VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Viet Oversea|Tin Hải Ngoại (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=186)
-   -   Biden rút lại lời thề trừng phạt Ả Rập Saudi (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1735185)

florida80 02-03-2023 23:47

Biden rút lại lời thề trừng phạt Ả Rập Saudi
 
1 Attachment(s)
2/3

Vài tháng sau khi Tổng thống Joe Biden hứa rằng Ả Rập Xê Út sẽ phải chịu “hậu quả” sau khi liên minh dầu mỏ OPEC + do Ả Rập Xê Út dẫn đầu bất ngờ tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng, chính quyền Biden hiện không có kế hoạch thực hiện các bước chủ động để trừng phạt – chứ chưa nói đến việc định hướng lại đáng kể quan điểm của ḿnh đối với – vương quốc Trung Đông giàu dầu mỏ.

Gần một tháng sau kỳ họp mới của Quốc hội, các nhà lập pháp vẫn chưa nhận được phản hồi từ các quan chức chính quyền về việc tiến hành đánh giá phối hợp về mối quan hệ Mỹ-Saudi, bất chấp những tuyên bố lặp đi lặp lại trong vài tháng qua của Ṭa Bạch Ốc rằng ư kiến ​​của quốc hội sẽ là ch́a khóa để giải quyết vấn đề này.

Các quan chức đang “bỏ qua việc đánh giá lại” v́ ngày càng có nhiều người nhận ra rằng việc đưa mối quan hệ của hai nước trở lại đúng hướng có lợi cho Mỹ.

Việc thiếu sự tuân thủ đă bắt đầu khiến một số nhà lập pháp trên Đồi Capitol thất vọng, họ lo lắng rằng giới lănh đạo Saudi Arabia, bao gồm cả người cai trị trên thực tế là Thái tử Mohammed bin Salman (c̣n được gọi là MBS), sẵn sàng ra đi sau tập phim OPEC+ mùa thu năm ngoái mà không phải trả giá.

Nó cũng khiến những người chỉ trích chính phủ Saudi Arabia lo ngại, những người nói rằng chính quyền Biden hiện có vẻ sẵn sàng tŕ hoăn việc xem xét đă hứa về mối quan hệ Mỹ-Saudi Arabia ít nhất một phần v́ lư do chính trị trong nước, bao gồm cả việc giá xăng đă chững lại đáng kể kể từ đó.

Việc Biden dường như quay mặt lại đang nhấn mạnh một thực tế rằng – bất chấp những căng thẳng nghiêm trọng trong mối quan hệ Mỹ-Saudi Arabia đôi khi lộ ra trước mắt công chúng như chúng đă xảy ra vào mùa thu năm ngoái – cuối cùng, việc duy tŕ mối quan hệ thân thiện với vương quốc này vẫn c̣n nặng nề ở Mỹ v́ lợi ích an ninh.

Quyết định không theo đuổi các hành động trừng phạt đối với Saudi Arabia hoặc đánh giá lại mối quan hệ Mỹ-Saudi Arabia đánh dấu một sự đảo ngược đáng kể đối với Biden, người đă nói với Jake Tapper của CNN vào ngày 12 tháng 10: “Sẽ có một số hậu quả cho những ǵ họ đă làm cùng với Nga.”

Các quan chức hàng đầu của chính quyền đă chỉ trích công khai và thẳng thừng quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+ vào tháng 10 – điều mà một nguồn tin cho biết đă được chính quyền coi là “một cái tát vào mặt Hoa Kỳ” – là “sai lầm“. Họ thậm chí c̣n cáo buộc Riyadh hỗ trợ Nga trong cuộc chiến ở Ukraine. Ṭa Bạch Ốc cũng đă công bố một hướng hành động: Đánh giá trên diện rộng về quan hệ Mỹ-Saudi với sự tham vấn chặt chẽ với Quốc hội để xác định các bước tiếp theo.

Các quan chức thừa nhận có rất ít sự ấm áp giữa Biden và MBS, người mà ông từng t́m cách loại bỏ khỏi các cuộc đàm phán với nhà lănh đạo chính thức của Ả Rập Saudi, Vua Salman. Nhưng ở tuổi 87 và sức khỏe yếu, Quốc vương Salman đă giao quyền lực phi thường cho con trai ḿnh, khiến Biden hầu như không thể tiến hành quan hệ với bất kỳ ai khác trong giới lănh đạo vương quốc.

Các quan chức Mỹ đă mô tả các cuộc đối thoại căng thẳng với những người đồng cấp Saudi Arabia trong suốt nhiều tháng qua và nói rằng mối quan hệ với vương quốc này vẫn đang bị tổn hại.

Nhưng việc thiếu các lựa chọn tốt để hạ cấp mối quan hệ mà không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia đă dẫn đến một chiến thuật thừa nhận rằng sẽ không có hậu quả lớn nào phát sinh từ quyết định giảm sản xuất dầu.

Khi được yêu cầu cập nhật trạng thái về đánh giá của chính quyền về quan hệ Mỹ-Saudi vào tuần trước, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói rằng chính quyền đang tiếp tục kiểm tra xem liệu mối quan hệ này có “v́ lợi ích an ninh quốc gia tốt nhất của chúng tôi hay không”.

Nhưng ông cũng nói thêm một cách đáng chú ư: “Đây là việc xem xét lại mối quan hệ song phương đó, bảo đảm rằng nó mang lại lợi ích tốt nhất cho chúng ta nhưng không phá vỡ nó”. Chúng tôi tập trung vào mối quan hệ song phương với Saudi Arabia nhằm phục vụ lợi ích của người dân Hoa Kỳ và mục tiêu chính sách của tổng thống v́ một khu vực Trung Đông ổn định, hội nhập và thịnh vượng hơn”.

Cuối cùng, các quan chức Hoa Kỳ có kế hoạch gặp gỡ các đối tác Saudi Arabia vào cuối tháng này như một phần của cuộc họp nhóm làm việc của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, theo các nguồn tin quen thuộc với các kế hoạch đó, với một quan chức chính quyền nói rằng các cuộc họp đó dự kiến ​​sẽ phục vụ như một phép thử về t́nh trạng của mối quan hệ song phương.

Giá xăng và MBS đang đặt ra cho Biden một câu hỏi hóc búa về chính trị.

Chỉ vài tháng sau chuyến thăm gây tranh căi của Biden – trong đó có cú va chạm nhướn mày với thái tử – OPEC+ đă đưa ra một thông báo không được hoan nghênh: Cắt giảm đáng kể sản lượng dầu gây lo ngại rằng giá khí đốt của Mỹ sẽ c̣n tăng cao hơn nữa.

Chính quyền Biden xác định rằng MBS nên được cấp quyền miễn trừ trong vụ kiện do vợ chưa cưới của Khashoggi chống lại ông – bởi v́ bin Salman gần đây đă được bổ nhiệm làm thủ tướng Ả Rập Xê Út, ông ấy đủ điều kiện để được miễn trừ với tư cách là người đứng đầu chính phủ nước ngoài, hồ sơ ṭa án của các luật sư Bộ Tư pháp nói.

Ngay sau quyết định của OPEC+, các quan chức chính quyền đă tổ chức các cuộc thảo luận ban đầu với các đại diện quốc hội về các phương án hành động khả thi, bao gồm khả năng luân chuyển phi đội F-16 của Hoa Kỳ ra khỏi Ả Rập Xê Út và ngừng hỗ trợ quân sự tiếp tục của Hoa Kỳ cho quốc gia này.

Các quan chức cũng cân nhắc liệu có nên ủng hộ cái gọi là luật NOPEC hay không, điều này sẽ giúp OPEC không được bảo vệ khỏi các vụ kiện chống độc quyền của Hoa Kỳ v́ thông đồng ấn định giá dầu. Đạo luật đó đă thu hút được sự quan tâm của các đảng viên Cộng ḥa và một số đảng viên Dân chủ trên Đồi Capitol, bao gồm cả Lănh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, người đă bày tỏ sự sẵn sàng ủng hộ nó.

Tuy nhiên, các quan chức chính quyền đă cảnh giác ngay từ đầu khi thực hiện các bước có thể phá vỡ vĩnh viễn những ǵ tất cả đă nhất trí là một mối quan hệ khu vực quan trọng. Các quan chức của Biden liên tục bày tỏ lo ngại về tác động của một số bước nhất định, do mối quan hệ Mỹ-Saudi Arabia được coi là trụ cột của sự ổn định khu vực.

Những người khác thân cận với chính quyền bày tỏ lo ngại rằng việc Mỹ ngừng bán vũ khí cho Saudi Arabia có thể đẩy nước này xích lại gần Nga hơn, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc chiến Ukraine đang diễn ra.

Giờ đây, vài tháng sau thông báo của OPEC+, giá khí đốt đă ổn định và áp lực lạm phát cuối cùng cũng giảm bớt.


All times are GMT. The time now is 01:22.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04035 seconds with 8 queries