VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Israel sẽ cấp lá chắn Ṿm sắt giúp Ukraine bắt bài tên lửa Nga (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1734150)

vuitoichat 02-01-2023 13:39

Israel sẽ cấp lá chắn Ṿm sắt giúp Ukraine bắt bài tên lửa Nga
 
1 Attachment(s)

Theo như giới chức Israel nhiều lần từ chối cấp hệ thống pḥng không Ṿm sắt cho Ukraine. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, ông đang xem xét viện trợ quân sự cho Ukraine và sẵn sàng đóng vai tṛ trung gian ḥa giải cho cuộc xung đột. Một trong những lư do là Israel không muốn gây ra phản ứng gay gắt từ Nga.

https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1675258727
Một hệ thống pḥng không Ṿm sắt của Israel (Ảnh: Sputnik).

"Tôi chắc chắn đang xem xét khả năng này", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 31/1, được hỏi liệu Israel có thể cung cấp các khí tài cho Ukraine như hệ thống pḥng không Ṿm sắt (Iron Dome) hay không.

Trước đó, giới chức Israel nhiều lần từ chối cấp hệ thống pḥng không Ṿm sắt cho Ukraine. Một trong những lư do là Israel không muốn gây ra phản ứng gay gắt từ Nga. Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Israel rằng, nếu nước này hỗ trợ vũ khí cho Ukraine, điều này sẽ khiến mối quan hệ của Israel với Moscow rơi vào t́nh trạng khó khăn.

Ngoài ra, Israel có "những lo ngại chính đáng" rằng nếu bất kỳ vũ khí nào của nước này được triển khai ở Ukraine, cuối cùng chúng có thể bị Nga thu giữ và có thể sẽ được gửi tới Iran để phân tích. Giới chức Israel cho rằng, điều này có thể giúp Iran, một đối thủ của Israel, có thể t́m ra cách để đối phó với các hệ thống vũ khí của Israel.

Hệ thống pḥng thủ tên lửa Ṿm sắt do các doanh nghiệp quốc pḥng của Israel sản xuất với sự hỗ trợ cả về tài chính và công nghệ của Mỹ.

Hệ thống này được đưa vào biên chế của quân đội Israel năm 2011, được thiết kế để đánh chặn các tên lửa và pháo tầm ngắn. Hai hệ thống riêng biệt, được gọi là David's Sling và Arrow, có khả năng đối phó với các mối đe dọa tầm trung và tầm xa, bao gồm máy bay, máy bay không người lái, pháo và tên lửa.

Ṿm sắt hoạt động dựa vào một hệ thống radar và phân tích để xác định mục tiêu tên lửa có gây ra mối đe dọa hay không. Hệ thống này chỉ triển khai tên lửa đánh chặn nếu xác định tên lửa đang bay tới có nguy cơ nhằm vào một khu vực có dân cư hay cơ sở hạ tầng quan trọng.

Chi phí vận hành Ṿm sắt được cho là tương đối thấp bởi hệ thống này chỉ khai hỏa khi phát hiện mối đe dọa đến con người và cơ sở hạ tầng, không lăng phí quá nhiều tên lửa đánh chặn.

Trong cuộc phỏng vấn hôm qua, Thủ tướng Netanyahu xác nhận Mỹ đă chuyển một kho đạn pháo do nước này đặt ở Israel sang Ukraine. Nhà lănh đạo Israel cũng cho biết ông sẵn sàng đóng vai tṛ trung gian ḥa giải cho cuộc xung đột Nga - Ukraine nếu được các bên và Mỹ yêu cầu.

"Tôi đă ở đây đủ lâu để biết rằng cần phải có thời điểm và hoàn cảnh thích hợp cho vai tṛ đó. Nếu họ yêu cầu, tôi chắc chắn sẽ cân nhắc", Thủ tướng Israel nói.

Israel đóng vai tṛ quan trọng trong việc ḥa giải xung đột Nga - Ukraine. Israel đă phản đối chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, nhưng cũng thận trọng trong việc gây căng thẳng với Moscow. Israel gửi viện trợ nhân đạo cho Kiev, song không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga và từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine, bất chấp Kiev nhiều lần yêu cầu.


All times are GMT. The time now is 08:34.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04029 seconds with 8 queries