VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Trung Quốc lên tiếng về khinh khí cầu do thám tại Mỹ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1735116)

vuitoichat 02-03-2023 18:01

Trung Quốc lên tiếng về khinh khí cầu do thám tại Mỹ
 
1 Attachment(s)

Theo như vào ngày 3/2 đă được bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng, khinh khí cầu được phát hiện ở không phận Mỹ chỉ dùng để nghiên cứu, và vô t́nh đi lệch do gió, khiến Bắc Kinh lấy làm tiếc khi nó vô t́nh tiến vào không phận Mỹ.

https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1675447192
Quả khinh khí cầu lơ lửng trên bầu trời Billings, Montana, vào ngày 1/2. Ảnh: AP.

AP dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3/2 rằng khinh khí cầu mà Lầu Năm Góc nghi dùng để do thám chỉ là khinh khí cầu dân sự để nghiên cứu, chủ yếu là nghiên cứu khí tượng.

Tuyên bố từ phía Trung Quốc cho hay khinh khí cầu trên có khả năng điều hướng hạn chế, do đó đă bị lệch khỏi lộ tŕnh ban đầu do gió. Bắc Kinh lấy làm tiếc khi nó vô t́nh tiến vào không phận Mỹ.

Cũng trong thông cáo, người phát ngôn xác nhận khinh khí cầu đến từ nước này, và sẽ tiếp tục liên lạc với Mỹ để xử lư vụ việc, được Bắc Kinh coi là t́nh huống bất khả kháng (force majeure).

Ít giờ trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh khẳng định Trung Quốc không có ư định xâm phạm lănh thổ hay không phận của bất kỳ quốc gia có chủ quyền, nhưng không đưa ra xác nhận về danh tính của khinh khí cầu.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng trước khi sự thật được làm rơ, mọi suy đoán và cường điệu hóa đều không có lợi", bà Mao Ninh nói.
https://i.postimg.cc/D0Dsn7CJ/W02022...4371977689.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Lầu Năm Góc đă phát hiện khinh khí cầu Trung Quốc bay vào không phận Mỹ trong nhiều ngày ở bang Montana.

Bộ Quốc pḥng Mỹ cho biết khinh khí cầu trinh sát trên không có nhiều khả năng đe dọa t́nh báo nghiêm trọng, và quyết định không bắn hạ, do lo ngại mảnh vỡ có thể ảnh hưởng đến người dân.

AP dẫn lời một quan chức quốc pḥng Mỹ cho hay khinh khí cầu này không có nhiều giá trị trong việc thu thập tin t́nh báo.

Washington thông báo phát hiện khinh khí cầu đă được theo dơi ở gần quần đảo Aleutian và Canada, trước khi bay vào không phận Mỹ. Khinh khí cầu trên đă được phát hiện ở bang Montana, nơi có silo tên lửa hạt nhân tại Căn cứ Không quân Malmstrom, theo Reuters.

Sau Mỹ, Canada cũng cho biết đă phát hiện một khinh khí cầu giám sát tầm cao. Bộ Quốc pḥng Canada cho biết đang phối hợp liên lạc với Mỹ, đồng thời giám sát một "sự cố thứ hai tiềm ẩn". Canada không nói khinh khí cầu vừa được phát hiện thuộc nước nào, hay được phát hiện đâu.


All times are GMT. The time now is 05:13.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03885 seconds with 8 queries