VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Music News|Tin Ca Nhạc (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=252)
-   -   'Bạn trai Bảo Anh xấu vậy' - lời miệt thị làm khó nghệ sĩ và người yêu (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1735862)

vuitoichat 02-05-2023 16:13

'Bạn trai Bảo Anh xấu vậy' - lời miệt thị làm khó nghệ sĩ và người yêu
 
1 Attachment(s)

Theo như có một bộ phận khán giả hướng tới nửa kia của những nghệ sĩ, sau khi các chuyên gia cho rằng việc nghệ sĩ ngại công khai người yêu có thể xuất phát từ chính những bình luận miệt thị thường xuyên.


Nhiều nghệ sĩ từng chia sẻ về cảm giác tự ti, thậm chí trầm cảm vì bị khán giả miệt thị ngoại hình. Tuy nhiên, không chỉ người nổi tiếng, những người xung quanh họ như người yêu, chồng/vợ cũng bị soi xét, chê bai nặng lời và nhận nhiều bình luận mang tính "body shaming".

Người yêu nghệ sĩ bị body shaming

Vừa qua, mạng xã hội xôn xao hình ảnh được cho là ca sĩ Bảo Anh ôm hôn bạn trai kém tuổi. Theo đối chiếu nhiều điểm tương đồng, chàng trai này sau đó được đồn đoán là một thành viên thuộc đội HLV Bảo Anh trong chương trình Street Dance Vietnam. Người này sinh năm 1999, kém tuổi nữ ca sĩ.

Ngay sau khi hình ảnh này xuất hiện, các thông tin, hình ảnh về nam vũ công xuất hiện nhiều hơn trên mạng xã hội. Bên cạnh những suy đoán về mối quan hệ của giọng ca sinh năm 1992, nhiều người cũng soi xét về ngoại hình tình tin đồn của cô.

Một bộ phận khán giả bình luận chê bai ngoại hình của nam vũ công. "Thấy gương mặt không ưa nhìn", "gu Bảo Anh mặn quá", "quen người yêu vừa kém tuổi vừa không đẹp, không hiểu sao".... là loạt bình luận dưới một số fanpage chia sẻ thông tin.
https://i.postimg.cc/SxmkZTy5/302598...43752746-n.jpg https://i.postimg.cc/G2Xy28X3/325338...275896-n-2.jpg
Bảo Anh đang vướng nghi vấn hẹn hò dancer trẻ khoảng 1 năm. Ảnh: Bảo Anh.

Dù phía Bảo Anh lẫn nam vũ công đều chưa có động tĩnh lên tiếng về vụ việc này, tên tuổi của họ vẫn xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Số lượng khán giả chúc phúc rất ít, trong khi những bình luận miệt thị ngoại hình người tình tin đồn của cô tăng lên.

Trước đó, giới giải trí Việt cũng gặp nhiều trường hợp tương tự - nghệ sĩ công khai người yêu hoặc hé lộ danh tính vợ/chồng thường bị soi xét. Nếu nửa kia của họ không quá ưa nhìn, đạt ngưỡng "hoàn hảo" trong mắt cộng đồng mạng thì phải nhận nhiều lời nhận xét khiếm nhã.

Thời điểm Bình Minh công khai yêu nữ doanh nhân Anh Thơ, cả hai nhận phải nhiều ý kiến tiêu cực bởi ngoại hình nửa kia của nam diễn viên không được cộng đồng mạng đánh giá cao theo cách nhìn của số đông.

Năm 2021, Quý Bình tuyên bố kết hôn với nữ doanh nhân Nguyễn Ngọc Tiền, cộng đồng mạng cũng soi xét, bình phẩm về ngoại hình của bà xã nam diễn viên.

Sao Hàn cũng thường xuyên gặp vấn đề tương tự. Gần đây nhất, khi Song Joong Ki tuyên bố thông tin có vợ mới và đã có con, nhiều khán giả cũng dồn sự chú ý vào ngoại hình của Katy Louise Saunders. Theo đó, nhiều người cho rằng nữ diễn viên người Anh ngoại hình "lôi thôi", "thừa cân" và "không xứng với tài tử Hàn Quốc".

Dù nhiều lần các làn sóng kêu gọi ngừng body shaming người khác được nổi dậy, song khi có sự vụ xảy đến, không ít cộng đồng mạng vẫn dùng cách miệt thị ngoại hình, gây tổn thương cho người khác. Ngoài người nổi tiếng bị soi xét, đến cả những mối quan hệ xung quanh họ, đặc biệt là vợ/chồng hoặc người yêu càng bị soi xét hơn.

Lý do nhiều nghệ sĩ giấu biệt nửa kia

Trao đổi với Zing, TS. Hà Thanh Vân - giảng viên trường Đại học Hùng Vương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Văn hóa và Giáo dục - cho rằng ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới, mối quan tâm của công chúng đối với những người nổi tiếng, đặc biệt là giới showbiz thường rất cao. Ngoài soi xét về tài năng chuyên môn, về đời tư cá nhân thì việc soi xét ngoại hình, đặc biệt với các nghệ sĩ là điều thường xảy ra.

Body shaming thường được hiểu là ai đó dùng ngôn ngữ hay những cử chỉ, hành vi mang tính tiêu cực để chê bai, bình phẩm ngoại hình của một cá nhân, khiến cho cá nhân đó cảm thấy bị xúc phạm hay tổn thương. Điều này có hai nguyên nhân chính là khi xã hội phát triển, con người ta có xu hướng tìm đến sự hoàn hảo, đẹp đẽ và khi nhận thức còn lệch chuẩn văn hóa thì người ta hay miệt thị những ai có ngoại hình không được ưa nhìn, bắt mắt.

Trong ngành công nghiệp giải trí, khi yếu tố sắc vóc quan trọng, là một trong những yếu tố được xem là hàng đầu thì vấn nạn này càng phổ biến. Không ít nghệ sĩ đã tự tử vì áp lực chê bai ngoại hình từ dư luận. Nhưng đáng lo ngại hơn là khi nghệ sĩ đó công khai vợ/chồng hay người yêu, nếu ngoại hình của nửa kia kém hơn chính nghệ sĩ đó thì dư luận lại càng lên tiếng dữ dội hơn, mặc dù điều này có thể xuất phát từ lòng yêu quý thần tượng, muốn thần tượng phải hoàn hảo về mọi mặt.
https://i.postimg.cc/rmZDc6pK/image-...15db-png-1.jpg
Nam vũ công được cho là bạn trai của Bảo Anh phải nhận nhiều bình luận miệt thị khi bức ảnh viral trên mạng.

"Tôi nghĩ rằng đây là sự nhận thức kém về văn hóa và quyền tự do cá nhân", TS Hà Thanh Vân nhấn mạnh với PV.

Theo nữ tiến sĩ, nghệ sĩ trước hết cũng là những con người với những tình cảm của con người, do vậy chọn lựa nửa kia với ngoại hình như thế nào là quyền cá nhân của họ và là chuyện riêng tư, không liên quan và cũng không ảnh hưởng đến ai. Dư luận xã hội nên tôn trọng quyền riêng tư đó, vậy mới là cách ứng xử có văn hóa.

Mặt khác, bất cứ ai cũng không là con người hoàn hảo, do vậy, việc đòi hỏi thần tượng phải có ngoại hình hoàn hảo và nửa kia của họ cũng vậy là việc rất vô lý và không có ý nghĩa. Công chúng chỉ nên mong ước cho những cặp đôi đó hạnh phúc, sống tốt đẹp, thành công trong sự nghiệp thay vì đi soi xét những chi tiết ngoại hình vì chuyện ngoại hình của nửa kia không liên quan đến việc họ cống hiến tài năng chuyên môn cho công chúng.

Mặc dù nhận thức chung của xã hội hiện nay đều cho rằng body shaming là không nên, song nhiều người vẫn mắc phải lỗi vô tình miệt thị ngoại hình người khác, đặc biệt là ngay ở những nơi công cộng, hay đông khán giả như trên sóng truyền hình/

TS Hà Thanh Vân cho rằng lý do: "Bản thân những người đó trong cách nghĩ, trong tư duy vẫn coi trọng yếu tố đẹp ngoại hình, chứ không như những gì họ phát biểu ra bên ngoài. Do vậy khi gặp một người, một hoàn cảnh hay sự kiện nào đó thì họ sẽ bộc phát ra".

Với vấn nạn như hiện nay, mỗi ngày mở mạng xã hội ra, thấy quá nhiều ý kiến chê bai, tranh cãi, TS. Hà Thanh Vân cho rằng việc nhiều nghệ sĩ giấu biệt nửa kia cũng có lý do.

"Ngay đối với người bình thường cũng vậy thôi, không ít người cũng không dám công khai nửa kia vì sợ bạn bè chê bai, nhất là khi mới ở giai đoạn đầu của tình yêu, hay tình yêu chưa đủ mạnh mẽ", chuyên gia phân tích.

Trên thực tế việc có không ít nghệ sĩ “lệch chuẩn về ngoại hình” và nửa kia của họ cũng có thể “lệch chuẩn”, họ vẫn nổi danh và có sự nghiệp rực rỡ và cuộc sống hạnh phúc. Nhưng không phải nghệ sĩ nào cũng đủ bản lĩnh để vượt qua những thị phi của dư luận xã hội.

"Vì vậy, việc body shaming cần bị lên án, cần bị xem đây là hành vi ứng xử kém văn hóa, mang tính chất miệt thị, mạt sát, gây tổn thương cho người khác và nếu quá đáng, đến một giới hạn nào đó thì rất cần những chế tài của xã hội, của những cơ quan chức năng để điều chỉnh", Phó Viện trưởng Viện Khoa học Văn hóa và Giáo dục chia sẻ.


All times are GMT. The time now is 11:55.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03936 seconds with 8 queries