VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA NEWS ZONE 2 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=187)
-   -   Chính phủ Biden sẽ thông báo cho ‘Nhóm Tám’ về vụ khí cầu do thám của Trung Quốc (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1735465)

phokhuya 02-04-2023 15:43

Chính phủ Biden sẽ thông báo cho ‘Nhóm Tám’ về vụ khí cầu do thám của Trung Quốc
 
1 Attachment(s)
https://www.epochtimesviet.com/wp-co...x420.jpg-.jpeg

Hôm 02/02, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Ḥa-California) đă yêu cầu tổ chức một cuộc họp cơ mật với Nhóm Tám (Gang of Eight, tám nghị sĩ trong Quốc hội Hoa Kỳ được các cơ quan hành pháp thông báo tóm tắt về các vấn đề t́nh báo tuyệt mật). Điều này diễn ra sau khi Ngũ Giác Đài thông báo rằng họ đă theo dơi một khinh khí cầu Trung Quốc bị nghi ngờ là công cụ do thám trôi nổi trên bầu trời Hoa Kỳ.

Vào cuối hôm thứ Sáu (03/02), phát ngôn viên của Thượng nghị sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ-New York) nói với các hăng thông tấn rằng chính phủ Tổng thống (TT) Biden sẽ tổ chức cuộc họp báo t́nh báo được yêu cầu này vào tuần tới về vấn đề nói trên.

Nhóm Tám đề cập đến bốn nhà lănh đạo Quốc hội từ Hạ viện và Thượng viện cùng với các chủ tịch và các thành viên cao cấp của Ủy ban Đặc biệt về T́nh báo của Hạ viện và Thượng viện.

Hôm thứ Năm (02/02), Tham vụ Báo chí Ngũ Giác Đài Chuẩn tướng Pat Ryder thông báo rằng họ đang theo dơi “một khinh khí cầu giám sát ở độ cao lớn so với mực nước biển” bay qua Hoa Kỳ, ở độ cao “cao hơn nhiều so với giao thông hàng không thương mại và không gây ra mối đe dọa quân sự hoặc vật lư nào đối với những người trên mặt đất.”

Một quan chức quốc pḥng cao cấp cho biết Ngũ Giác Đài có một “sự tự tin cao độ” rằng khinh khí cầu này thuộc về Cộng ḥa Nhân dân Trung Hoa (PRC), tên gọi chính thức của chính quyền Trung Quốc.

Quan chức này cho biết thêm rằng Ngũ Giác Đài đă “khẩn cấp giao tiếp với các quan chức CHND Trung Hoa” thông qua một số kênh, trong đó có Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc.

Quan chức này nói: “Chúng tôi đă thông báo với họ về mức độ nghiêm trọng mà chúng tôi nh́n nhận về vấn đề này,” nhưng từ chối cung cấp chi tiết về nội dung thông điệp mà cơ quan này gửi tới Trung Quốc.

Quan chức này nói thêm rằng Joe Biden đă được thông báo tóm lược về t́nh huống này và ông đă tham vấn ư kiến về các lựa chọn quân sự. Bộ trưởng Quốc pḥng Lloyd Austin, khi đang công du ở Philippines, đă triệu tập một cuộc họp để xác định xem liệu có nên bắn hạ khinh khí cầu này hay không.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân và Tướng Glen VanHerck, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Phía Bắc Hoa Kỳ, đă khuyến nghị mạnh mẽ rằng không nên bắn hạ quả cầu này, nói rằng các mảnh vỡ rơi xuống có thể gây rủi ro cho những người trên mặt đất.

Quan chức này nói thêm: “Ngày hôm qua, chúng tôi đă xem xét liệu có lựa chọn nào đối với một số khu vực dân cư thưa thớt ở Montana hay không. Nhưng chúng tôi không thể hạ thấp rủi ro đủ để cảm thấy thoải mái khi khuyến nghị bắn hạ vật thể này vào ngày hôm qua.”

Montana là nơi đặt Căn cứ Không quân Malmstrom, một trong những băi phóng hỏa tiễn hạt nhân của nước này.

Quan chức này cho biết Ngũ Giác Đài đă xác định khinh khí cầu đó có “giá trị phụ trợ hạn chế” so với những ǵ Trung Quốc có thể thu thập thông qua các vệ tinh của họ trong Quỹ đạo Thấp của Trái đất. Tuy nhiên, theo quan chức này, Ngũ Giác Đài đă thực hiện “các bước giảm thiểu” để ngăn chặn khả năng thu thập thông tin t́nh báo ngoại quốc.

Trung Quốc
Một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng đă lên án Bắc Kinh về việc phát hiện ra khinh khí cầu của Trung Quốc bị nghi ngờ là công cụ do thám.

Hai vị Dân biểu Mike Gallagher (Cộng Ḥa-Wisconsin) và Raja Krishnamoorthi (Dân Chủ-Illinois) — lần lượt là chủ tịch và thành viên cao cấp trong Ủy ban Đặc biệt về Trung Quốc của Hạ viện — đă đưa ra một tuyên bố chung rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không nên có “quyền xâm nhập theo nhu cầu vào Không phận Hoa Kỳ.”

Họ viết: “Điều này không chỉ là một sự vi phạm chủ quyền của Mỹ, diễn ra chỉ vài ngày trước chuyến công du của Bộ trưởng Blinken tới CHND Trung Hoa, mà c̣n cho thấy rơ rằng các đề nghị ngoại giao mới đây của ĐCSTQ không thể hiện một sự thay đổi đáng kể trong chính sách.”

“Thật vậy, vụ việc này chứng tỏ rằng mối đe dọa của ĐCSTQ không chỉ giới hạn ở những bờ biển xa xôi — mà ở ngay tại quê nhà và chúng ta phải hành động nhằm đương đầu với mối đe dọa này.”

Dân biểu Chris Deluzio (Dân Chủ-Pennsylvania) đă viết rằng hai Dân biểu Gallagher và Krishnamoorthi đă đánh giá “vô cùng chính xác.”

Ông Deluzio viết: “Đảng Cộng sản Trung Quốc không được phép xâm phạm không phận của Mỹ. Nước Mỹ phải đương đầu với mối đe dọa mà mà họ gây ra cho sinh kế và an ninh của chúng ta.”

Ngoại trưởng Antony Blinken dự kiến đến Trung Quốc hôm 05/02 trong một chuyến công du kéo dài hai ngày. Hiện tại, vẫn chưa rơ liệu việc khám phá ra khinh khí cầu do thám nói trên có ảnh hưởng ǵ đến chuyến công du này hay không. The Epoch Times đă liên lạc với Bộ Ngoại giao để yêu cầu b́nh luận.

Một số nhà lập pháp Đảng Cộng Ḥa cũng đă b́nh luận về chuyến đi sắp tới của ông Blinken tới Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton (Công Ḥa-Arkansas) đă lên Twitter để nói rằng ông Blinken nên hủy bỏ chuyến đi của ḿnh.

Dân biểu Mike Lawler (Cộng Ḥa-New York) đă yêu cầu ông Blinken “phải quy trách nhiệm cho Chủ tịch Tập [Cận B́nh] trong chuyến thăm của ḿnh.”

“Điều này là không thể chấp nhận được. @SecBlinken, ông phải nêu ra điều này trong chuyến thăm Trung Quốc vào cuối tuần này,” Dân biểu Young Kim (Cộng Ḥa-California) viết trên Twitter, đồng thời cho biết thêm rằng bà mong chờ một cuộc họp báo đầy đủ về Ủy ban Đối ngoại tại Hạ viện.

Hôm thứ Sáu (03/02), Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết rằng khinh khí cầu này là một “khí cầu” dân dụng được sử dụng cho mục đích nghiên cứu, chủ yếu là trong lĩnh vực khí tượng học.

Tuyên bố này cho biết chiếc khí cầu này có khả năng điều khiển hạn chế và do các cơn gió nên “đă đi chệch hướng nhiều so với dự định.” Tuyên bố này cho biết Trung Quốc lấy làm tiếc về việc khí cầu này vô t́nh tiến vào không phận Hoa Kỳ.

Tiểu bang Montana
Thượng nghị sĩ Steve Daines (Cộng Ḥa-Montana) đă gửi thư cho ông Austin để yêu cầu chính phủ TT Biden cung cấp một “bản tóm tắt đầy đủ về an ninh.”

Ông Daines viết: “Việc khinh khí cầu này xâm chiếm không phận Montana tạo ra mối lo ngại đáng kể rằng Căn cứ Không quân Malmstrom (AFB) và các khu vực khai triển hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Hoa Kỳ là mục tiêu của nhiệm vụ thu thập thông tin t́nh báo này.”

“Điều quan trọng là phải thiết lập đường bay của khinh khí cầu này, bất kỳ tài sản an ninh quốc gia nào của Hoa Kỳ bị xâm phạm, cũng như tất cả cơ sở hạ tầng viễn thông hoặc công nghệ thông tin trên mặt đất ở Hoa Kỳ mà khinh khí cầu do thám này đang sử dụng,” ông tiếp tục. “Đối với chính phủ của quư vị th́ không có ưu tiên nào cao hơn là sự an toàn và an ninh của người dân Mỹ, đồng thời việc lúc này chính phủ của quư vị phải trấn an họ về t́nh trạng đó là điều cấp bách.”

Một nhà lập pháp khác đến từ Montana, Dân biểu Matt Rosendale (Cộng Ḥa-Montana), đă lên Twitter để yêu cầu Tổng thống Biden phải nhận ra các mối đe dọa do Trung Quốc gây ra.

“Việc cho phép Trung Quốc cộng sản xâm phạm không phận của chúng ta là chuyện không thể chấp nhận được — đây là một ví dụ rơ ràng khác về sự xâm lược của Trung Quốc,” ông Rosendale viết. “Tổng thống Biden phải bắt đầu đặt người dân Mỹ lên hàng đầu và nhận ra rằng Trung Quốc là một mối đe dọa đối với tự do, các giá trị, và lối sống của chúng ta.”

Thống đốc Montana Greg Gianforte, một thành viên Đảng Cộng Ḥa, đă đưa ra một tuyên bố cho biết ông đă “nhận được một cuộc họp báo thông tin” về quả khinh khí cầu bị nghi là công cụ do thám của Trung Quốc này.

Ông Gianforte viết: “Từ khinh khí cầu do thám này đến việc Đảng Cộng sản Trung Quốc theo dơi người Mỹ thông qua TikTok cho đến các công ty có liên hệ với ĐCSTQ mua đất nông nghiệp của Mỹ, tôi vô cùng lo lắng trước những diễn biến liên tục đáng báo động đối với an ninh quốc gia của chúng ta.”

Thanh Nhă


All times are GMT. The time now is 17:42.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03398 seconds with 8 queries