VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Philippines cân nhắc trục xuất kẻ chủ mưu nhóm lừa đảo trên khắp Nhật Bản (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1734406)

Romano 02-02-2023 04:29

Philippines cân nhắc trục xuất kẻ chủ mưu nhóm lừa đảo trên khắp Nhật Bản
 
1 Attachment(s)
Chính phủ Philippines đang xem xét quyết định trục xuất kẻ bị t́nh nghi cầm đầu một loạt vụ lừa đảo trên khắp Nhật Bản. Đối tượng bị cáo buộc là chủ mưu một loạt vụ án ở 14 tỉnh của Nhật Bản và vẫn chỉ đạo hoạt động từ xa khi đang bị giam giữ ở Manila.Những kẻ chủ mưu được truyền thông Nhật Bản xác định là Imamura Kiyoto và Yuki Watanabe, đă bị bắt lần lượt vào năm 2019 và 2021, sau một chiến dịch đột kích của nhà chức trách Philippines hồi năm ngoái. Cảnh sát Nhật Bản cho biết, cả hai có thể sử dụng chung bí danh là “Luffy” - theo tên một nhân vật trong truyện tranh Nhật Bản. Chính quyền Nhật Bản đang t́m cách dẫn độ 2 kẻ chủ mưu và các đồng phạm này. Theo Kyodo News, Cảnh sát Nhật Bản đă nhận được lệnh bắt giữ 4 cá nhân v́ tội lừa đảo.

Tại một cuộc họp báo ngày 31-1-2023, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Philippines Crispin Remulla cho biết, ông sẽ gặp các quan chức Đại sứ quán Nhật Bản để thảo luận về vấn đề này. Philippines và Nhật Bản không có Hiệp ước dẫn độ, nhưng nghi phạm có thể bị chuyển giao sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lư. Bộ trưởng Crispin Remulla cho biết, sau khi tất cả các quy tŕnh pháp lư được hoàn tất, cả 4 người có thể bị trục xuất trong “10 đến 12 ngày hoặc sớm hơn”.Hồi tháng 11-2019, các nhà chức trách Philippines đă bắt giữ 36 người đàn ông Nhật Bản có liên quan đến nhóm lừa đảo thuê một khách sạn ở Manila làm căn cứ để thực hiện các cuộc gọi đến các mục tiêu là công dân Nhật Bản. Đoạn phim được quay trong cuộc đột kích cho thấy, những chiếc bàn có điện thoại thông minh và một cuốn sổ tay. Người dân địa phương cho biết những người đàn ông Nhật Bản hiếm khi ra khỏi ṭa nhà.

Phần lớn nghi phạm đă được đưa trở lại Nhật Bản từ năm 2020 đến năm 2021 và bị bắt v́ t́nh nghi trộm cướp. Các vụ án đang được điều tra cũng bao gồm vụ sát hại một cụ bà 90 tuổi ở ngoại ô Thủ đô Tokyo chỉ mới hôm 19-1-2023. Đáng nói, dù đă bị bắt giam tại cơ sở tạm giam thuộc Cục Di trú Philippines, nhưng kẻ cầm đầu với bí danh “Luffy” tiếp tục tuyển dụng thành viên trên mạng xă hội cho các công việc bán thời gian bất hợp pháp và hướng dẫn họ phạm tội. Thủ lĩnh của nhóm được cho là đă đưa ra hướng dẫn từ cơ sở đang giam giữ thông qua một ứng dụng nhắn tin được mă hóa.

Một người đàn ông Nhật Bản từng bị giam giữ tại một cơ sở nhập cư của Philippines cho biết, những người bị giam giữ ở đó có thể dễ dàng liên lạc với thế giới bên ngoài. Người này, ở độ tuổi 60, từng gặp rắc rối với cơ quan nhập cư của Philippines vào khoảng năm 2000 và đă ở cơ sở này vài tháng. Ông cho biết những người bị giam giữ có thể mua rượu, thuốc lá và thẻ điện thoại di động nếu trả cho nhân viên cơ sở giam giữ nhiều tiền hơn giá thị trường. Ông ta cho rằng, việc liên lạc với bên ngoài tùy thuộc vào mức độ thân quen với nhân viên cơ sở. Ngày nay, tiền và thông tin lại được gửi dễ dàng hơn nhiều thông qua Internet, tạo ra một môi trường tối ưu cho tội phạm.

Một quan chức Philippines cũng cho biết, các nghi phạm hiện đang sống trong pḥng giam 10 người cùng với các công dân Nhật Bản khác. Họ thường nói chuyện điện thoại di động khi tập thể dục trong sân. Một cán bộ tại cơ sở tiết lộ, các tù nhân trông có vẻ khó chịu khi tin tức về vụ việc xuất hiện nên gần đây họ đă ngừng ra ngoài để tập thể dục hàng ngày. Chính phủ Philippines cho biết, họ đă chỉ đạo trung tâm tịch thu điện thoại di động và các phương tiện liên lạc khác của các nghi phạm sau khi thông tin lan truyền.

Ông Sakai Yoshihiko, nguyên Tổng Biên tập một tờ báo địa phương của Nhật Bản cho biết, Philippines có vị trí địa lư gần với Nhật Bản và công dân Nhật Bản được phép vào nước này mà không cần thị thực. Ông Sakai Yoshihiko rất ngạc nhiên trước thực tế là những người chỉ ở độ tuổi 20 - 30 đến Philippines với mục tiêu phạm tội. Không thể ngờ được một số người trẻ sẵn sàng đến Philippines nếu họ được cung cấp công việc bán thời gian tại các khu nghỉ dưỡng.


All times are GMT. The time now is 23:30.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03914 seconds with 8 queries