại sân Lusail, tháng 12/2019. Ảnh: Reuters.

Giống như hầu hết quốc gia vùng Vịnh, Qatar phụ thuộc nặng nề vào lao động nhập cư. Hơn 2,5 triệu người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Qatar. Lao động nhập cư chiếm khoảng 90% dân số quốc gia vùng Vịnh này, AFP cho biết.

“World Cup không thể diễn ra nếu không có họ”, ông Nicholas McGeehan, đồng Giám đốc Fair Square - tổ chức bảo vệ quyền lợi của lao động nhập cư tại Qatar - nói. “Họ đă xây nên và duy tŕ mọi thứ. Nếu họ biến mất vào ngày mai, mọi thứ sẽ đ́nh trệ".

Gần đây, Qatar đă ban hành các biện pháp cải cách lao động được coi là toàn diện hàng đầu trong khu vực. Chính sách của Doha bao gồm băi bỏ hệ thống kafala - vốn gắn người lao động vào một chủ sử dụng lao động. Đây được coi là một nguyên nhân gây ra t́nh trạng lạm dụng lao động nước ngoài.

Bên cạnh đó, Qatar cũng ban hành quy định về tiền lương tối thiểu khoảng 300 USD/tháng.

Tuy vậy, theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), các thách thức vẫn c̣n đó.

“Chúng tôi đều công nhận công việc vẫn chưa kết thúc. Dựa trên cơ sở này, chúng tôi sẽ đối phó với những khoảng trống trong khâu thực thi, đảm bảo mọi người lao động và chủ sử dụng lao động sẽ hưởng lợi từ những cải cách lớn này”, ông Ruba Jaradat, Giám đốc khu vực của ILO tại các quốc gia Arab, tuyên bố, theo Al Jazeera.


All times are GMT. The time now is 21:02.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03139 seconds with 8 queries