VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Nhân tố mới có thể giúp chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1734165)

therealrtz 02-01-2023 13:54

Nhân tố mới có thể giúp chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine
 
1 Attachment(s)
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có thể trở thành nhân tố mới giúp chấm dứt cuộc xung đột Nga - Ukraine khi ông tuyên bố sẵn sàng xem xét làm trung gian ḥa giải giữa Moscow và Kiev nếu được cả 2 quốc gia tham chiến và Mỹ yêu cầu.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1675259645
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh Reuters

"Nếu được yêu cầu bởi tất cả các bên liên quan, tôi chắc chắn sẽ xem xét điều đó, nhưng tôi sẽ không tự đề cử ḿnh", ông Netanyahu nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn mới đây. Thủ tướng Israel nói thêm rằng, vai tṛ "người ḥa giải" cũng sẽ phải được xem xét ở "thời điểm thích hợp và hoàn cảnh thích hợp".

Đồng minh thân cận của Israel là Mỹ cũng cần phải ủng hộ vai tṛ người ḥa giải của Isael v́ “bạn không thể có quá nhiều đầu bếp trong bếp”, ông Netanyahu nhấn mạnh.

Thủ tướng Netanyahu cho biết trên thực tế, ông đă được yêu cầu làm trung gian ḥa giải ngay sau khi Nga tấn công Ukraine vào tháng 2 năm ngoái nhưng ông từ chối v́ lúc đó ông là lănh đạo phe đối lập của Israel chứ không phải thủ tướng.

"Tôi có một quy tắc: Chỉ có một thủ tướng (Israel) tại một thời điểm", ông nói.

Ông Netanyahu không cho biết, thời điểm đó ai đă yêu cầu ông đảm nhận vai tṛ trung gian ḥa giải nhưng nhấn mạnh yêu cầu này là "không chính thức".

Ukraine đă đề nghị người tiền nhiệm của ông Netanyahu, cựu Thủ tướng Naftali Bennett làm trung gian ḥa giải và ôngBennett đă gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 3 năm ngoái đồng thời nói chuyện với cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhưng ông không thể "tạo ra" một thỏa thuận ḥa b́nh cho cuộc xung đột.

Trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, Israel đă không cung cấp vũ khí cho các lực lượng Ukraine, đồng thời duy tŕ quan hệ với Nga. Do đó, Israel và Thủ tướng Netanyahu có thể có vị trí đặc biệt để giúp các bên đạt được bước đột phá và chấm dứt cuộc xung đột chết người, theo Israelhayom.

Đầu tháng 1, một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng nói rằng ông Netanyahu có thể là "một nhà ḥa giải hiệu quả".

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 23:26.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03695 seconds with 8 queries