VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   History | Lịch Sử (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=215)
-   -   Ngọc tỷ của Tần Thủy Hoàng có có giá trị bằng 15 ṭa thành: Sự thật là ǵ? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1712318)

PinaColada 12-06-2022 08:46

Ngọc tỷ của Tần Thủy Hoàng có có giá trị bằng 15 ṭa thành: Sự thật là ǵ?
 
4 Attachment(s)
Sự thật về ngọc tỷ có giá trị bằng 15 ṭa thành của Tần Thủy Hoàng. Tung tích về ngọc tỷ truyền quốc có giá trị bằng 15 ṭa thành của Tần Thủy Hoàng cho đến thời điểm hiện tại, vẫn c̣n là điều bí ẩn.

Ngọc tỷ truyền quốc là dấu triện hoàng đế Trung Quốc, từ thời nhà Tần, các vị vua phong kiến đă sử dụng ngọc tỷ trên các văn thư quốc chiếu ban bố.

Để củng cố quyền lực của ḿnh, các vua dù cướp ngôi hay được truyền ngôi đều muốn có trong tay ngọc tỷ truyền quốc. Ngọc tỷ truyền quốc được truyền qua nhiều triều đại và biến cố trong lịch sử Trung Quốc. Một trong những con dấu nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử Trung Hoa chính là ngọc tỷ truyền quốc của Tần Thủy Hoàng.

Chờ đợi 3 đời vua để chứng minh ngọc quư
Báu vật ngọc tỷ tương truyền được tạo thành từ viên ngọc quư nhất thế gian có tên ngọc bích họ Ḥa. Tích cũ kể lại, vào thời Xuân thu chiến quốc, có một người đàn ông nước Sở có tên Biện Ḥa nhặt được 1 viên đá ở trên núi, vốn là người tinh thông, nên Biện Ḥa khẳng định đây chính là báu vật trần gian. Năm đó, Biện Ḥa tự ḿnh dâng viên đá cho Sở Lệ Vương nhằm bày tỏ ḷng cung kính.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1670316232
Biện Ḥa dâng ngọc quư cho Sở Lệ Vương (Ảnh minh họa).

Thấy vật lạ, Sở Lệ Vương liền mời chuyên gia về ngọc tới thẩm định nhưng ngọc quư không lộ diện, người thợ kim hoàn bèn phán "Thưa chúa công, đây chỉ là ḥn đá thường". Tức giận, Sở Lệ Vương bèn trừng phạt Biện Ḥa bằng cách chặt chân trái và đuổi ra khỏi thành.

Nhiều năm sau đó, Sở Vơ Vương lên ngôi kế vị, lúc này Biện Ḥa tiếp tục dâng đá quư, cay đắng hơn, thêm 1 lần hàm oan, Biện Ḥa bị vua trẻ chặt nốt chân c̣n lại.

Thời gian cứ thể trôi đi cho đến khi Sở Văn Vương lên ngôi, Biện Ḥa đă sức tàn lực kiệt, 2 chân bị mất, ông ngồi ôm ḥn đá quư ngồi dưới chân ngọn Sở Sơn mà gào khóc 3 ngày 3 đêm đến chảy máu mắt.

Nghe tin lạ này, Sở Văn Vương đă phái người tới để hỏi nguyên nhân, Biện Ḥa thưa rằng: "Tôi khóc không phải là thương cho hai chân tôi bị chặt, chỉ thương là ngọc thật mà cho là đá thường và bị xem là kẻ nói dối".

Nhà vua nghe xong liền cho ngọc công kiểm tra lại thật kỹ th́ quả nhiên đây là viên ngọc bích tinh khiết hoàn hảo, báu vật ngàn đời, lúc này Biện Ḥa đă chết, nhà vua ban lệnh đặt viên ngọc quư là Ḥa thị bích (hay Ngọc bích họ Ḥa) và được coi là quốc bảo của nước Sở.

Thời gian sau, viên ngọc quư được Sở Văn Vương ban thưởng cho quan Lệnh doăn Chiêu Dương, người lập công to với nước Sở, thế nhưng, Chiêu Dương trong 1 lần sơ xuất đă làm mất ngọc bích họ Ḥa và không t́m ra thủ phạm.

Khối ngọc khiến quân vương "dứt ḷng" đánh đổi tới 15 ṭa thành
Vào năm 283 TCN, ngọc bích họ Ḥa đột ngột xuất hiện và trở thành quốc bảo của nước Triệu dưới giai đoạn trị v́ của Triệu Huệ Văn Vương. Câu chuyện ngọc quư đến tai Tần Chiêu Tương Vương (cụ nội của Tần Thủy Hoàng).

Sử kư Tư Mă Thiên có chép lại, khi ấy nước Tần gây áp lực với Triệu, lấy 15 ṭa thành để đổi lấy ngọc bích họ Ḥa nhưng thực chất là chỉ muốn cướp ngọc về.


Triệu Vương đă cử Lạn Tương Như làm sứ giả hộ tống ngọc quư, tuy nhiên khi biết được mưu đồ của Tần Chiêu Tương Vương nên Lạn Tương Như đă dọa đập vỡ ngọc, sau đó dùng kế để đưa ngọc trở về lại nước Triệu.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1670316232
Đọc được ư đồ chiếm ngọc của Tần Chiêu Tương Vương nên Lạn Tương Như đă dùng kế để đoạt ngọc tỷ về lại nước Triệu (Ảnh minh họa)

Tới năm 228 TCN, nước Tần đánh bại nước Triệu, ngọc bích họ Ḥa lọt vào tay Tần Thủy Hoàng, sau này thống nhất Trung Hoa, Tần Thủy Hoàng đă ra lệnh cho đẽo viên ngọc quư này thành ngọc tỷ truyền quốc vào năm 221 TCN.

Tần Thủy Hoàng đă cho t́m khắp các ngọc công, ngọc sư về để khắc ngọc, được biết, trên ngọc tỷ có khắc 8 chữ "Thụ mạng ư thiên, kư thọ vĩnh xương" (nghĩa là "Nhận lệnh trời ban, tồn tại măi măi") do chính thừa tướng Lư Tư viết dựa theo ư chỉ của hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Hoa.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1670316232
8 chữ "thụ mệnh vu thiên, kư thọ vĩnh xương" trên ngọc tỷ của Tần Thủy Hoàng. Ảnh: Sohu

Kể từ đó, ngọc bích họ Ḥa trở thành ngọc tỷ truyền quốc của nhà Tần, mang ư nghĩa tượng trưng cho vương triều chính thống, ngôi vị và quyền lực tối thượng của hoàng đế. Tuy nhiên, nhà Tần chỉ tồn tại ngắn ngủi đến thời Tần Nhị Thế th́ sụp đổ.

Sự kiện Triệu Cao giết Tần Nhị Thế xảy ra gây biến động, y từng muốn cầm ngọc tỷ xưng vương nhưng không được ḷng tin của quần thần nên phải lập Tử Anh làm Tần vương.

Lên ngôi không lâu, Tử Anh giết được Triệu Cao, nhưng không cứu được cơ nghiệp nhà Tần. Năm đó, Lưu Bang hạ thành Hàm Dương, Tử Anh đem theo ngọc tỷ giao cho Lưu Bang để đầu hàng, sau đó Lưu Bang dâng ngọc tỷ lại cho Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ.

Nhưng với thắng lợi trong chiến tranh Hán-Sở, ngọc tỷ lại trở về với Lưu Bang và trở thành ngọc tỷ truyền quốc của nhà Hán.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1670316232
Lưu Bang có thể không biết đánh trận, không giỏi binh pháp, không theo quy tắc lễ nghi thông thường của Nho giáo, nhưng ông lại là bậc thầy trong thuật dùng người nên đă trở thành hoàng đế khai quốc nhà Hán, đưa Trung Hoa bước vào giai đoạn phát triển cực thịnh trong lịch sử.

Sau đó, không ai biết ngọc tỷ ấy ở đâu, nó đột nhiên biến mất một cách đầy bí ẩn khoảng giữa năm 907-960 và biến mất từ đó.

Dù vậy, có không ít lời đồn và ghi chép về ngọc tỷ truyền quốc của Tần Thủy Hoàng xuất hiện trong các thư tịch. Cụ thể, vào thời nhà Minh, nhà Thanh, người ta cũng từng phát hiện ra ngọc bích họ Ḥa nhưng đa số đều cho đó là đồ giả. Từ đó đến nay, tung tích của ngọc tỷ truyền quốc "hàng thật" vẫn c̣n là bí ẩn chưa có lời giải.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 09:20.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02840 seconds with 8 queries