VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Bố giết con gái v́ danh dự khiến dư luận dậy sóng (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1735224)

goodidea 02-04-2023 02:17

Bố giết con gái v́ danh dự khiến dư luận dậy sóng
 
1 Attachment(s)
Bố của Tiba al-Ali, ngôi sao YouTube người Iraq, thú nhận giết con gái v́ danh dự, khiến dư luận phẫn nộ và kêu gọi biểu t́nh đ̣i công lư.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Iraq Saad Maan ngày 3/2 cho hay Tiba al-Ali, 22 tuổi, bị bố sát hại ngày 31/1 ở tỉnh Diwaniya, miền nam đất nước sau mâu thuẫn gia đ́nh kéo dài nhiều năm.

Theo nguồn tin cảnh sát, Ali cùng gia đ́nh tới Thổ Nhĩ Kỳ du lịch năm 2017, nhưng cô từ chối quay về Iraq và quyết định ở lại sinh sống từ đó. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Ali trở nên nổi tiếng khi lập một kênh YouTube thu hút nhiều người theo dơi, nơi cô thường đăng video về cuộc sống hàng ngày. Vị hôn phu của cô cũng thường xuyên xuất hiện trong các video này.

Tuy nhiên, bố của cô không hài ḷng về quyết định sống một ḿnh tại Thổ Nhĩ Kỳ của con gái. Khi Ali trở về Iraq thăm nhà, cảnh sát đă cố gắng làm trung gian ḥa giải giữa cô và người thân "để giải quyết mâu thuẫn gia đ́nh một cách dứt khoát".

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1675476954
Tiba al-Ali, 22 tuổi, ngôi sao YouTube người Iraq. Ảnh: Instagram/tubal1

Maan cho hay giới chức đă rất ngạc nhiên khi nhận được tin bố Ali thừa nhận đă giết con gái "v́ danh dự", một ngày sau cuộc gặp giữa cảnh sát với gia đ́nh. Ông không nói thêm chi tiết về mâu thuẫn giữa hai bố con.

Cái chết của cô gây phẫn nộ trên mạng xă hội ở Iraq. Họ kêu gọi biểu t́nh ở Baghdad ngày 5/2 để đ̣i công lư cho Ali.

"Phụ nữ trong xă hội chúng ta là con tin của các phong tục lạc hậu do không có công cụ răn đe bằng pháp luật và chính sách của chính phủ, vốn không tương xứng với quy mô tội phạm bạo hành gia đ́nh", chính trị gia kỳ cựu Ala Talabani viết trên Twitter.

Tổ chức Ân xá Quốc tế lên án vụ giết người "kinh hoàng", cho rằng "bộ luật h́nh sự Iraq vẫn đối xử khoan dung với cái gọi là 'tội ác v́ danh dự', bao gồm các hành vi bạo lực như tấn công, thậm chí giết người".

"Khi nào chính quyền Iraq chưa thông qua luật pháp mạnh mẽ để bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái, chúng ta chắc chắn sẽ tiếp tục chứng kiến những vụ giết người kinh hoàng", Aya Majzoub, phó giám đốc của Tổ chức Ân xá Quốc tế tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, nói.

VietBF@sưu tập


All times are GMT. The time now is 20:48.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02666 seconds with 8 queries