VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   News of Movies - Tin tức Điện Ảnh (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=202)
-   -   Quay lén 'Chị chị em em 2', TikToker có thể bị phạt 35 triệu (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1731553)

vuitoichat 01-26-2023 19:13

Quay lén 'Chị chị em em 2', TikToker có thể bị phạt 35 triệu
 
1 Attachment(s)
Theo như điều đáng chú ư, bộ phim của Vũ Ngọc Đăng gần như bị quay lén nguyên tác phẩm và đăng tải trên nền tảng mạng xă hội này khi vừa ra mắt một ngày, khiến hành vi quay lén, phát tán phim Việt lên TikTok đang là vấn nạn của điện ảnh trong nước. Giới làm phim, chuyên gia bày tỏ lo ngại về thực trạng này, khi gần nhất, hai phim Việt chiếu dịp Tết là Chị chị em em 2 và Nhà bà Nữ trở thành nạn nhân của các TikToker nói trên.

Vấn nạn "review", tóm tắt phim trên TikTok c̣n chưa hạ nhiệt, điện ảnh Việt tiếp tục đối mặt với câu chuyện nan giải hơn khi nhiều bộ phim đang chiếu ngoài rạp bị một số chủ tài khoản TikTok quay lén, đăng tải tràn lan trên mạng xă hội.

Gần nhất, hai phim Việt chiếu dịp Tết là Chị chị em em 2 và Nhà bà Nữ trở thành nạn nhân của các TikToker nói trên. Đáng chú ư, bộ phim của Vũ Ngọc Đăng gần như bị quay lén nguyên tác phẩm và đăng tải trên nền tảng mạng xă hội này khi vừa ra mắt một ngày.

Giới làm phim, khán giả trong nước lo ngại khi vấn nạn này bùng lên, trở thành mối đe dọa cho điện ảnh nội địa. Trao đổi với Zing, luật sư cho biết việc quay lén, phát tán phim Việt trên mạng xă hội là hành vi xâm phạm quyền tác giả. Căn cứ vào mức độ hành vi, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính từ 15 đến 35 triệu đồng.

Khó xác định thiệt hại doanh thu khi phim bị leak

Nhà sản xuất Will Vũ cho biết bộ phim Chị chị em em 2 bị quay lén và leak (ṛ rỉ) trên mạng xă hội từ ngày mùng 1 Tết. Tuy nhiên, do sự việc xảy ra vào ban đêm, đến sáng mùng 2, ê-kíp mới phát hiện và kịp thời triển khai nhanh một số biện pháp để xử lư.

"Đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự cố đối với phim điện ảnh, nhưng tôi cảm thấy thất vọng v́ ư thức của một bộ phận nhỏ những người đi xem phim. Họ đă khiến những công sức của cả trăm người gần như đổ sông đổ bể chỉ thông qua một vài sở thích cá nhân như thế", Will Vũ nói với Zing.
https://i.postimg.cc/7ZNFkq12/chi-ch...3-08054657.jpg https://i.postimg.cc/RVBpVjZQ/326845...1-n-8617-1.jpg
Chị chị em em 2 bị leak nhiều đoạn phim trên mạng xă hội.

Nhà sản xuất cho biết khó xác định mức độ thiệt hại về doanh thu ở một con số cụ thể. Nhưng những đoạn phim đă bị leak đều là các phân đoạn quan trọng, ảnh hưởng đến toàn bộ mạch câu chuyện và tác động tới cảm quan của khán giả.

"Tôi chắc chắn việc này sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm thưởng thức của người xem phim. Từ đó dẫn đến những truyền miệng không tốt về bộ phim, và việc lựa chọn Chị chị em em 2 cho dịp lễ để xem sẽ đâu đó bị cân nhắc lại", nhà sản xuất bày tỏ.

Nhà sản xuất Chị chị em em 2 cho biết đang phối hợp với những bên liên quan để xử lư triệt để t́nh trạng leak phim, yêu cầu các chủ tài khoản TikTok gỡ bỏ theo quy định bản quyền. Tuy nhiên, đến thời điểm này, phía TikTok Việt Nam vẫn chưa phản hồi về sự việc với đoàn phim.

Trước những ư kiến cho rằng Chị chị em em 2 lấy vấn đề kể trên để PR cho phim, nhà sản xuất phủ nhận.

"Chúng tôi không dại dột đi chiêu tṛ trên sản phẩm của ḿnh một cách không hoàn hảo như thế. Bởi bản phim leak là bản phim quay lén bằng điện thoại, chỉ thoả măn sự ṭ ṃ về nội dung phim, không giúp người xem măn nhăn từ âm thanh, h́nh ảnh, câu chuyện hay khóc cười với diễn viên ở rạp. Không ai chọn cách phương án tệ như vậy để PR cho phim", anh phản hồi.

Thực trạng phim chiếu rạp Việt bị quay lén, phát tán tràn lan trên mạng xă hội khiến giới làm phim bức xúc.

Đạo diễn Vũ Ngọc Đăng cho biết: "Quay lén, phát tán phim chiếu rạp lên mạng xă hội là hành vi bẩn thỉu và vi phạm pháp luật. Việc này không chỉ tổn hại đến doanh thu mà c̣n giết chết giá trị nghệ thuật của bộ phim. TikTok Việt Nam cũng không thể giúp chúng tôi giải quyết triệt để. Những lời kêu gọi xem phim có ư thức và văn minh hầu như không có tác dụng. Trong khi thiệt hại của các nhà làm phim có thể lên tới vài chục, vài trăm tỷ đồng. Tôi hoàn toàn bất lực".

Đạo diễn Quang Dũng chia sẻ anh cảm thấy đau ḷng khi đến năm 2023, t́nh trạng khán giả leak phim chiếu rạp ra ngoài vẫn tồn tại. Nam đạo diễn đồng cảm với chia sẻ của Vũ Ngọc Đăng và hy vọng vấn nạn này được giải quyết triệt để.

Người quay lén, phát tán phim có thể bị xử phạt 35 triệu đồng

Trước Chị chị em em 2, một số phim điện ảnh Việt, có thể kể đến như Cô Ba Sài G̣n, Em chưa 18, Chạy đi rồi tính, Tấm Cám: Chuyện chưa kể... từng bị khán giả livestream, quay lén và đăng tải trên mạng xă hội.

Trao đổi với Zing, luật sư Nguyễn Tiến Hải Dương (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết việc một bộ phim đang chiếu rạp, bị leak ra ngoài có thể dẫn đến nhiều hệ quả. Khán giả sẽ mất đi hứng thú, động lực để mua vé ra rạp xem phim khi gần như đă nắm trong tay đầy đủ nội dung tác phẩm.

Ngoài ra, tính bất ngờ là một trong những yếu tố rất quan trọng khi trải nghiệm điện ảnh, nên việc spoil (tiết lộ t́nh tiết đắt giá của phim - PV) luôn được nhà làm phim hạn chế.
https://i.postimg.cc/D0dgXwwQ/lan.jpg
Luật sư cho biết quay lén, leak phim lên mạng xă hội là hành vi xâm phạm quyền tác giả theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ.

Ảnh hưởng lớn nhất và gây thiệt hại trực tiếp cho ê-kíp là doanh thu. Chưa kể, những đoạn leak ngắn và b́nh luận tiêu cực có thể khiến khán giả hiểu không đầy đủ và hiểu sai về bộ phim dẫn đến nguy cơ tẩy chay tác phẩm.

Theo luật sư, việc đo lường thiệt hại về mặt con số doanh thu phim trong trường hợp này không đơn giản. Nhà sản xuất chỉ có thể xác định thiệt hại một cách tương đối thông qua thực hiện các khảo sát và điều tra.

"Hiện nay các thiết bị công nghệ rất tinh vi nên việc ngăn chặn hành vi quay lén là khó khăn và hầu như là không thể. Các nhà rạp cũng khó có thể thực hiện các biện pháp quá chặt chẽ như kiểm tra người xem hay bắt bỏ các thiết bị công nghệ ra ngoài trước khi vào rạp, v́ như vậy có thể gây mất khách và giảm khả năng cạnh tranh. Theo tôi, việc tốt nhất mà họ có thể làm là nhanh chóng yêu cầu sự can thiệp của cơ quan nhà nước để xử lư vi phạm và nhanh chóng gỡ bỏ các clip bị leak khỏi mạng xă hội", luật sư Nguyễn Tiến Hải Dương trao đổi.

Ngoài ra, nhà sản xuất phim cũng có thể chủ động làm việc trực tiếp với nhà cung cấp mạng xă hội (TikTok, YouTube, Facebook…) để yêu cầu họ tạm khóa hoặc xóa các tài khoản vi phạm.

Thông thường, các nền tảng mạng xă hội này đều quy định rơ trong các điều khoản và điều kiện của ḿnh về việc cấm vi phạm bản quyền. Bất kỳ ai đăng kư tài khoản đều phải đồng ư với các điều khoản và điều kiện đó. Do vậy, các nền tảng mạng xă hội hoàn toàn có quyền chủ động khóa, thậm chí là xóa các tài khoản vi phạm.

Theo luật sư, quay lén, leak phim lên mạng xă hội là hành vi xâm phạm quyền tác giả theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ. Người thực hiện hành vi tùy mức độ mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lư h́nh sự.

Về xử phạt hành chính, căn cứ vào Điều 27, Nghị định 131/2013/NĐ-CP quy định người thực hiện hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 15 đến 35 triệu đồng và buộc phải gỡ bỏ bản ghi âm, ghi h́nh khỏi môi trường mạng.

Về xử lư h́nh sự, theo Điều 255 Bộ luật h́nh sự 2015, người thực hiện hành vi này có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 300 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Tuy nhiên, để xử lư h́nh sự, phải đáp ứng điều kiện là xâm phạm quyền tác giả "với quy mô thương mại hoặc thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng hoặc gây thiệt hại cho chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng".

"Tại Việt Nam, ư thức tôn trọng bản quyền vẫn c̣n rất thấp. Việc sao chép, đánh cắp, chia sẻ sản phẩm/quyền tác giả của người khác mà chưa xin phép vẫn chưa bị lên án mạnh mẽ trong xă hội. Do đó ngoài các công cụ pháp luật để ngăn chặn và răn đe, việc giáo dục tuyên truyền tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ là rất quan trọng. Nếu được như vậy, tôi cho rằng các hành vi quay lén và leak phim cũng như các hành vi vi phạm quyền tác giả nói chung sẽ được giảm thiểu đáng kể, tạo động lực cho hoạt động sáng tạo nghệ thuật, sáng tạo nội dung", luật sư nói thêm.


All times are GMT. The time now is 15:10.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04637 seconds with 8 queries