VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Hungary chỉ trích Thụy Điển 'dại dột' (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1734118)

june04 02-01-2023 09:33

Hungary chỉ trích Thụy Điển 'dại dột'
 
1 Attachment(s)
Hungary chỉ trích Thụy Điển "dại dột" vì cho phép diễn ra cuộc biểu tình đốt kinh Koran, khi đang đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập NATO.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ở Budapest ngày 31/1, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nói rằng đốt cuốn sách thiêng liêng của một tín ngưỡng khác là "không thể chấp nhận được".

Bình luận của ông Szijjarto đề cập việc cảnh sát Thụy Điển ngày 21/1 cho phép nhà hoạt động bài Hồi giáo Rasmus Paludan, mang quốc tịch Thụy Điển và Đan Mạch, tổ chức cuộc biểu tình ở Stockholm và đốt bản sao kinh Koran trước đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối việc Ankara chưa chấp thuận Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO.

Ankara đáp trả bằng cách hủy chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson và dừng đàm phán với Stockholm, Helsinki về gia nhập NATO. Kinh Koran là văn bản tôn giáo quan trọng nhất của Hồi giáo. Hầu hết người Thổ Nhĩ Kỳ theo đạo Hồi.

Đề cập việc Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson nói hành động đốt kinh Koran được bảo vệ theo "quyền tự do ngôn luận", ông Szijjarto chỉ trích phát biểu này là "dại dột".

"Nếu một quốc gia muốn gia nhập NATO và đang cố gắng giành được sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ thì quốc gia đó nên hành xử cẩn thận hơn", Ngoại trưởng Hungary nói.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1675243962
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tại cuộc họp báo ở Budapest ngày 31/1. Ảnh: AFP.

Thụy Điển và Phần Lan hồi tháng 5/2022 kết thúc hàng thập kỷ duy trì chính sách không liên kết về quân sự và nộp đơn xin gia nhập NATO. Các thành viên mới của liên minh NATO cần có sự chấp thuận của tất cả 30 quốc gia thành viên.

Thổ Nhĩ Kỳ phản đối do hai nước Bắc Âu chưa đáp ứng các yêu cầu của họ, chủ yếu liên quan đến lực lượng dân quân người Kurd mà Ankara cho là "khủng bố" và chịu trách nhiệm cho âm mưu đảo chính năm 2016. Thụy Điển có cộng đồng người Kurd lớn hơn Phần Lan và bất đồng nghiêm trọng hơn với Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng phản ứng giận dữ trước quyết định của công tố viên Thụy Điển khi không buộc tội nhóm thân người Kurd treo một hình nộm Tổng thống Recep Tayyip Erdogan bên ngoài tòa án thành phố Stockholm.

Trong khi đó, phe đối lập Hungary cáo buộc đảng cầm quyền Fidesz của Thủ tướng Viktor Orban chần chừ trong cuộc bỏ phiếu phê chuẩn. Orban, đồng minh thân cận của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, bị cho là vạch ra đường lối trung lập mơ hồ trong cuộc chiến Ukraine, chỉ ủng hộ Kiev một cách hờ hững.

Ngoại trưởng Szijjarto cho biết cơ quan lập pháp Hungary sẽ quyết định vào tháng tới về việc phê duyệt hai đơn đề nghị gia nhập NATO. "Chúng tôi có quan điểm rõ ràng. Chúng tôi ủng hộ mở rộng NATO", ông cho hay.


All times are GMT. The time now is 09:23.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03662 seconds with 8 queries