VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Vietnam News | Tin Việt Nam (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   Chồng trộm 2,3 tỷ đồng của vợ: Sự việc xưa nay hiếm (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1734473)

TinNhanh247 02-02-2023 07:29

Chồng trộm 2,3 tỷ đồng của vợ: Sự việc xưa nay hiếm
 
1 Attachment(s)
Liên quan sự việc chồng trộm 2,3 tỷ đồng của vợ, chuyên gia pháp lư cho rằng, đây là sự việc xưa nay hiếm, ít khi xảy ra.

Chồng trộm hơn 2,3 tỷ đồng của vợ?

Pḥng Cảnh sát h́nh sự (Công an tỉnh Quảng Nam) vừa điều tra, làm rơ vụ trộm cắp tài sản trị giá hơn 2,3 tỷ đồng xảy ra tại xă B́nh Minh (huyện Thăng B́nh, tỉnh Quảng Nam).

Trước đó, ngày 31/1, bà Nguyễn Thị M. (SN 1970) tŕnh báo bị kẻ gian đột nhập trộm cắp tài sản để trong két sắt trị giá hơn 2,3 tỷ đồng cùng nhiều trang sức có giá trị được cất giữ trong pḥng ngủ.

Sau khi tiếp nhận tin báo, cơ quan chức năng đă vào cuộc điều tra. Từ kết quả khám nghiệm hiện trường và tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, sàng lọc đối tượng, Pḥng Cảnh sát h́nh sự nhận định đối tượng nghi vấn thực hiện vụ trộm trên là Đinh Văn T. (SN 1969, là chồng bà M.) nên đă triệu tập lên làm việc.


Tang vật của vụ án được lực lượng chức năng thu giữ (Ảnh: CA)

Sau khi đấu tranh, Đinh Văn T. đă khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của ḿnh. Bước đầu xác định, 2 người này là vợ chồng nhưng đă ly thân nhiều năm nay, ở cùng nhà nhưng không chung pḥng.

Do có mẫu thuẫn, tranh chấp về tiền bạc trong sinh hoạt nên ông T. nảy sinh ư định trộm cắp tài sản cất giữ trong pḥng bà M. Toàn bộ tài sản sau khi trộm được T. bỏ vào túi ni lông, sau đó đem cất giấu tại nhà kho sau nhà. Ông T. sau đó bị lực lượng chức năng tạm giữ để tiếp tục điều tra, làm rơ.

Xử lư như thế nào?

Nh́n nhận vụ việc dưới góc độ pháp lư, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng vụ án chồng trộm tiền của vợ đến mức bị khởi tố là xưa nay hiếm bởi tranh chấp tài sản chung vợ chồng th́ nhiều nhưng ít khi có chuyện tố cáo, ngoài ra c̣n liên quan đến các quy định về sở hữu chung nên việc chứng minh tội phạm không hề đơn giản.

"Với tài sản vợ chồng th́ pháp luật quy định có tài sản chung và tài sản riêng. Với tài sản chung vợ chồng th́ hai vợ chồng có quyền quản lư, sử dụng, định đoạt ngang nhau, khi vợ chồng chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân hoặc khi ly hôn th́ sẽ chia theo nguyên tắc của luật hôn nhân và gia đ́nh là chia đôi", Luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Luật hôn nhân và gia đ́nh và bộ luật dân sự cũng quy định tài sản riêng của vợ, của chồng. Theo đó tài sản riêng của vợ, của chồng là tài sản có trước hôn nhân hoặc tài sản có trong thời kỳ hôn nhân do được tặng cho riêng, thừa kế riêng, có nguồn gốc từ tài sản riêng hoặc có thỏa thuận là tài sản riêng.

Theo chuyên gia pháp lư này, về nguyên tắc th́ tài sản riêng của ai th́ sẽ do người đó quản lư, sử dụng, định đoạt. Hành vi xâm phạm trái pháp luật đến tài sản riêng của vợ, của chồng cũng sẽ bị xử lư bằng các chế tài của pháp luật.

Thực tiễn cho thấy không ít trường hợp vợ chồng tự ư sử dụng tài sản chung, làm hư hỏng tài sản chung, hủy hoại tài sản chung dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện. Tuy nhiên đối với những vụ việc này th́ thông thường sẽ được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Cơ quan chức năng sẽ xác định quyền sử dụng tài sản của mỗi bên trên cơ sở đó xác định hành vi của các bên ở mức độ vi phạm như thế nào. Trong trường hợp tài sản chung vợ chồng nhưng một người sử dụng, định đoạt chưa quá một phần hai giá trị tài sản chung th́ hành vi này không vi phạm pháp luật.

C̣n trường hợp người vợ hoặc người chồng biết rơ tài sản đó là tài sản riêng, ḿnh không có quyền quản lư, sử dụng, định đoạt nhưng vẫn lén lút để chiếm đoạt tài sản riêng của vợ, của chồng th́ hành vi đó cũng có thể được xác định là hành vi trộm cắp tài sản. Người thực hiện hành vi trộm cắp tài sản từ 2.000.000 đồng trở lên th́ sẽ bị xử lư h́nh sự.

"Trong vụ việc nêu trên, cơ quan điều tra sẽ làm rơ số tài sản bị mất thuộc quyền sở hữu của ai, là tài sản chung vợ chồng hay tài sản riêng của người vợ. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy số tài sản đó là tài sản riêng của vợ, người chồng biết rơ đây là tài sản riêng của vợ nhưng vẫn lén lút để chiếm đoạt số tài sản này th́ hành vi này mới bị xử lư h́nh sự về tội trộm cắp tài sản theo quy định tại điều 173 Bộ luật H́nh sự", Luật sư Đặng Văn Cường nhận định.

Chuyên gia pháp lư này cho biết, trường hợp kết quả điều tra cho thấy số tài sản này là tài sản chung vợ chồng hoặc không có căn cứ cho thấy người đàn ông này đă lén lút để chiếm đoạt tài sản th́ sẽ không khởi tố vụ án h́nh sự.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người đàn ông này đă lén lút chiếm đoạt tài sản riêng của vợ trị giá gần 3.000.000.000 đồng th́ người đàn ông này sẽ phải đối mặt với khung h́nh phạt từ 12 năm đến 20 năm tù theo quy định tại khoản 4, điều 173 Bộ luật H́nh sự.


All times are GMT. The time now is 07:26.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03499 seconds with 8 queries