VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Đài Al Jazeera (Qatar) đưa vụ nhà báo bị bắn ra ṭa quốc tế (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1712551)

pizza 12-06-2022 23:18

Đài Al Jazeera (Qatar) đưa vụ nhà báo bị bắn ra ṭa quốc tế
 
1 Attachment(s)
Al Jazeera đưa vụ nhà báo bị bắn ra ṭa quốc tế. Ngày 6/12, đài Al Jazeera (Qatar) tuyên bố đă nộp đơn kiện Israel lên Ṭa án H́nh sự Quốc tế (ICC) liên quan tới cái chết của nhà báo Shireen Abu Akleh tại khu Bờ Tây hồi tháng 5.

Một buổi lễ tưởng niệm nhà báo Shireen Abu Akleh tại Palestine hồi tháng 5. Ảnh: Reuters.
Trong tuyên bố đăng tải trên Twitter, Al Jazeera cho biết quyết định khởi kiện được đưa ra sau khi đội ngũ pháp lư của đài này đă thực hiện một cuộc điều tra. Ông Rodney Dixon KC, luật sư của Al Jazeera, tuyên bố ICC cần nhận diện những cá nhân trực tiếp tham gia sát hại nhà báo Abu Akleh, người mang hai quốc tịch Palestine và Mỹ.

“Cơ quan công tố cần điều tra để xác định ai chịu trách nhiệm cho vụ sát hại, cũng như đưa ra các cáo buộc đối với họ”, ông Dixon nói.

Bà Abu Akleh bị bắn vào đầu khi đang đưa tin về một cuộc đột kích của Israel tại thị trấn Jenin, khu bờ Tây Palestine hôm 11/5.

Al Jazeera và phía Palestine cáo buộc binh sĩ Israel sát hại bà Abu Akleh. Chính quyền Tổng thống Biden và các hăng truyền thông lớn ở Mỹ cũng kết luận binh sĩ Israel nhiều khả năng đă bắn phát súng chí mạng.

Quân đội Israel ngày 5/9 cũng tuyên bố kết quả điều tra cho thấy dường như bà Abu Akleh bị một binh sĩ nước này vô t́nh bắn phải. Dù vậy, lực lượng này cho rằng người lính trên không cố ư sát hại bà Abu Akleh, theo Reuters.

“Khả năng cao bà Abu Akleh vô t́nh bị bắn trúng bởi lực lượng pḥng vệ Israel (IDF), vốn đang ngắm bắn các đối tượng t́nh nghi là tay súng Palestine”, quân đội Israel tuyên bố.

Dù vậy, Thủ tướng Israel Yair Lapid ngày 6/12 tuyên bố không binh sĩ Israel nào sẽ bị thẩm vấn liên quan tới vụ việc.

“Không ai sẽ thẩm vấn các binh sĩ IDF và không ai có thể giảng dạy chúng tôi về đạo đức trong chiến sự - chắc chắn không phải là Al Jazeera”, ông nói.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 19:44.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03262 seconds with 8 queries