VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   CHINA Bất động sản đang nhanh chóng mất đi sức hấp dẫn đối với thế hệ trẻ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1732066)

PinaColada 01-27-2023 23:51

Bất động sản đang nhanh chóng mất đi sức hấp dẫn đối với thế hệ trẻ
 
1 Attachment(s)
Giới trẻ Trung Quốc không c̣n mặn mà với bất động sản thế hệ trước để lại. Từng là phương thức tích lũy tài sản ưu tiên của tầng lớp trung lưu Trung Quốc, bất động sản đang nhanh chóng mất đi sức hấp dẫn đối với thế hệ trẻ.

Các ṭa nhà do tập đoàn bất động sản Evergrande xây dựng tại Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 17/9/2021. Ảnh tư liệu: AFP
Các chuyên gia cho rằng điều này cũng phần nào phản ánh sự thay đổi nhân khẩu học nhanh chóng của quốc gia này có tác động sâu rộng như thế nào.

Patrick Lu (32 tuổi) - một luật sư ở thành phố Quảng Châu – thể hiện bản thân không quan tâm đến việc đầu tư vào nhà ở. Tư tưởng này hoàn toàn khác với cha mẹ anh khi sở hữu một vài căn hộ hai pḥng ngủ trong thành phố.

“Trong quá khứ, phần lớn người dân Trung Quốc – những người sinh từ những năm 1960 đến 1980 – đầu tư phần lớn thu nhập vào thị trường bất động sản. Nguồn cung nhà khi đó rất lớn. Nhưng giờ chúng tôi không c̣n suy nghĩ như thế hệ cũ nữa”, Lu – một người độc thân và thuê căn hộ cùng các đồng nghiệp gần công ty - cho biết.

“Chúng tôi không nghĩ tài sản mà cha mẹ để lại sẽ có giá trị như trước đây, đặc biệt là ở các tỉnh lẻ. Đó là thực tế, cho dù bạn có chấp nhận nó hay không. Sẽ có ít người mua trẻ hơn”, Lu nói.

Theo Joseph Chamie - nhà nhân khẩu học và là cựu giám đốc Ban Dân số của Liên hợp quốc (LHQ), giống như nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới, sự kết hợp giữa già hóa dân số và suy giảm dân số thường dẫn đến những hậu quả tiêu cực nghiêm trọng đối với thị trường bất động sản Trung Quốc.

Tăng trưởng dân số của Trung Quốc bắt đầu chậm lại vào năm 2016 và tổng dân số đă giảm 850.000 vào năm ngoái, xuống c̣n 1,4118 tỷ người, đánh dấu lần giảm đầu tiên trong 6 thập kỷ. Nhiều nhà nhân khẩu học cảnh báo xu hướng này là không thể đảo ngược và họ nói rằng các biện pháp hỗ trợ sinh sản hiệu quả là cực kỳ quan trọng để ngăn chặn làn sóng này.

LHQ dự báo dân số Trung Quốc sẽ giảm xuống c̣n 1,313 tỷ vào năm 2050 và xuống dưới 800 triệu vào năm 2100. Dân số trong độ tuổi lao động (từ 15-64 tuổi) đạt mức 882,22 triệu vào năm ngoái, nhưng tổng số dân này dự kiến ​​giảm một nửa vào cuối thế kỷ này. Số lượng thanh niên ở độ tuổi 25-39 của Trung Quốc được dự báo giảm từ 325 triệu xuống c̣n 220 triệu vào năm 2050.

Số lượng các cặp vợ chồng mới kết hôn cũng giảm trong 8 năm liên tiếp tính đến năm 2021. Theo Bộ Nội vụ Trung Quốc, 7,64 triệu cuộc hôn nhân trong năm 2021 cũng là mức thấp kỷ lục kể từ năm 1985.

Tỷ lệ sinh của Trung Quốc cũng giảm mạnh, từ 2,6 ca sinh trên một phụ nữ vào cuối những năm 1980 xuống c̣n 1,15 vào năm 2021 – thấp hơn so với 1,6 ở Mỹ và 1,3 ở Nhật Bản.

“Việc người Trung Quốc kết hôn và sinh con ở độ tuổi c̣n trẻ đang giảm đi cùng với t́nh trạng dân số ngày càng già đi của đất nước. Lĩnh vực bất động sản một thời sốt của Trung Quốc có thể sẽ trở nên 'nguội lạnh'. Mặc dù sự nguội lạnh đó có thể không dẫn đến sự sụp đổ của thị trường bất động sản, nhưng nó vẫn ảnh hưởng tiêu cực đến lĩnh vực này”, chuyên gia Chamie lư giải.

Li Feng (37 tuổi) sống với mẹ 75 tuổi ở thành phố Tô Châu, phía tây Thượng Hải. Li cho biết cô muốn bán một trong hai căn hộ của nhà cô trong năm nay.

“Tôi sẽ sống một ḿnh sau khi mẹ qua đời. Không cần phải giữ một căn hộ hai pḥng ngủ,” Li nói, giải thích rằng cô độc thân và không có ư định kết hôn hay sinh con.

Với khoảng 1,8 triệu nhân dân tệ (khoảng 265.000 USD) dự kiến ​​thu được từ việc một căn hộ, cô dự định cải tạo căn hộ nhỏ hơn, đi du lịch mỗi năm và giữ phần c̣n lại trong tài khoản tiết kiệm. “Tôi không muốn mạo hiểm và lo lắng về những biến động của thị trường nhà ở. V́ vậy, bán là lựa chọn tốt nhất”, Li chia sẻ.

Chính quyền Trung Quốc đă nới lỏng các biện pháp kiểm soát tài chính đối với các nhà phát triển bất động sản và đă dỡ bỏ các hạn chế đối với việc mua nhà kể từ năm ngoái, nhằm hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn trong bối cảnh lo ngại về tác động tàn phá của nó đối với nền kinh tế vốn đă suy yếu.

Tuy nhiên, nếu tăng trưởng kinh tế không vững chắc, sự phục hồi của thị trường bất động sản sẽ bị hạn chế. Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng nhân khẩu học ngày càng trầm trọng cũng có thể làm các nhà đầu tư mất niềm tin.

Zheng Xiao, một sinh viên đại học 22 tuổi ở Thâm Quyến, cho biết cha mẹ anh vừa bán một mảnh đất rộng 360 m2 với giá 18 triệu nhân dân tệ.

“Bố mẹ tôi mất vài tháng để cuối cùng chốt được mức giá bán thấp hơn nhiều so với những ǵ ông bà mong đợi. Những người mua nhà trẻ tuổi dường như không quan tâm đến những ngôi nhà lớn v́ họ gặp sức ép đáng kể trong việc trả các khoản thế chấp cao”, Zheng giải thích.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 08:19.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03843 seconds with 8 queries