VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   4 đại kỵ khi đặt ảnh thờ khiến gia đạo bất an (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1712827)

Cupcake01 12-07-2022 08:49

4 đại kỵ khi đặt ảnh thờ khiến gia đạo bất an
 
1 Attachment(s)
Trên bàn thờ, ảnh thờ là một vật quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng chú ư đến những nguyên tắc phong thủy khi bố trí ảnh thờ.

1. Không chú ư đến nguyên tắc nam tả - nữ hữu

Khi đặt ảnh thờ, gia chủ nên chú ư nguyên tắc nam tả - nữ hữu (tức là ảnh của ông đặt bên trái, ảnh của bà đặt bên phải ảnh của ông). Theo người xưa, đây là sự bố trí dựa vào chuyển động của tự nhiên và hoạt động bên trong cơ thể con người.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1670402915

Cụ thể, khi đứng quay mặt về hướng Nam th́ mặt trời mọc bên trái (tả), lặn bên phải (hữu). Nam xung do huyết, buổi sáng can khí vượng, huyết xung. Nữ trầm bởi thận, buổi chiều thận khí khỏe. Từ đó sinh ra thuyết nam tả - nữ hữu, nam dương - nữ âm, nam huyết - nữ khí, nam can - nữ thận...

Ngoài ra, có quan niệm cho rằng đặt ảnh thờ của bà bên phải ảnh của ông ngụ ư người phụ nữ luôn là cánh tay phải đắc lực của chồng, giúp chồng nuôi dạy con cái.

2. Đặt ảnh thờ nghiêng lệch

Theo quan niệm dân gian, ảnh thờ là thứ giúp người đă khuất định vi vị trí của ḿnh trên bàn thờ. Gia chủ đặt ảnh thờ bị nghiêng lệch là thể hiện sự thiếu tôn trọng, thành kính trong việc thờ cúng, tưởng nhớ tổ tiên.

Người ta tin rằng việc này sẽ khiến gia chủ bị quở trách, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

3. Dùng ảnh thờ chung

Ảnh thờ nên là ảnh riêng của một người. Không dùng ảnh chụp chung làm ảnh thờ.

Dù khi c̣n sống, cụ ông và cụ bà có t́nh cảm gắn bó thế nào th́ cũng không nên sử dụng ảnh chung làm ảnh thờ. Việc sử dụng ảnh riêng trong thờ cúng thể hiện sự trang nghiêm, tôn trọng.

Ngoài ra, khung ảnh thờ nên đồng nhất về kích cỡ, kiểu dáng và phù hợp với không gian thờ cũng để đảm bảo sự cân đối trên bàn thờ.

4. Không đặt ảnh thờ theo vai vế

Ảnh thờ cũng cần được bố trí theo đúng vai vế của những người được thờ cúng. Người có vai vế cao th́ ảnh thờ sẽ đặt ở vị trí giữa và cao hơn. Người có vai vế thấp th́ ảnh thờ sẽ đặt sang hai bên, độ cao thấp hơn một chút.

Nếu gia đ́nh thờ nhiều người th́ nên dùng loại bàn thờ tam cấp để tiện cho việc bố trí ảnh thờ. Ảnh thờ cần đặt sau bát hương.

Nếu gia chủ thờ tổ tiên kết hợp với thờ Phật th́ ảnh Phật, tượng Phật phải đặt ở vị trí chính giữa, cao nhất, sau đó mới đến các ảnh thờ của gia tiên. Ảnh của người đă khuất đặt hai bên ảnh Phật, tượng Phật và phải thấp hơn một chút.

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 15:22.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03790 seconds with 8 queries