VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Liên Âu xem xét kết nạp các nước Tây Balkan trước nguy cơ Nga (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1712462)

vuitoichat 12-06-2022 14:50

Liên Âu xem xét kết nạp các nước Tây Balkan trước nguy cơ Nga
 
1 Attachment(s)
Theo như trong bối cảnh chiến tranh Ukraina, cuộc họp này nhằm thắt chặt quan hệ giữa hai bên nhằm chống lại sức ảnh hưởng của Nga và*xem xét*triển vọng gia nhập Liên Âu của những nước này, sau khi lần đầu tiên 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu họp với lănh đạo của 6 nước Tây Balkan tại Tirana, Albania*ngày hôm nay 06/12/2022.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1670338236
Nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh EU về Tây Balkan ở Tirana, (Albani), ngày 05/12/2022. AP - Andreea Alexandru

Theo AFP, các quốc gia Balkan bị Liên Hiệp Châu Âu bỏ bê từ nhiều năm qua và thường bày tỏ thất vọng đối với quy tŕnh rườm rà, nhiều thủ tục cũng như những đ̣i hỏi khắt khe để được gia nhập khối. Trong khi đó, Liên Âu lại nhanh chóng cấp tư cách ứng viên cho Moldova và Ukraina. Chiến tranh Ukraina đă cho thấy tầm quan trọng của việc duy tŕ ổn định ở khu vực này và chống lại ảnh hưởng Nga.

Nếu như hồ sơ ứng viên của Kosovo c̣n nhiều trở ngại th́ Bosnia-Herzegovina lại có nhiều hy vọng hơn. Vào tháng 10 vừa qua, Ủy Ban Châu Âu đă kiến nghị cấp tư cách ứng viên cho nước Tây Balkan này. Theo thông tín viên RFI Louis Seiller, nhiều người tại Sarajevo, thủ đô Bosnia-Herzegovina ủng hộ quyết định này :

«*Lần này, Bosnia-Herzegovina có khả năng sẽ nhận được tư cánh ứng viên, gần 6 năm sau khi nộp hồ sơ xin gia nhập Liên Hiệp Châu Âu. Eldar, một sinh viên ở Sarajevo coi đây là một dấu hiệu tích cực*:

«*Đây là một điều tốt. Tôi cho rằng điều này có thể làm tiến triển nhiều thứ ở đây. Chúng tôi phải cải thiện cách hoạt động của các định chế, như là nhiệm kỳ tổng thống chẳng hạn. Đó là vấn đề lớn nhất đối với Bosnia-Herzegovina.*»

Vào năm ngoái, những căng thẳng chính trị đă gây lo ngại rằng bạo lực giữa các cộng đồng quay trở lại, 27 năm sau khi chiến tranh kết thúc. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, viễn cảnh «*châu Âu*» đem lại hy vọng cho Marko, một công nhân 37 tuổi. Anh cho biết*: «*Điều này sẽ cải thiện nhiều thứ, nhất là kinh tế. Như vậy mọi người sẽ bắt đầu suy nghĩ một cách tích cực. Ngày nay, chúng tôi chỉ nói là ‘hy vọng rằng những ǵ xảy ra cách nay 30 năm không lặp lại nữa’. Khi có việc làm, người ta không nghĩ đến những thứ ngu xuẩn, nhưng khi không làm ǵ cả, và chính trị bị thao túng th́ mọi thứ có thể xảy ra*».

Những tháng vừa qua, lănh đạo người Serbia của Bosnia-Herzegovina đă tái khẳng định sự ủng hộ đối với Vladimir Putin. Theo nhà chính trị học Ivana Maric, Liên Hiệp Châu Âu chủ yếu là đang t́m cách đối đầu với chương tŕnh nghị sự của điện Kremlin.

«*Bosnia-Herzegovina không hoàn thành bất cứ điều kiện nào mà Liên Hiệp Châu Âu đưa ra. Cấp tư cách ứng viên chỉ là v́ châu Âu muốn ngăn cản sức ảnh hưởng của Nga ở quốc gia Balkan này*».

Nếu như Ủy Ban Châu Âu đă bật đèn xanh cấp tư cách ứng viên cho Bosnia, quyết định cuối cùng sẽ do 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu đưa ra, (trong cuộc họp ngày 15-16/12/2022)*».


All times are GMT. The time now is 08:03.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02971 seconds with 8 queries