VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Nhà thầu đ́nh đám Mỹ đề nghị bán UAV sát thủ săn mồi cho Ukraine với giá 1 USD (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1734130)

goodidea 02-01-2023 09:55

Nhà thầu đ́nh đám Mỹ đề nghị bán UAV sát thủ săn mồi cho Ukraine với giá 1 USD
 
1 Attachment(s)
Nhà thầu quốc pḥng đ́nh đám của Mỹ General Atomics đề nghị bán cho Ukraine 2 UAV sát thủ săn mồi MQ-9 Reaper với giá chỉ 1 USD. Trong khi đó, mỗi chiếc MQ-9 có giá thị trường 32 triệu USD.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1675245332
Một chiếc MQ-9 Reaper (Ảnh: Quân đội Mỹ).

Wall Street Journal dẫn lời Giám đốc điều hành của General Atomics Linden Blue cho hay, nhà thầu này đang đề nghị bán cho chính phủ Ukraine 2 chiếc máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper với giá 1 USD. Trong khi đó, một chiếc MQ-9 thường có giá tới 32 triệu USD.

Theo công ty Mỹ, đề xuất này nhằm giúp Ukraine tự vệ trước đà tiến của quân đội Nga trong thời gian tới.

Tuy chỉ phải trả 1 USD để mua 2 UAV, nhưng để có thể vận hành MQ-9, Kiev sẽ phải trả 10 triệu USD cho việc chuẩn bị cũng như vận chuyển UAV này tới Ukraine. Ngoài ra, Ukraine cũng phải trả 8 triệu USD mỗi năm tiền phí bảo tŕ.

Mặt khác, thương vụ này sẽ cần chính phủ và quốc hội Mỹ thông qua trước khi đến được bước kế tiếp. Cả Nhà Trắng và chính quyền Ukraine đều từ chối b́nh luận về đề nghị từ General Atomics, Ukrainska Pravda cho hay.

Hồi tháng 4 năm ngoái, Forbes cho biết, Ukraine đă đàm phán với nhà thầu General Atomics về việc mua UAV tấn công hạng nặng MQ-9 Reaper. Đây được xem là một trong những ḍng UAV tấn công và trinh thám "xương sống" của không quân Mỹ.

MQ-9 là một vũ khí hạng nặng uy lực. Theo Forbes, MQ-9 có thể làm thay đổi cuộc chơi ở Ukraine, nơi các UAV của Kiev đă gây ra nhiều tổn thất cho lực lượng tăng và thiết giáp Nga.

MQ-9 có sải cánh dài 20m, nặng khoảng 5,5 tấn khi được nạp đầy nhiên liệu và vũ khí. Reaper có tốc độ khoảng 482 km/h, nhanh gấp đôi UAV TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất (217 km/h).

Hiện sát thủ săn mồi MQ-9 Reaper được Mỹ trang bị tên lửa chống tăng có điều khiển AGM-114 Hellfire, bom điểu khiển laser GBU-12 Paveway II, tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder. Máy bay có thể hoạt động liên tục 14h đồng hồ khi mang trọng tải vũ khí tối đa.

Trước đó, General Atomics cho rằng, Ukraine sẽ được hưởng lợi từ các UAV của Mỹ trong việc mở rộng đáng kể năng lực t́nh báo, giám sát và trinh sát và có khả năng tấn công sát thương cao mà các UAV chiến đấu nhỏ hơn không có được.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Politico dẫn nguồn thạo tin cho hay, một tháng sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine (tháng 2/2022), Không quân Mỹ đă đề xuất về việc chuyển các UAV Reaper đời cũ cho Ukraine.

Theo nguồn tin, Không quân Mỹ tin rằng, việc trợ cấp này sẽ giúp Ukraine loại bỏ các phi cơ cũ kỹ trong kho vũ khí và giúp Kiev sở hữu UAV có năng lực tấn công tầm xa.

Tuy nhiên, kế hoạch này đă bị gặp trở ngại trong chính Lầu Năm Góc, theo Politico. Bộ Quốc pḥng Mỹ dường như đă bày tỏ lo ngại về việc chuyển các khí tài có công nghệ quân sự nhạy cảm cho Ukraine.

Ngoài ra, khi Mỹ triển khai Reaper tại các cuộc chiến ở Iraq hay Afghanistan trước đó, chúng có nguy cơ thấp bị bắn rơi. Tuy nhiên, theo Politico, nếu Reaper được triển khai tới Ukraine, nguy cơ UAV này bị đánh chặn khá cao do Nga sở hữu các hệ thống pḥng không uy lực. Mỹ dường như lo ngại những rủi ro có thể xảy ra nếu Reaper bị rơi vào tay Nga. Khi đó, các thông tin t́nh báo quan trọng có thể bị rơi vào tay đối thủ, ảnh hưởng tới ngành công nghiệp quốc pḥng của Mỹ.

VietBF@sưu tập


All times are GMT. The time now is 01:07.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03656 seconds with 8 queries