VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Lạ đời lơi ngô vứt đi giờ lại thành 'mỏ tiền', gom không đủ bán (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1735001)

sunshine1104 02-03-2023 08:05

Lạ đời lơi ngô vứt đi giờ lại thành 'mỏ tiền', gom không đủ bán
 
1 Attachment(s)
Ở Việt Nam chắc hẳn ai cũng không c̣n xa lạ với lơi ngô, c̣n gọi là cùi ngô. Sau khi ăn xong hạt, hầu hết mọi người thẳng tay vứt lơi ngô đi v́ nghĩ chúng giờ trở thành đồ vô dụng. Ở quê, lơi ngô c̣n được một số gia đ́nh giữ lại cho ḅ ăn hoặc phơi khô để làm củi đun nấu.

Ở nước ngoài, các lơi ngô được đóng gói để bán với giá hơn 40.000 đồng/túi. Những lơi ngô này được tách hạt bằng tay hoặc bằng dụng cụ đảm bảo vệ sinh, giữ sạch sẽ có thể đun nước để uống. Mỗi túi lơi ngô được đóng 4-5 cái.

Theo thông tin từ Naver, người Hàn Quốc thường mua lơi ngô về để đun nước uống giống như hăm trà vậy. Cũng theo Viện nghiên cứu ngô, đồ vật mà bạn từng xem là "phế phẩm" này lại có công dụng chống vàng da, chống phù, lợi tiểu và các chứng chảy máu.

Trên mạng xă hội có những công ty đăng thông tin cần thu mua lơi ngô để xay ra làm thức ăn cho các con vật nhai lại như ngựa, ḅ. Giá thu mua lên đến 2 triệu đồng/tấn. Ngoài ra, chúng có thể xay ra làm nguyên liệu trồng nấm.

Bên cạnh đó, lơi ngô được giữ cẩn thận có thể dùng để vệ sinh bồn rửa bát hay chỗ thoát nước trong nhà tắm..

Ngoài ra, lơi ngô cũng được dùng để nghiền ra làm than hoạt tính. Mức giá than lơi ngô khoảng 10.000 đồng/kg. Than lơi ngô có đặc điểm cháy lâu, sinh nhiệt nhiều, không bị bốc lửa và không khói.

Ngoài khả năng cháy tốt, nhiệt lượng cao, ít khói bụi, ít khí thải độc hại, sản xuất chất đốt từ lơi ngô c̣n góp phần giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường. Đây là giải pháp không chỉ tạo ra nguồn chất đốt mới có nhiệt lượng cao thay thế than đá mà c̣n giải quyết được lượng phế thải lơi ngô.

Hiện nay, than từ lơi ngô đă được xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, ngoài ra sản phẩm thanh ép nhiên liệu đốt và than sinh học c̣n có các khách hàng tiềm năng là những cơ sở sản xuất, chế biến nông, lâm sản có sử dụng hệ thống nhiệt, ḷ hơi hoạt động dân sinh...

Thay v́ vứt khắp nơi th́ việc thu gom lơi ngô đem bán tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường là cách để bảo vệ môi trường sống của chúng ta.


All times are GMT. The time now is 13:02.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03654 seconds with 8 queries