VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tay thúc đẩy nỗ lực chiến tranh của Nga (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1735829)

vuitoichat 02-05-2023 14:54

Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tay thúc đẩy nỗ lực chiến tranh của Nga
 
1 Attachment(s)

Theo như trong những ngày gần đây về việc xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga những hóa chất, microchip và các sản phẩm khác có thể được sử dụng trong nỗ lực chiến tranh của Moscow ở Ukraine, khiến Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chuyển sang trừng phạt các công ty hoặc ngân hàng vi phạm chế tài của nước này.

https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1675608870
Lực lượng cứu hộ sử dụng cần cẩu để dọn dẹp các mảnh vỡ của một ṭa nhà chung cư nhiều tầng bị hư hại trong vụ pháo kích gần đây trong cuộc xung đột Nga-Ukraine ở Donetsk, lănh thổ Ukraine do Nga kiểm soát, ngày 4 tháng 2 năm 2023.

Brian Nelson, quan chức đặc trách chế tài hàng đầu của Bộ Tài chính Mỹ, đến gặp gỡ các quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và lĩnh vực tư nhân vào ngày thứ Năm và thứ Sáu để thúc giục hợp tác nhiều hơn trong việc làm gián đoạn ḍng hàng hóa đó.

Trong một bài phát biểu trước các chủ ngân hàng, ông Nelson nói xuất khẩu sang Nga tăng rơ rệt trong một năm khiến các thực thể Thổ Nhĩ Kỳ “đặc biệt dễ gặp rủi ro về uy tín và chế tài,” hoặc mất khả năng tiếp cận các thị trường G7.

Họ nên “thận trọng hơn để tránh các giao dịch liên quan đến chuyển giao công nghệ lưỡng dụng tiềm ẩn có thể được sử dụng bởi tổ hợp công nghiệp-quân sự Nga,” ông nói trong một bản của bài phát biểu do Bộ Tài chính công bố.

Trong các cuộc họp ở Ankara và Istanbul, ông Nelson và một phái đoàn đă nêu bật hàng chục triệu đôla xuất khẩu sang Nga gây lo ngại, theo một quan chức cao cấp của Mỹ yêu cầu giấu tên.

“Không có ǵ ngạc nhiên...rằng Nga đang tích cực t́m cách tận dụng các mối quan hệ kinh tế lịch sử mà nước này có ở Thổ Nhĩ Kỳ,” quan chức này nói. “Vấn đề là phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ như thế nào.”

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của khối NATO, phản đối các chế tài sâu rộng nhắm vào Nga trên nguyên tắc nhưng nói rằng chúng sẽ không bị né tránh ở Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời kêu gọi phương Tây cung cấp bất cứ bằng chứng nào.

Các nước phương Tây đă áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu và chế tài sau cuộc xâm lược của Moscow gần một năm trước. Tuy nhiên, các kênh cung ứng vẫn mở từ Hong Kong, Thổ Nhĩ Kỳ và các đầu mối thương mại khác.

Ankara đă cân bằng mối quan hệ hữu hảo với cả Moscow và Kyiv trong suốt cuộc chiến, tổ chức các cuộc đàm phán từ lúc đầu giữa các bên và cũng giúp điều giải một thỏa thuận vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine.

Chuyến đi của ông Nelson, Thứ trưởng Bộ Tài chính đặc trách khủng bố và t́nh báo tài chính, là chuyến đi mới nhất tới Thổ Nhĩ Kỳ của các quan chức cao cấp của Mỹ nhằm tăng áp lực lên Ankara để bảo đảm việc thực thi các biện pháp kiềm chế của Mỹ nhắm vào Nga.


All times are GMT. The time now is 04:24.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03304 seconds with 8 queries