VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Nước Mỹ rung chuyển bởi cái chết của Tyre Nichols (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1732048)

PinaColada 01-27-2023 23:03

Nước Mỹ rung chuyển bởi cái chết của Tyre Nichols
 
4 Attachment(s)
Cái chết của Tyre Nichols gây rung chuyển nước Mỹ. Sau cái chết của người đàn ông da đen Tyre Nichols do đụng độ với các sĩ quan cảnh sát, sự phẫn nộ của công chúng dâng cao ở thành phố Memphis, bang Tennessee (Mỹ).

Cái chết của Tyre Nichols, người đàn ông da đen tử vong sau khi bị các sĩ quan cảnh sát yêu cầu dừng xe ở Tennessee (Mỹ) - khiến tâm điểm chú ư một lần nữa dồn vào sự bạo lực của cảnh sát ở Mỹ.

Gia đ́nh nạn nhân mô tả anh là “một tâm hồn đẹp” với niềm đam mê trượt ván, ngắm hoàng hôn và nhiếp ảnh.

Đau khổ tột độ
“Không ai hoàn hảo cả, nhưng Tyre Nichols ở rất gần điều đó”, bà RowVaughn Wells, mẹ của nạn nhân, nói trong cuộc họp báo có sự tham gia của các thành viên gia đ́nh và những người ủng hộ, BBC đưa tin hôm 27/1.

Trong suốt cuộc họp báo, người mẹ bộc lộ rơ sự đau buồn, song bà nở một nụ cười hiếm hoi khi mô tả việc cậu con trai xấu số có một h́nh xăm tên mẹ trên cánh tay.

“Điều đó làm tôi tự hào”, bà Wells trải ḷng.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1674860551
Bà RowVaughn Wells, mẹ của nạn nhân, nghẹn ngào trong cuộc họp báo ngày 26/1. Ảnh: AP.
Nichols, 29 tuổi, là nhân viên của FedEx và có một cậu con trai 4 tuổi.

Niềm đam mê rượt ván của anh bắt đầu từ năm 6 tuổi và một trong những thú vui yêu thích nhất của người đàn ông này là tới công viên địa phương để trượt ván thỏa thích.

Cha dượng của anh, ông Rodney Wells, chia sẻ gần đây ông c̣n nói đùa với Nichols rằng anh quá tuổi trượt ván rồi.

“Con phải dẹp ván trượt đi thôi. Giờ con có công việc toàn thời gian rồi đó”, ông Rodney Wells kể lại cuộc nói chuyện với Nichols.

“Nichols nh́n tôi với ư “Ồ cha nói cũng phải”. Đó là đam mê của nó”, người cha dượng cho biết thêm.

Nichols c̣n đam mê chụp ảnh và ngắm hoàng hôn. Người mẹ cho biết Nichols thường đến Shelby Farms Park gần đó, ở ngoại ô phía đông của Memphis, để ngắm hoàng hôn và chụp ảnh.

Nichols qua đời vài ngày sau khi bị cảnh sát chặn lại hôm 7/1. Năm sĩ quan cảnh sát liên quan tới vụ việc đă bị sa thải và đang phải đối mặt với cáo buộc giết người.

Video về vụ việc dự kiến được cảnh sát công bố vào 18h ngày 27/1, theo giờ địa phương, trong khi các luật sư của gia đ́nh nạn nhân đă được xem và cho biết video cho thấy Nichols bị đánh đập dă man.

Bà Wells ngậm ngùi khi nói về nỗi đau mà gia đ́nh đă trải qua sau cái chết của con trai.

“Tất cả những ǵ tôi biết là con trai tôi, Tyre không c̣n ở đây với tôi nữa. Con tôi sẽ không c̣n có thể bước qua cánh cửa đó nữa”, người mẹ trải ḷng.

“Con tôi sẽ không bao giờ c̣n có thể bước vào và nói 'Xin chào bố mẹ' như mỗi lần nó về nhà. Tôi sẽ không bao giờ nghe thấy điều đó nữa”, bà Wells nói và cho biết thêm rằng bà sẽ nỗ lực không mệt mỏi để công lư được thực thi v́ “không có đứa con của bất cứ người mẹ nào đáng phải chịu đựng điều này”.

Cha dượng của Nichols mô tả con trai riêng của vợ là “một người con ngoan”, là con út trong gia đ́nh - cậu có hai anh trai và một chị gái.

Ông Wells nói về mối quan hệ với con trai riêng của vợ: “Tôi là cha dượng của Tyres, nhưng mọi người có thể xóa bỏ chữ ‘dượng’ bởi đó là con trai tôi”. Cả hai cùng làm việc tại FedEx, và Nichols đă gắn bó với công việc này trong 9 tháng qua.

Người cha dượng nói rằng ông đă xem video sự việc, và nó rất "khủng khiếp". Ông nhấn mạnh rằng "không cha, mẹ nào đáng phải thấy những h́nh ảnh như vậy”.

Ông bày tỏ gia đ́nh sẽ làm tất cả có thể để đ̣i công lư, nhưng ông cho rằng bất kỳ ai tổ chức biểu t́nh v́ Nichols nên thực hiện một cách ông ḥa và không nên gây thiệt hại hoặc cướp bóc.

“Đó không phải là điều Tyre muốn và điều đó sẽ không mang nó trở lại”, ông Wells nói.

Gia đ́nh khủng hoảng
Vào ngày 7/1, Tyres Nichols đă bị chặn lại v́ nghi ngờ lái xe bất cẩn, cảnh sát cho biết. Trong khi nhiều chi tiết về vụ cảnh sát yêu cầu dừng xe vẫn chưa được tiết lộ, các nhà chức trách cho biết b́nh xịt hơi cay đă được sử dụng sau một số va chạm và Nichols chạy trốn và bị cảnh sát bắt lại.

Phát biểu với các phóng viên sau khi xem đoạn video, Antonio Romanucci, luật sư của gia đ́nh cho biết các sĩ quan đă xịt hơi cay vào Nichols, sử dụng súng gây choáng và khống chế anh.

Theo luật sư hạt Shelby Steve Mulroy, những vết thương nặng của Nichols là từ cuộc xung đột thứ hai với cảnh sát. Trước đó, vị luật sư này nói với CNN hôm 26/1 rằng nhiều cáo buộc nghiêm trọng đối với cảnh sát trong vụ việc là từ lần tương tác đầu tiên với Nichols.

Tyre Nichols, 29 tuổi, là con út trong gia đ́nh. Ảnh: CNN.
Ông nói thêm rằng đoạn video có được trong vụ việc không cho thấy phần khởi đầu của cuộc chạm trán.

Trong khi đó, sau khi xem video, cha dượng của Nichols nói rằng rơ ràng nạn nhân lo sợ cho tính mạng của ḿnh” và bỏ chạy.

“Nichols không bỏ chạy v́ bất kỳ vấn đề nào liên quan đến ma túy, sở hữu súng, hay bất cứ thứ ǵ. Con tôi chạy v́ lo sợ cho mạng sống của bản thân. Xem video, mọi người sẽ thấy tại sao nó lại sợ hăi cho mạng sống của ḿnh”, người cha dượng nói.

Trong khi đó, mẹ nạn nhân khẩn cầu trong lễ tưởng niệm hôm 16/1 rằng bà mong muốn những người ủng hộ hăy biểu t́nh ḥa b́nh sau khi xem video.

“Khi video được công bố, cảm giác sẽ rất kinh khủng. Tôi không xem nhưng từ những ǵ tôi nghe được, nó sẽ rất kinh khủng”, bà RowVaughn Wells nói.

Luật sư gia đ́nh Ben Crump hôm 23/1 ch o biết rằng bà Wells đă không thể xem hết phút đầu tiên của video sau khi nghe tiếng Nichols hỏi: "Tôi đă làm ǵ?". Theo lời vị luật sự, có thể nghe thấy Nichols gọi mẹ anh ba lần trong video.

Ông Romanucci nói với CNN hôm 26/1 rằng người xem “cần được chuẩn bị tâm lư” cho những cảnh tượng sốc trong video.

“Đó là một trận đấu MMA, ngoại trừ chỉ có một bên là MMA”, ông Romanucci mô tả. “Tyre bất lực, anh ấy không thể tự vệ. Anh ấy đă bị khống chế”.

“Thật kinh khủng. Thật đáng trách. Thật ghê tởm”, luật sư Crump nói về video. “Đó là bạo lực”.

Nichols bị "chảy máu nhiều do bị đánh đập dă man", theo kết quả khám nghiệm tử thi sơ bộ.

Giới chức trách bị sốc
Các cảnh sát - bao gồm Tadarrius Bean, Demetrius Haley, Emmitt Martin III, Desmond Mills Jr., và Justin Smith - đă bị sa thải v́ vi phạm quy định của sở cảnh sát trong vụ việc của Tyre Nichols.

Tất cả 5 người đều bị buộc tội giết người cấp độ hai, cùng các tội khác như có hành vi sai phạm trong công vụ, bắt cóc nghiêm trọng, và tội tấn công nghiêm trọng, NBC News dẫn tuyên bố ngày 26/1 của công tố viên.

Năm cựu cảnh sát Memphis bị truy tố sau cái chết của Tyre Nichols. Ảnh: Sở Cảnh sát Memphis.
Hôm 25/1, Cảnh sát trưởng Memphis Cerelyn Davis đă đưa ra b́nh luận về hành động bắt giữ của nhóm cảnh sát: “Vụ việc này thật tàn ác, liều lĩnh và vô nhân đạo, và khi video được công bố, mọi người sẽ có thể tự ḿnh chứng kiến điều đó”.

“Tôi mong mọi người cảm nhận được cảm giác của gia đ́nh Nichols. Tôi cho rằng mọi người sẽ rất phẫn nộ trước sự coi thường các quyền cơ bản của con người, v́ các cảnh sát của chúng ta vốn tuyên thệ sẽ làm ngược lại những ǵ diễn ra trong video”, bà nhấn mạnh.

“Tôi kỳ vọng công dân của chúng tôi thực hiện quyền trong Tu chính án thứ nhất, để phản đối, yêu cầu hành động” và kết quả điều tra”, vị cảnh sát trưởng khẳng định. Song bà cũng nhấn mạnh rằng: “Nhưng chúng ta cần đảm bảo an toàn cho cộng đồng trong quá tŕnh bày tỏ quan điểm đó”.

Tại cuộc họp báo hôm 26/1, người đứng đầu Cục Điều tra Tennessee (TBI) gọi cái chết của Tyre Nichols là “hoàn toàn kinh khủng” và “tội ác”.

Tyre Nichols tại bệnh viện. Ảnh: NBC News.
“Nói một cách đơn giản, điều này lẽ ra không được phép xảy ra. Tôi đă làm cảnh sát hơn 30 năm. Tôi đă cống hiến cuộc đời ḿnh cho nghề này, tôi rất đau ḷng. Thành thật mà nói, tôi bị sốc”.

David Rausch, Giám đốc TBI cho biết: “Tôi sợ hăi với những ǵ đă thấy và những ǵ chúng tôi đă nắm được thông qua cuộc điều tra sâu rộng và kỹ lưỡng”.

Thị trưởng Memphis Jim Strickland nói rằng ông chia sẻ sự “đau buồn và tức giận” với gia đ́nh của Tyre Nichols”.

“Tôi cũng phẫn nộ cho nhiều nhân viên tốt của Sở Cảnh sát Memphis, những người đă cống hiến cả cuộc đời để phụng sự người dân. Tất cả phải hành động để lấy lại niềm tin của công chúng và cùng nhau hàn gắn vết thương mà vụ việc này đă gây ra”, ông nói thêm.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 14:42.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04259 seconds with 8 queries