VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Úc không hề cam kết giúp Mỹ bảo vệ Đài Loan khi ký thỏa thuận tàu ngầm AUKUS (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1752935)

vuitoichat 03-19-2023 14:43

Úc không hề cam kết giúp Mỹ bảo vệ Đài Loan khi ký thỏa thuận tàu ngầm AUKUS
 
1 Attachment(s)
Theo như sau khi bộ trưởng Quốc Phòng Úc Richard Marles bị chất vấn vào hôm nay, 19/03/2023 nên đã khẳng định rằng, Úc đã “tuyệt đối” không hứa hỗ trợ Hoa Kỳ trong bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào đối với Đài Loan để đổi lấy thỏa thuận mua tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1679237008
Bộ trưởng Quốc Phòng Úc, Richard Marles (T), được bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin đón tiếp tại Lầu Năm Góc ngày 03/02/2023. AP - Kevin Wolf

Hôm thứ Hai 13/03, Úc, Anh và Mỹ đã công bố dự án AUKUS kéo dài nhiều thập kỷ, theo đó Canberra sẽ mua các tàu ngầm quân sự lớp Virginia của Hoa Kỳ, trong khi Anh và Úc sẽ hợp tác sản xuất và vận hành một lớp tàu ngầm mới mang tên SSN-AUKUS. Chính phủ Úc cho biết thỏa thuận trị giá 368 tỷ đô la Úc (246 tỷ đô la Mỹ) là điều cần thiết trước đà tăng cường quân sự của Trung Quốc trong khu vực.

Trên đài truyền hình Úc ABC, khi được hỏi liệu Úc có cam kết giúp đỡ Mỹ trong cuộc xung đột ở Đài Loan để đổi lấy quyền tiếp cận các tàu ngầm hay không, ông Marles xác định: “Tất nhiên là không”, một lời phủ nhận được ông nhấn mạnh thêm sau đó là “tuyệt đối không” khi đề cập đến khả năng có đi có lại đối với Úc từ thỏa thuận AUKUS.

Bắc Kinh coi Đài Loan là lãnh thổ của Trung Quốc và chưa bao giờ từ bỏ khả năng dùng vũ lực để chiếm lại hòn đảo. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp bị Trung Quốc xâm chiếm.

Theo thỏa thuận AUKUS, được các đồng minh châu Á hoan nghênh, nhưng bị Bắc Kinh gọi là hành động phổ biến vũ khí hạt nhân. Mỹ sẽ bán cho Úc 3 tàu ngầm do tập đoàn General Dynamics chế tạo vào đầu những năm 2030, với khả năng bán thêm 2 chiếc nữa.

Trước mắt, Úc sẽ dành 6 tỷ đô la Úc (4 tỷ đô la Mỹ) trong 4 năm tới để mở rộng căn cứ tàu ngầm và xưởng đóng tàu ngầm, đồng thời đào tạo công nhân lành nghề. Úc cũng chuẩn bị cung cấp 3 tỷ đô la Úc để mở rộng năng lực đóng tàu của Hoa Kỳ và Anh, phần lớn để tăng tốc độ sản xuất tàu ngầm lớp Virginia của Hoa Kỳ mà Úc sắp mua.

Bộ trưởng Thương Mại Úc, Don Farrell, vào hôm nay 19/03 cho biết ông tin tưởng chuyến thăm Trung Quốc dự kiến diễn ra tới đây để gặp người đồng cấp Vương Văn Đào (Wang Wentao) sẽ diễn ra, bất chấp vấn đề AUKUS.


All times are GMT. The time now is 20:35.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03426 seconds with 8 queries