VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Australia báo động vì viên phóng xạ thất lạc (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1732231)

sunshine1104 01-28-2023 12:46

Australia báo động vì viên phóng xạ thất lạc
 
1 Attachment(s)
Một viên chứa chất phóng xạ Caesium-137 bị thất lạc trong quá trình vận chuyển, khiến giới chức Australia phát cảnh báo tới nhiều địa phương.

Giới chức bang Tây Australia ngày 27/1 ban bố cảnh báo "nguy cơ chất phóng xạ" đối với một số địa phương, trong đó có thủ phủ Perth, sau khi phát hiện một viên phóng xạ chuyên dùng cho thiết bị khai khoáng bị thất lạc trong lúc vận chuyển.

Viên phóng xạ này có hình trụ, vỏ bằng bạc, đường kính khoảng 6 mm và dài khoảng 8 mm, chứa chất phóng xạ Caesium-137 bên trong.

"Chất phóng xạ này được sử dụng cho các kỹ thuật đo đạc trong khai khoáng. Nếu tiếp xúc gần với chất này, nạn nhân có thể bị bỏng hoặc mắc một số bệnh liên quan đến nhiễm phóng xạ", Cơ quan Cứu hỏa và Các vấn đề khẩn cấp bang Tây Australia cảnh báo.

Theo kế hoạch ban đầu, thiết bị được vận chuyển bằng xe tải từ một khu mỏ gần thị trấn Newman đến khu ngoại ô phía bắc thành phố Perth với tổng quãng đường hơn 1.200 km.

Chiếc xe tải rời khỏi khu mỏ của tập đoàn Rio Tino vào ngày 11/1 và đến kho ở Malaga, Perth vào ngày 16/1. Tuy nhiên, đến ngày 25/1, giới chức Australia mới nhận được báo cáo từ tập đoàn Rio Tino cho biết không tìm thấy viên phóng xạ trong quá trình kiểm kê.

Theo Andrew Robertson, lãnh đạo cơ quan y tế bang Tây Australia, bất kỳ ai đứng gần thiết bị này mà không có các trang phục bảo hộ tiêu chuẩn đều có nguy cơ bị rát da hoặc bỏng phóng xạ.

Mức phơi nhiễm nếu một người đứng cách thiết bị này 1 m sẽ tương đương chụp phim X-quang 17 lần liên tục.

"Nếu thiết bị được giữ gần cơ thể trong khoảng thời gian dài, bệnh nhân phơi nhiễm đủ lâu có thể chịu thêm một số tác động nghiêm trọng hơn, trong đó có ảnh hưởng đến hệ miễn dịch", Robertson nói thêm.

Tổng giám đốc Cơ quan An toàn Phóng xạ bang Tây Australua Lauren Steen nhận định đây là sự cố phóng xạ hiếm gặp vì quá trình vận chuyển vật liệu phóng xạ luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định an toàn.

"Các thiết bị này thường được vận chuyển trong tình trạng đóng gói kỹ lưỡng, trải qua nhiều bước kiểm định. Thiết kế thùng vận chuyển cũng được kiểm tra chặt chẽ về khả năng chịu rung lắc, nhiệt độ và va chạm mạnh", bà cho biết.

"Đây là sự cố rất kỳ lạ, trăm năm có một", bà nói.

Giả thuyết ban đầu của giới chức Australia là chiếc xe tải trong quá trình vận chuyển đã rung lắc mạnh, khiến viên phóng xạ rơi khỏi hộp chuyên dụng và lọt xuống một lỗ đinh tán bị long ra rồi thất lạc.

Họ nhận định quá trình tìm kiếm có thể kéo dài nhiều tuần và không thể đảm bảo sẽ tìm thấy viên phóng xạ thất lạc.


All times are GMT. The time now is 01:20.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03482 seconds with 8 queries