VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Đi họp lớp, nam thanh niên mắc bệnh lậu sau t́nh một đêm nhân với bạn học (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1732965)

goodidea 01-30-2023 07:25

Đi họp lớp, nam thanh niên mắc bệnh lậu sau t́nh một đêm nhân với bạn học
 
1 Attachment(s)
Sau buổi họp lớp đầu năm, nam thanh niên 28 tuổi quan hệ t́nh dục với bạn cùng lớp không dùng bao cao su, vài ngày sau xuất hiện triệu chứng tiểu buốt, chảy mủ, đau dương vật.

Ngày 30/1, bác sĩ Nguyễn Đ́nh Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E, cho biết kết quả xét nghiệm phát hiện dịch niệu đạo bệnh nhân có vi khuẩn lậu, chẩn đoán viêm niệu đạo, nhiễm lậu. Bác sĩ nhận định người này đă quan hệ không an toàn nên bị lây truyền bệnh t́nh dục. Theo lời kể bác sĩ, trong buổi họp đầu xuân, nam thanh niên gặp lại bạn gái cũ, hai người nảy sinh t́nh cảm, sau đó vượt quá giới hạn.

Bệnh nhân hiện được điều trị bằng kháng sinh liều cao. Bác sĩ khuyến cáo kiêng quan hệ t́nh dục cho đến khi khỏi bệnh.

Bệnh lậu có tên khoa học là Neisseria gonorrhoeae, thuộc nhóm bệnh lây truyền qua đường t́nh dục do quan hệ không an toàn. Bạn t́nh nữ có vi khuẩn lậu trong âm đạo, cổ tử cung, miệng, họng, hậu môn, sẽ lây nhiễm cho người nam do sex không dùng biện pháp bảo hộ như bao cao su. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, phổ biến với nam nữ trong độ tuổi sinh sản.

Biểu hiện của bệnh lậu trong thời gian đầu không rơ ràng nên rất khó nhận biết. Sau vài ngày, người bệnh mới phát hiệu triệu chứng bất thường như dương vật bị chảy mủ, ngứa hậu môn và chảy máu, một số người bị tiêu chảy và đau khi đi vệ sinh. Khi nhiễm trùng lan sang các khu vực xung quanh như b́u và tinh hoàn, nam giới nguy cơ bị viêm mào tinh hoàn, dẫn đến vô sinh.

Phụ nữ mắc bệnh lậu không có triệu trứng rơ rệt như nam giới, dễ bị bỏ qua. Ở giai đoạn nặng, bệnh xuất hiện các triệu chứng như tiểu đau buốt, mủ màu xanh - vàng từ niệu đạo, cổ tử cung, vùng kín có mùi hôi tanh bất thường.

Biến chứng khác của bệnh lậu là làm tăng nguy cơ lan rộng hoặc bị nhiễm HIV. Vi khuẩn lan vào máu và các bộ phận khác cơ thể như các khớp gây sưng đau, vào mắt ảnh hưởng thị lực. Phụ nữ mang thai nhiễm lậu có thể truyền bệnh sang con, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ.

Theo bác sĩ Liên, bệnh nhân thấy đau buốt, chảy dịch, chảy mủ niệu đạo sau quan hệ t́nh dục không an toàn như thay đổi bạn t́nh, không mang bao cao su, bao cao su bị rách... cần khám và điều trị sớm.

Phát hiện sớm, bệnh nhân có thể dùng thuốc kháng sinh đặc trị chống lại vi khuẩn lậu. Lậu thường đáp ứng tốt với điều trị kể cả thuốc uống. Tuy nhiên, không tuân thủ điều trị hoặc không có biện pháp pḥng ngừa trong những lần quan hệ t́nh dục tiếp theo, có thể mắc bệnh lậu mạn tính hoặc bị kháng thuốc, di chứng dai dẳng, thậm chí vô sinh.

Bác sĩ khuyến cáo nên chung thủy với một bạn t́nh và quan hệ t́nh dục an toàn. Đây là cách tốt nhất để pḥng chống bệnh lậu và các bệnh lây nhiễm qua đường t́nh dục.

VietBF@sưu tập


All times are GMT. The time now is 10:33.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03358 seconds with 8 queries