VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Cá voi chết ở Hawaii: Phát hiện điều khủng khiếp (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1735172)

pizza 02-03-2023 23:24

Cá voi chết ở Hawaii: Phát hiện điều khủng khiếp
 
2 Attachment(s)
T́m thấy lưới đánh cá, túi nhựa trong bụng cá voi ở Hawaii. Hôm 2/2, các nhà khoa học Mỹ cho biết một phần nguyên nhân dẫn tới cái chết của con cá voi dạt vào bờ biển Hawaii cuối tuần qua có thể do ăn phải lượng lớn mảnh rác thải biển.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1675466603
Mảnh rác thải t́m thấy trong bụng con cá voi. Ảnh: Hawaii Department of Land and Natural Resources.
Con cá voi dài 17 m, nặng 54.431 kg. Giới chức Mỹ lần đầu tiên phát hiện con cá voi trên một rạn san hô ngoài khơi Kauai hôm 27/1. Thủy triều dâng cao đẩy xác con vật này dạt vào bờ một ngày sau đó, AP đưa tin.

Kristi West - Giám đốc Pḥng thí nghiệm (ứng phó) mắc cạn và sức khỏe của Đại học Hawaii - cho biết đường ruột con cá voi có đủ số lượng vật thể lạ chặn được thức ăn.

“Việc có cá và mực chưa tiêu hóa củng cố thêm bằng chứng con cá voi bị tắc ruột”, bà viết trong thông cáo báo chí từ Sở Tài nguyên và Đất đai Hawaii.

Dạ dày của con cá voi chứa sáu bẫy cá hagfish, bảy loại lưới đánh cá, hai loại túi nhựa, đèn bảo vệ, dây câu và phao từ lưới. Các nhà khoa học cũng t́m thấy xương của những loài khác trong dạ dày cá voi.

Dạ dày của cá voi lớn đến mức nhóm bà West không thể kiểm tra một cách toàn diện. Họ cho rằng c̣n nhiều thông tin khác mà họ không thể t́m thấy hết. Các cơ quan khác của con cá voi không có vấn đề ǵ sau khi kiểm tra. Họ đă thu thập các mẫu để sàng lọc bệnh và tiến hành nhiều xét nghiệm khác.

Một số mảnh rác thải nhựa t́m thấy trong dạ dày con cá voi dạt vào bờ biển Hawaii. Ảnh: Hawaii Department of Land and Natural Resources.
Bà West cho biết đây là lần đầu tiên t́m thấy trường hợp một con cá nhà táng ở vùng biển Hawaii ăn phải ngư cụ bỏ đi. Cá nhà táng di chuyển cả ngh́n km trong đại dương nên không rơ các mảnh rác thải đến từ đâu.

Các mảnh rác thải trên biển từ lâu đă là mối đe dọa cho nhiều loài.

Các loài chim biển có thể ăn phải lượng nhựa bằng 8% trọng lượng cơ thể chúng. Hải cẩu thầy tu Hawaii và rùa biển xanh có thể mắc vào lưới nhựa và chết.

Cá mập và các loài săn mồi khác ăn những con mồi ăn vi nhựa, đe dọa tới sức khỏe của chính chúng. Ngoài việc ăn phải nhựa, cá voi lớn c̣n bị thương khi chúng vướng vào ngư cụ hoặc dây thừng.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 07:01.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03616 seconds with 8 queries