VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Yến mạch có lợi ích với bệnh ung thư (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1752992)

pizza 03-19-2023 22:57

Yến mạch có lợi ích với bệnh ung thư
 
1 Attachment(s)
Lợi ích của yến mạch với bệnh ung thư. Yến mạch chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa hỗ trợ giảm viêm, làm sạch hệ tiêu hóa, pḥng chống ung thư, nhất là ung thư đường ruột.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch rất tốt cho sức khỏe, là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống cân bằng. Bột yến mạch là một trong nhiều loại thực phẩm được chế biến từ yến mạch, một loại ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ ḥa tan. Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) khuyến nghị tiêu thụ ít nhất ba phần ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ mỗi ngày tốt. Yến mạch nguyên chất tốt v́ không chứa đường, natri hoặc chất bảo quản.

Tiến sĩ Wasif M. Saif, Giám đốc trung tâm ung thư của Viện Ung thư Y tế Northwell (Mỹ) cho biết, các báo cáo khoa học chưa thể kết luận, nhưng có bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống có bột yến mạch có thể giúp pḥng chống ung thư, nhất là ung thư ruột già. Có thể chất xơ trong bột yến mạch làm giảm nguy cơ ung thư.

Hơn nữa, tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm và có liên quan đến tỷ lệ tử vong nói chung thấp hơn, theo một phân tích tổng hợp của Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan từ 14 nghiên cứu, công bố năm 2016 trên tạp chí Circulation. Nghiên cứu trên gần 800.000 người cho thấy, những người tiêu thụ nhiều ngũ cốc nguyên hạt nhất có nguy cơ tử vong thấp nhất trong suốt thời gian nghiên cứu.

Yến mạch cũng có đặc tính làm giảm cholesterol, giúp giảm chỉ số khối cơ thể và chứa chất chống oxy hóa như avenanthramides. Avenanthramides có đặc tính chống viêm và giảm huyết áp bằng cách tăng sản xuất oxit nitric. Trong khi t́nh trạng viêm cũng làm tăng nguy cơ ung thư. Phytoestrogen một loại hợp chất từ thực vật cũng được t́m thấy trong thực phẩm này, giúp giảm nguy cơ loăng xương, bệnh tim, ung thư vú và nhiều lợi ích khác với sức khỏe.

Bột yến mạch chứa nhiều chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa, pḥng ung thư. Ảnh: Freepik

Theo Sharon Zarabi, Giám đốc chương tŕnh giảm béo tại Bệnh viện Lenox Hill (Mỹ), yến mạch nguyên hạt chứa một loại chất xơ là beta glucan. Trong đường tiêu hóa, nó giúp tăng bài tiết axit mật, hỗ trợ đưa các độc tố khỏi ruột, nhờ đó, làm giảm cholesterol và giúp làm sạch hệ thống tiêu hóa.

Bột yến mạch không phải là thực phẩm duy nhất tốt cho người bị ung thư. Lúa ḿ, gạo lứt, lúa mạch, ngô, quinoa... trong nhóm ngũ cốc đều có đặc tính chống ung thư. Các loại thực phẩm chống ung thư tốt khác như trái cây gồm táo, chuối, quả mọng, rau họ cải, cà rốt, các loại đậu, cá béo và quả óc chó.

Những người đang điều trị ung thư nên có chế độ ăn uống cân bằng, tránh ăn kiêng quá khắc nghiệt. Người bệnh có thể thăm khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa ung thư hoặc chuyên gia dinh dưỡng nếu cần thêm calo và chất đạm (protein) để duy tŕ sức khỏe trong quá tŕnh điều trị.

Tiến sĩ Saif cũng khuyến cáo bác sĩ, bệnh nhân chú ư đến tương tác giữa thực phẩm tiêu thụ và hóa trị liệu. Những người đang điều trị ung thư nên dùng nước trái cây và các thực phẩm đă được tiệt trùng, nấu chín kỹ để loại bỏ vi khuẩn, các tác nhân gây hại khác. Ông gợi ư người bệnh ung thư nên chọn bánh ḿ và ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch, uống nước ép trái cây hoặc rau, ăn nhiều loại rau. Thịt nạc và cá thay tốt hơn các với thịt đỏ nhiều mỡ, thịt đă qua chế biến.

Theo Tiến sĩ Saif, người bệnh ung thư nên tránh một số thực phẩm khi hóa trị, chẳng hạn như thực phẩm có chứa axit folic. Một số bệnh nhân cảm thấy chán ăn, không nạp đủ năng lượng trong một số ngày và có thể cần hỗ trợ và khuyến khích dinh dưỡng. Ông khuyên người bệnh ung thư nên ăn nhiều protein và các loại calo lành mạnh khác để tăng sức đề kháng và giúp sửa chữa những tổn thương do điều trị.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 07:26.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03694 seconds with 8 queries