VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Nam Phi, thức ăn ôi thiu, thi thể phân hủy: V́ đâu nên nỗi? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1734231)

pizza 02-01-2023 22:18

Nam Phi, thức ăn ôi thiu, thi thể phân hủy: V́ đâu nên nỗi?
 
1 Attachment(s)
Thức ăn ôi thiu, thi thể phân hủy v́ cắt điện tại Nam Phi. Chính v́ “đại dịch” cắt điện tại Nam Phi đă khiến cuộc sống của người dân nước này chao đảo và phải tuyệt vọng t́m kiếm nguồn cung năng lượng thay thế.

Mất điện tại Nam Phi đă dẫn đến nhiều vụ tai nạn ôtô, t́nh trạng thiếu nước và khiến nhiều doanh nghiệp phá sản. Nó cũng khiến thức ăn ôi thiu, nhiều thi thể phân hủy nhanh hơn và tạo cơ hội cho tội phạm lộng hành.

Tuần trước, mức độ nghiêm trọng của t́nh trạng cắt điện đă được phơi bày, khi người dân Nam Phi được khuyên nên chôn cất những người thân yêu đă qua đời trong ṿng bốn ngày.

T́nh h́nh này tồi tệ đến mức Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đang xem xét tuyên bố t́nh trạng thảm họa quốc gia, tương tự giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch Covid-19 vào năm 2020 tại đất nước.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos hôm 16/1, Bộ trưởng Tài chính Enoch Godongwana cho biết Nam Phi có kế hoạch cải thiện việc cung cấp năng lượng nhằm chấm dứt t́nh trạng cắt điện, Reuters đưa tin.

"Cuối cùng th́ trong 12-18 tháng tới, chúng ta sẽ có thể nói rằng việc cắt điện đă là dĩ văng. Đó là mục tiêu", ông Godongwana nói.

Khác biệt giữa sự sống và cái chết
Eskom, công ty năng lượng thuộc sở hữu của nhà nước, tuyên bố rằng việc cắt điện có kiểm soát là cần thiết để đảm bảo duy tŕ mức dự trữ.

Mặc dù Nam Phi đă trải qua t́nh trạng mất điện trong nhiều năm, điều này đă trở thành thông lệ kể từ tháng 9/2022, ảnh hưởng đến mọi bộ phận trong xă hội.

Đối với một số người, việc không tiếp cận được nguồn điện ổn định có thể là khác biệt giữa sự sống và cái chết.

Trước khi qua đời vào tháng 10/2022, bà Lis Van Os cần thở oxy 17 giờ mỗi ngày. Gia đ́nh cho biết máy oxy của bà cần cắm điện trực tiếp, khiến thời gian cắt điện trở nên căng thẳng tột độ, đặc biệt là khi điện không có lại như dự kiến.

“Việc mất điện vào cuối đời (của bà ấy) đă khiến mọi người lo lắng tột độ”, Karin McDonald, con gái của bà, chia sẻ.

Số lần cắt điện của Nam Phi trong năm 2022 nhiều gấp đôi những năm khác. Tính riêng trong năm 2022, số giờ cắt điện trên cả nước tương đương với khoảng thời gian tṛn 4 tháng, Sky News đưa tin. Và mọi thứ có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn vào năm 2023.

Ngay cả những công việc đơn giản hàng ngày cũng cần được sắp xếp dựa trên lịch tŕnh giảm tải điện, trong đó có cả việc di chuyển, kế hoạch nấu ăn.

Từ việc chuẩn bị sữa bột cho trẻ sơ sinh đến bật quạt trong cái nóng mùa hè, việc mất điện khiến cuộc sống hàng ngày của người dân Nam Phi trở nên khó khăn.

Bên cạnh đó, các trạm bơm không thể cung cấp nước. Nhiều doanh nghiệp nhỏ không có điện dự pḥng đă phải đóng cửa và sa thải nhân viên, theo nhiều nguồn tin.

T́nh trạng mất điện leo thang cũng gây lo ngại sâu sắc đối với an ninh lương thực của Nam Phi, đẩy giá cả hàng hóa lên cao. Nó thậm chí c̣n khiến ngân sách hộ gia đ́nh tại nước này chịu thêm nhiều căng thẳng.

Khi các phương thức canh tác hiện đại ngày càng phụ thuộc vào điện để tưới tiêu, chế biến và bảo quản, việc cắt điện đang ảnh hưởng rất lớn đến sản lượng nông nghiệp.

Gys Olivier, một nông dân từ Hertzogville ở tỉnh Free State, cho biết ông và những nông dân khác trong khu vực đă buộc phải vứt bỏ số khoai tây giống trị giá hàng trăm ngh́n USD do sự gián đoạn trong chuỗi bảo quản lạnh.

Nhu cầu của người trồng cũng ít hơn do thiếu nước, khi các trạm bơm hoạt động dựa vào điện. Bên cạnh đó, nhiều gia súc, gia cầm lại chết trước khi đến ḷ mổ.

Cắt điện là một đại dịch
Nam Phi được biết đến là quốc gia có tỷ lệ tội phạm cao, và việc cắt điện liên tục đang khiến t́nh h́nh này trở nên tồi tệ hơn. Hệ thống camera an ninh gia đ́nh không thể hoạt động khi mất điện. Điều đó đă tạo điều kiện cho tội phạm có cơ hội đột nhập vào nhiều khu nhà.

Việc đảm bảo an ninh cũng trở nên khó khăn hơn, khi nhiều sĩ quan không thể tiếp cận hiện trường đủ nhanh do tắc nghẽn v́ đèn giao thông tắt.

Tumelo Mogodiseng, Tổng thư kư Liên minh Cảnh sát Nam Phi (SAPU), mô tả việc cắt điện là “một đại dịch”.

“Cảnh sát đang chết mỗi ngày ở đất nước này. Nếu điều này đă xảy ra vào ban ngày, th́ điều ǵ sẽ xảy ra khi không có ánh sáng cho họ nh́n vào ban đêm”, ông đặt câu hỏi

Ông Mogodiseng cũng lo ngại rằng nhiều vụ phạm pháp sẽ không được báo cáo, do người dân sợ rời khỏi nhà khi mất điện và đi lại trong bóng tối.

Gareth Newham, người điều hành Chương tŕnh Công lư và Pḥng chống Bạo lực tại Viện Nghiên cứu An ninh (ISS) ở Pretoria, khẳng định thật khó để có được dữ liệu chắc chắn về tác động của việc mất điện đối với t́nh h́nh tội phạm.

Mối quan tâm lớn nhất của ông là việc tiếp tục cắt điện hoặc sự cố lưới điện tạm thời có thể khiến t́nh trạng bất ổn dân sự, bạo loạn và cướp bóc lặp lại ở nhiều khu vực thuộc tỉnh KwaZulu-Natal hay Gauteng.

Trước cảnh mất điện không hồi kết, người dân Nam Phi đang tuyệt vọng t́m kiếm các nguồn năng lượng thay thế. Chúng thậm chí c̣n nằm ngoài tầm với của nhiều người dân do giá quá cao.

Đối với thực tế mới này, nhiều người Nam Phi cảm thấy khó giữ được sự lạc quan.

“Ánh sáng cuối đường hầm là một đoàn tàu đang hướng về phía chúng tôi”, Angus Williamson, một nông dân chăn nuôi gia súc từ tỉnh KwaZulu-Natal, nói.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 12:36.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03860 seconds with 8 queries