VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   6 việc nên làm mỗi ngày để ngủ ngon (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1734646)

troopy 02-02-2023 14:41

6 việc nên làm mỗi ngày để ngủ ngon
 
1 Attachment(s)
Lên lịch ngủ, tập thể dục thường xuyên, tạo môi trường ngủ thân thiện, tập thiền… có thể giúp ngủ ngon hơn, tránh mất ngủ.

Mất ngủ là t́nh trạng khó đi vào giấc ngủ, thức dậy vào nửa đêm về sáng và không thể ngủ lại được. T́nh trạng này xảy ra 3 lần một tuần được xem là chứng mất ngủ mạn tính. Khó ngủ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây căng thẳng, mệt mỏi... Một số biện pháp dưới đây có thể giúp bạn khắc phục chứng mất ngủ.

Lên lịch ngủ: Những người bị mất ngủ thường cố gắng đi ngủ sớm hơn vào buổi tối, nhưng điều này có thể phản tác dụng. Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày giúp bạn nhanh chóng ch́m vào giấc ngủ hơn. Lên lịch ngủ sẽ thiết lập một đồng hồ sinh học cho thời gian lên giường và thời gian thức dậy. Khi lịch đi ngủ trở thành thói quen, bạn sẽ nhận thấy ḿnh buồn ngủ sớm hơn và từ từ dời giờ đi ngủ đến khung thời gian ḿnh mong muốn.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1675348872
Đi ngủ và thức dậy vào cùng một khung giờ tạo thói quen ngủ tốt hơn. Ảnh: Freepik

Tập thể dục hàng ngày: Vận động nhẹ nhàng, tập thể dục giúp giảm lo lắng, căng thẳng. Những yếu tố này đều ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Người bị mất ngủ nên vận động nhẹ nhàng mỗi ngày, ít nhất 150 phút trong một tuần. Các bài tập có thể gồm đi bộ, chạy nhẹ nhàng, thể dục nhịp điệu, yoga...

Theo Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh Mỹ, nếu bạn tập thể dục vào buổi sáng th́ cố gắng thực hiện dưới ánh nắng mặt trời. Nếu tập thể dục vào buổi tối, bạn nên tránh tập trong khoảng hai giờ trước khi lên giường.

Thử các kỹ thuật thư giăn: Một số kỹ thuật thư giăn như tắm nước ấm trước khi đi ngủ, đan len, viết nhật kư, ngồi đọc sách, tập yoga, thiền có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Các động tác yoga hỗ trợ giải phóng căng thẳng khỏi cơ thể, mang lại cho người tập cảm giác b́nh tĩnh cần thiết cho giấc ngủ.

Tránh các thói quen xấu: Bạn nên tránh lướt mạng xă hội, sử dụng điện thoại đọc tin tức hay làm những công việc phải vận dụng đầu óc nhiều trước khi ngủ. Những việc này làm năo không được nghỉ ngơi, dễ gây mất ngủ.

Tạo môi trường thân thiện với giấc ngủ: Điều chỉnh nhiệt xuống nhiệt độ vừa đủ ấm đóng vai tṛ như một biện pháp hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên. Ngoài ra, cách bố trí pḥng ngủ tối, sử dụng màn che hoặc rèm trên cửa sổ để chặn ánh sáng bên ngoài, mở nhạc không lời... có thể giúp bạn dễ ch́m vào giấc ngủ.

Thử một số loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ: Đậu xanh rang có các chất dinh dưỡng phù hợp với giấc ngủ. Một số món ăn khác cũng có ích như chuối v́ chứa nhiều kali, có thể làm dịu sự bồn chồn, góp phần ngăn chứng chuột rút vào ban đêm. Một nắm hạnh nhân, rau bina, hạt bí ngô sẽ cung cấp thêm magie, mang lại sự b́nh tĩnh, thúc đẩy cơn buồn ngủ. Quả kiwi cũng là một trong những thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn.

VietBF©sưu tập


All times are GMT. The time now is 09:28.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03299 seconds with 8 queries