VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Breaking News | Tin Sốt (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=40)
-   -   VN Khủng hoảng Vietnam Airlines, Pacific phá sản (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1753150)

Gibbs 03-20-2023 06:03

Khủng hoảng Vietnam Airlines, Pacific phá sản
 
1 Attachment(s)
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1679292201

Với vụ 4 cô tiếp viên của Vietnam Airlines (VNA) bị bắt quả tang vận chuyển ma túy ngay tại sân bay, ngành hàng không, cụ thể là VNA, đă bị cú nốc ao (thuật ngữ tiếng Anh là knock-out) gần như chết hẳn. Trước đó không lâu, đ̣n “bay giải cứu” ngạo nghễ đă khiến nó choáng váng, sắp tê liệt, nằm sàn đang chờ trọng tài đếm tới 9, cứ nghĩ nó sẽ ngẫm mà tỉnh ra, chấn chỉnh lại đội ngũ, nhưng thêm đ̣n hiểm này, gục luôn.

Nó (đám hàng không) có thể vẫn bán vé, vẫn chở hàng chở người, vẫn thu tiền, thậm chí vẫn hoàn thành kế hoạch bởi thiên hạ vẫn phải dùng nó, đi máy bay của nó, nhưng danh dự, danh tiếng th́ nó đă vứt tọt xuống vũng bùn. Đó là sự thực.
Đừng ai bảo rằng những sự vụ tội lỗi kia là do cá nhân (tiếp viên, phi công) chứ đâu phải tại ngành, tại hăng. Những anh có lư luận là chúa hay căi, căi lấy được. Nó (ngành, hăng) lâu nay tự dương tự đắc, ngạo nghễ, tự xếp ḿnh vào thứ bậc cao, đẳng cấp trên, thậm chí c̣n nh́n thiên hạ bằng nửa con mắt, “anh hùng làng này cóc thằng nào bằng ta”, dung dưỡng nuông chiều đội ngũ bằng đủ kiểu tiền tài danh vọng. Bị cơ sự này, cá nhân chỉ là thủ phạm trực tiếp, c̣n chính nó, thậm chí cả bộ giao thông, chính phủ gây ra chứ chẳng phải ma nào.
Cơ quan pháp luật liệu có “điều tra mở rộng” như lâu nay, coi xem “vụ 4 cô” này không chỉ là đơn lẻ cá biệt mà cần làm rơ quá tŕnh lịch sử bởi có thể đây chỉ là mắt xích bị ṃn trong cả dây chuyền hoạt động nửa bí mật nửa công khai, có sự tiếp tay của quy định được áp dụng lâu nay (phi công, tiếp viên không bị bắt buộc kiểm tra).
Chuyển lậu hàng xách tay để trốn thuế đă từ lâu là chuyện thường ngày của giới bay trên trời (tiếp viên, phi công), khá nhiều vụ đă bị phát hiện mà rốt cục chỉ như ném đá ao bèo. Nhưng dám không vận cả ma túy, th́ nói thật, không c̣n giời đất thiên địa ǵ nữa. Nó tệ hại tới mức, ông hàng xóm nhà tôi cau có bảo, thời nay đ*o ai tin hàng xách tay lại là kem đánh răng như chúng nó khai, chúng nó cứ làm như xứ An Nam ta vẫn đang đánh răng bằng vôi thời thập niên 70 - 80 không bằng.
Gieo ǵ gặt nấy, nhân quả, ác giả ác báo, đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma… Lời người xưa dạy, cảnh tỉnh con cháu, nhưng 4 cô tiếp viên trẻ trung xinh đẹp hám tiền liều mạng kia đă chưa hiểu, không chịu hiểu hoặc hiểu rồi nhưng bất chấp, coi rẻ tính mạng người khác, coi thường pháp luật. V́ cái chi, v́ rất nhiều thứ, mà chủ yếu là tiền.
Luật pháp lằng nhằng xứ ta có thể phải đau đầu với vụ này, nhưng biết đâu nó cũng sẽ được dàn xếp lặng dần êm xuôi như bao nhiêu vụ việc. Chỉ có điều, nhà chức việc (công an, hải quan), những thầy Min Đơ, Min Toa thời nay đă rất ác, ác lắm, khi công bố ngay lập tức h́nh ảnh nhóm “tội phạm” 4 tên đàn bà trẻ. Thực ra, xử lư vi phạm pháp luật th́ không phân biệt đàn ông hay đàn bà, già hay trẻ. Chỉ có điều, khi pháp luật chưa luận tội kết tội mà đă nhanh nhảu phơi bày “tội phạm” trước bàn dân thiên hạ sớm như này, cũng chẳng khác ǵ tuyên án tử h́nh kẻ đang bị điều tra, giết bằng h́nh ảnh và dư luận chứ không cần súng đạn, thuốc độc.
Xin nhớ rằng, đằng sau đương sự c̣n có biết bao người liên quan là cha mẹ, chồng con, họ hàng, người thân lương thiện. Đó là chưa nói, không hiểu cơ quan điều tra làm việc kiểu ǵ mà gom các đương sự lại một chỗ tạm bợ, ngồi chẳng ra ngồi, bệt chẳng ra bệt, bắt “chúng” túm tụm khai báo, khác nào gợi ư bảo rằng chúng mày cứ thoải mái thông cung.
Tôi không bênh kẻ vận chuyển ma túy nhưng kịch liệt lên án hành vi vội vàng (có chủ ư hoặc vô t́nh) rất khó hiểu này.
Nguyễn Thông

Cái chết trắng tṛ đùa ma quỉ
Bức rèm thưa thủ thỉ bên tai
Một ngày “ sờ gáy” ,tóc mai
Bông hoa tàn héo ,bướm bay ĺa đàn

*****
Nhiều người vẫn c̣n "ngây thơ" bảo là các em này bị gài, bị xui, các ẻm không biết là xách tay Mai Phương Thuư về, rồi nào là v́ miếng cơm manh áo, v́ cuộc sống kinh tế khoá khăn, v́ là mẹ đơn thân nuôi con nhỏ này nọ. Ôiii thôi các anh/chị ơi, muốn sống 1 cuộc đời b́nh yên th́ đă phải là bản lĩnh rồi, c̣n khi đă ko đủ th́ phải trả giá thôi. Để ḿnh nói tiếp vài ư:
Cái anh/chị nghĩ mấy anh hay mấy cô tiếp viên kiểu như này là họ yêu "nghề tiếp viên" bám trụ với ngành hàng không sao? Các anh/chị nên t́m hiểu cái nghề này họ bám trụ là v́ cái ǵ? Bám trụ để phục vụ khách hàng là chúng ta chăng? Có đấy, nhưng cũng ít lắm, c̣n phần lớn bay quốc tế là để bám trụ "đi buôn lậu", hay nói cho sang là "hàng xách tay" nghe nó đỡ thối nát. Đó là cái luật bất thành văn rồi, đám khôn hay có kinh nghiệm th́ buôn lậu ngoại tệ, xách vàng hay xách ngoại tệ dùm, hay đám mới vào th́ buôn hàng trốn thuế như mỹ phẩm + iPhone này nọ nó ăn vào máu rồi. Nếu có "sinh nghề tử nghiệp" th́ cũng là cái giá phải trả thôi, chỉ là lần này giá quá đắt = cái án chung thân hay tử h́nh, chứ b́nh thường có cả chục hay cả trăm vụ tiếp viên buôn lậu bị bắt ở nước ngoài luôn á mà có ai quan tâm đâu.
Như ông Cục trưởng Hải quan nói rơ đấy, đây ko phải "t́nh cờ" mà là "chuyên án" hốt hẳn hoi. Cứ nh́n rơ các dẫn chứng trên báo là rơ:
- 1 là qua máy soi chiếu là bên Hải quan cầm điện thoại quay video, tức là họ đă chuẩn bị sẵn để hốt rồi.
- 2 là qua máy soi Hải quan vẫn ko ra màu tím "mai thuư" nhé, vẫn là tuưp kem b́nh thường nhưng vẫn lùa vào kiểm tra thủ công.
- 3 là bọn buôn mai thuư chuyên nghiệp nó dư kinh nghiệm để biết Hải quan Việt Nam đang dùng máy soi chiếu loại ǵ và đủ tŕnh độ nguỵ trang để qua mặt máy soi của Hải quan Việt Nam. Mấy cái máy soi này tôi nói thật bán đầy bên nước ngoài, bọn buôn mai thuư dư tiền mua 10-100 cái về test trước khi đóng kiện kem đánh răng qua mặt máy soi Hải quan Việt Nam.
- 4 em này rất b́nh tĩnh, chắc là do đi buôn lậu lâu rồi nhưng Vietnam Airlines vẫn cố bào chữa "tuổi đời c̣n non nớt 1 năm". Non cái mie ǵ, tụi nó mà non nếu bị nhét mai thúy chắc khóc ngất hay xỉu lăn ra chứ ko b́nh tĩnh ngồi viết tường tŕnh mặt mũi tỉnh táo như thế đâu.
- 5 nếu là xấu nhất th́ có thể xảy ra việc mấy cô này đă từng thử hoặc từng trót lọt xách tay vài tuưp kem đánh răng mà thấy b́nh thường, sau đó chủ quan hốt lô lớn hơn th́ vào ḷ. Nhưng vụ này là gần 10kg chia đều cho cả 4 em tiếp viên xách tay th́ ko có bẫy hay gài ǵ cả, nó là sự sắp xếp chủ định rồi.
Nếu anh/chị thương hại mấy cô này th́ hăy nghĩ hậu quả nếu lô hàng này hay hàng chục hàng trăm lô hàng mai thúy ảo giác khác nó trót lọt thâm nhập vào thị trường TPHCM hay VN th́ hậu quả nó gây ra cho thế hệ trẻ bây giờ sẽ như nào? Có khi chính con cái của anh/chị lại là nạn nhân của việc "xách kem đánh răng" này đấy. Tỉnh táo lại đi, đừng thương hại khi chính con cái ḿnh là đối tượng của tụi nó đầu độc đấy. Đâu phải v́ cái nghèo, v́ miếng cơm manh áo, v́ cuộc sống mà làm mấy việc thất đức như này được. Éo hiểu tư duy "thương hại" giờ lan ra cho cả đám buôn lậu mai thúy th́ tôi chịu.
Cuối cùng, như ḿnh đă nói "sinh nghề tử nghiệp", cái nghề tiếp viên hàng không khi vào nghề là phải tuân thủ triệt để cái quy tắc luật bất thành văn "Không xách đồ hộ". Nếu họ là tiếp viên hàng không mà c̣n ko tuân thủ th́ làm sao họ "dạy" chúng ta ko xách đồ dùm người lạ được? Rơ ràng là họ biết rơ mà vẫn làm, th́ xui xẻo chết th́ ráng mà chịu.
Cho ḿnh nói các bạn câu cuối thôi: "Sống 1 cuộc đời b́nh yên cũng là bản lĩnh rồi, đừng để đồng tiền làm mờ đi ư chí".
Bao Quoc Nguyen

Chẳng ai ghép chuyện vu oan
Mấy người ma túy mưu toan lộng hành
Gia đ́nh hạnh phúc tan tành
Bán đi đồ đạc đă giành nhiều năm.

*****


Khói đá ảo giác vô cùng..
Nhiều người ảo tưởng anh hùng siêu nhân..
Có người giết luôn người thân..
Không kiểm soát được bản thân của ḿnh..
Ma túy khiến cho thần kinh..
Phê trong ảo giác lung linh hưng phấn..
Ai mà lỡ bước sa chân..
Ta nên dừng chân ân năn quay đầu..
Đừng bước tiếp xuống vực sâu..
Suy nghĩ cho kỹ những câu khuyên này…


Vụ việc 4 tiếp viên của hăng hàng không quốc gia Việt Nam, bị tạm giữ do liên quan đến việc xách tay một lượng lớn ma túy từ Pháp về Việt Nam, đă thu hút sự tham gia bàn tán của dư luận với những quan điểm trái ngược nhau, bao gồm cả các Chuyên gia có chuyên môn. Từ những thông tin ban đầu mà báo chí đăng tải, rất nhiều Người đă khẳng định một cách chắc như đinh đóng cột rằng trường hợp này là phạm tội rơ ràng, không oan khuất ǵ cả - Trái ngược lại, một luồng quan điểm khác, c̣n tin chắc hơn đinh đóng cột, rằng các cô gái bị oan, v́ họ chỉ nghĩ đó là kem đánh răng, nên mới xách giùm...
Hai luồng quan điểm vừa nêu căi nhau loạn xạ, không ai chịu ai: Một Chuyên gia theo quan điểm có tội, đă không ngần ngại chê những Người có quan điểm trái ngược là thiếu hiểu biết, ngây thơ, ngờ nghệch - Trong khi đó, một Nghệ sỹ Táo nổi tiếng theo quan điểm vô tội, đă thẳng thừng mắng những Người theo quan điểm có tội, là không cùng tầng cấp suy nghĩ. Nói chung, mọi thứ rất rôm rả, xôm tụ, không kém những căi vả liên quan đến chuyện các nghệ sỹ vụ bên Tây Ban Nha năm ngoái, năm kia.
Công bằng mà nói, trước mỗi sự vật hiện tượng, mỗi Người có quyền đưa ra quan điểm, b́nh luận cá nhân của ḿnh. Quan điểm cá nhân, dựa trên nhận thức, đánh giá chủ quan, nên quan điểm đó có thể đúng hoặc sai, có thể phù hợp hoặc chưa. Sẽ thật vô lư, nếu trong cuộc sống này, Chúng ta cứ bắt Người khác phải có suy nghĩ và ư tưởng giống ḿnh, bởi nếu vậy, th́ xă hội c̣n lấy ǵ mà b́nh luận. Do đó, chuyện Người này tin 4 tiếp viên có tội, việc Người khác tin họ bị hàm oan, là điều hết sức b́nh thường.
Tuy nhiên, trước một Vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, với những thông tin ít ỏi ban đầu, chưa có kết luận cuối cùng, mà lại đi khẳng định một cách tuyệt đối như thế này hay thế khác là khá vội vàng, thậm chí c̣n đi công kích những quan điểm trái ngược, điều đó thực sự quá cảm tính. Giả định rằng, lúc đầu vụ việc này rơi vào tay những Người theo quan điểm có tội, chắc Họ sẽ đem nghi phạm ra bắn luôn, khỏi mất thời gian điều tra, truy tố, xét xử - Ngược lại, nếu rơi vào tay những Người cho rằng bị oan, có khi Họ lại thả luôn.
Tất nhiên - Không một luật pháp hiện đại nào cho phép làm theo kiểu đốt cháy giai đoạn như thế, v́ nó không có cơ sở chứng cứ vững chắc, để chứng minh cho quan điểm. Trong khoa học điều tra h́nh sự nói riêng, và tố tụng h́nh sự nói chung, điều tối kị là dựa vào cảm tính cá nhân. V́ sao vậy - Bởi nó sẽ dẫn đến việc giải quyết vấn đề thiếu khách quan, chỉ mang tính chủ quan, là mầm mống cho những nhận định sai lầm. Thật vậy, một khi Anh đă cho rằng Người nào đó là hung thủ, th́ Anh ta chỉ nh́n thấy chứng cứ buộc tội, mà không nh́n thấy chứng cứ gỡ tội - Ngược lại, một khi Anh đă cho rằng Người nào đó là vô tội, th́ chỉ nh́n thấy chứng cứ vô tội, mà không thấy chứng cứ buộc tội. Tất cả những điều đó, sẽ dẫn đến hệ quả là đưa ra những nhận định sai lầm, xuất phát từ việc đánh giá không đầy đủ, mang tính phiến diện các chứng cứ, các vấn đề có liên quan, thậm chí là bỏ qua các chứng cứ quan trọng có giá trị làm sáng tỏ vụ việc.
Những Người trong nghề hay nhắc đến nguyên tắc suy đoán vô tội, v́ được quy định trong luật, nhưng Họ không biết, trong khoa học điều tra h́nh sự c̣n có học thuyết về sự hoài nghi hợp lư. Đây chính là hai bàn cân, tạo nên nền tảng, dẫn dắt cho quá tŕnh điều tra, kết luận một vụ án được khách quan, chính xác và thuyết phục. Nghĩa rằng, Chúng ta không bao giờ bỏ qua bất kỳ một hoài nghi hợp lư nào dù là nhỏ nhất, nhưng cũng không đước bỏ sót chứng cứ gỡ tội cho nghi phạm - Ví dụ: Các Cô nói rằng các Cô được Người ta nhờ xách hộ lấy tiền công 10 triệu? Mấy thứ này, nếu là kem đánh răng, th́ bán được bao nhiêu tiền, mà trả công cho các Cô 10 triệu (Nghĩa rằng, Chúng ta có quyền hoài nghi hợp lư rằng các Cô ấy đang khai man, v́ lời khai không phù hợp thực tế, đại loại vậy) - Nhưng cũng không phải v́ thế, mà Chúng ta đinh ninh rằng Họ phạm tội, mà Chúng ta lại đặt giả thiết ngược lại, nếu đă khai man, th́ các cô ấy có thể khai 5 triệu hay 2 triệu cho phù hợp với thực tế (Nghĩa rằng, Chúng ta, cũng phải đặt những vấn đề có tính gỡ tội cho Họ, đại loại vậy). Chỉ khi áp dụng cả hai nguyên tắc vừa nêu, đánh giá, xem xét cả chứng cứ gỡ tội và buộc tội, sau đó dựa trên chứng cứ nào hữu hiệu hơn, áp đảo một cách tuyệt đối hơn, th́ kết luận đưa ra mới chính xác và khách quan.
Cho đến giờ phút này, theo dơi thông tin trên báo chí, Chúng ta thấy rằng, Vụ án h́nh sự có liên quan c̣n chưa được khởi tố, càng chưa có quyết định khởi tố bị can, các tiếp viên mới chỉ bị tam giữ, và đang trong giai đoạn xác minh dấu hiệu tội phạm, nghĩa rằng đang ở giai đoạn tiền tố tụng. Một vụ án h́nh sự chỉ bắt đầu khi được khởi tố, sau đó là tiến hành điều tra, rồi ra kết luận điều tra, tiếp nữa là chuyển sang giai đoạn truy tố, cuối cùng mới đến giai đoạn xét xử kết án - Với một thời gian không ngắn, để thu thập chứng cứ, nhằm chứng minh cho vấn đề có hay không có hành vi tội phạm và phạm tội ǵ.... Do đó, việc khẳng định chắc nịch là có tội hay không có tội, cho một trường hợp, c̣n chưa được khởi tố vụ án h́nh sự, là vội vàng như đă nêu trên. Chúng ta có quyền b́nh luận, nhận xét, đánh giá dựa trên ư kiến chủ quan cá nhân, nhưng nếu vậy, thay v́ khẳng định chắc chắn, th́ chỉ nên dừng lại ở mức: Theo Tôi là, Tôi nghĩ là, Tôi đoán rằng......
Trên cơ sở đó, Chúng ta không đưa ra kết luận mang tính khẳng định khi mọi thứ chưa rơ ràng, nhưng không có nghĩa là Chúng ta không được đưa ra những phân tích ban đầu. Trong việc này, quả thực có quá nhiều vấn đề không thể không khiến Chúng ta không thắc mắc - Việc đặt ra những câu hỏi và giải đáp được những câu hỏi đó, sẽ góp phần làm sáng tỏ vụ việc:
1. Bằng cách nào đó mà hơn 11kg ma túy có thể vượt qua được cửa an ninh của Pháp? Có hai khả năng, khả năng thứ nhất, đúng là an ninh Pháp không phát hiện ra thật, điều đó chứng tỏ lượng ma túy đă được giấu rất kín, đến máy soi, an ninh Pháp c̣n không thể biết được bên trong có ma túy, th́ làm sao 4 tiếp viên có thể biết - Trong trường hợp này, chỉ có thể khẳng định an ninh Việt Nam giỏi hơn; Khả năng thứ 2 là phía Pháp phát hiện ra, và đă báo cho phía Việt Nam, phía Pháp không bắt luôn, v́ đây là công dân Việt Nam, nếu bắt sẽ liên quan đến vấn đề bảo hộ công dân, rồi nhiều việc khác, nên cứ để Việt Nam xử lư. Như vậy là có 2 khả năng, giờ muốn biết khả năng nào, th́ phải vận dụng các quy định, các sự giúp đỡ về tương trợ tự pháp để trả lời.
2. Liệu có tổ chức buôn bán ma túy nào, dám mạo hiểm "thả trôi" hơn 11 kg ma túy, của một đống tiền, cho những Người không quen biết ǵ cả hay không? Hay tại v́ đă có nhiều lần lọt cửa thành công, nên nay mới làm một quả đậm như vậy? Nếu đă có những lần thành công, th́ đó là những lần nào, những lần đó ngụy trang bằng cách nào? Dữ liệu máy soi có hay không để kiểm tra lại vấn đề này.
3. Giá như - Chỉ là giá như thôi: Hàng kiểu ǵ cũng có Người nhận, nên nếu như âm thầm khống chế, để Người nhận hàng liên lạc giao hàng, lúc đó không chỉ là hốt trọn cả rổ, mà bằng chứng lúc đó là cực kỳ thuyết phục, muốn khai khác cũng không được. Ngoài ra c̣n cần phải khai thác dữ liệu liên lạc, dữ liệu nhận hàng.......
Nói tóm lại - Không thể có chuyện xách hơn 11 kg ma túy, khi bị phát hiện, có thể giải thích ngắn gọn một câu là không biết, mà được coi như xong, nghĩa rằng phải xem xét nhiều chứng cứ khách quan khác. Nhưng mọi thứ trên đời đều có thể xảy ra, không có ǵ là không thể - Vậy nên, Chúng ta hăy cứ để các Cơ quan chức năng xử lư vụ việc theo quy định của pháp luật, cho đến khi có kết luận cuối cùng. Đây là một vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, nếu bị kết án, gần như sẽ là án tử, v́ vậy Cơ quan tiến hành tố tụng sẽ làm việc một cách cẩn trọng, với những bằng chứng thuyết phục. Cho đến trước lúc đó, Chúng ta có quyền đưa ra nhận định chủ quan của ḿnh, nhưng không nên loại trừ bất cứ một khả năng nào!
Viết tại Sài G̣n, ngày 19/3/2023 - Luật sư: Đặng Bá Kỹ!

*****

Dân ta đầu độc dân ta..
Hại nhau bằng chất buôn ma túy đá..
Nhiều người sống thật gian trá..
Tham nhũng trắng trợn thật quá tồi bại..
V́ tiền nỡ đành hăm hại..
Cho dù ruột thịt chẳng ngại giết nhau..
Nhiều người buôn bán thịt rau..
Tẩm ba hoá chất ngày sau tươi sống..
Việt Nam chẳng c̣n truyền thống..
Không c̣n t́nh người chẳng giống ngày xưa…

toilaai00 03-20-2023 15:08

co to chuc ro rang khong oan uong gi het neu qua lot roi tung ra thi truong thi 11 ky nay se giet chet bao nhieu nguoi

anhtu1965 03-20-2023 18:16

Có dàn xếp hết rồi ... coi kỹ tụi nó in ra sẵn mấy tờ giấy tên tuổi của mấy đứa tiếp viên ra kô?

Minhrau 03-20-2023 19:50

phen nầy chết mẹ việt cộng airline nghe

Gibbs 03-20-2024 15:18

Hăng hàng không Pacific Airlines đang đứng trước nguy cơ phá sản khi phải trả toàn bộ đội tàu để xóa nợ.
“Do t́nh h́nh tài chính rất nghiêm trọng, ḍng tiền thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán nên Vietnam Airlines cùng các cổ đông đă đi tới quyết định trả hết toàn bộ đội tàu bay của Pacific Airlines để xóa nợ. Hôm 18/3 cũng là ngày chiếc máy bay cuối cùng của hăng rời khỏi Việt Nam.”
Pacific Airlines là “con” của Vietnam Airlines. Đây là phương án chuyển lỗ vào công ty con để các vị lănh đạo Vietnam Airlines lănh lương khủng. Hàng không Việt Nam lâu nay có cạnh tranh nhưng lỗ nặng mà lănh đạo ai ai cũng giàu. Như vụ chuyến bay giải cứu năm ấy lăi đậm nhưng đâu phải trả lại tiền cho người bị hại mà vẫn phá sản.
Đào than dưới đất, bới cát rồi múc dầu từ dưới biển lên để bán c̣n lỗ, th́ việc kinh doanh hàng không bị lỗ là việc quá b́nh thường của xứ thiên đường. Nếu có lăi th́ mới ngạc nhiên!
Hạnh Nhân

Gibbs 03-20-2024 15:31

Hăng hàng không giá rẻ Pacific Airlines của Việt Nam vừa quyết định trả lại toàn bộ máy bay Airbus A320 đang thuê để xóa nợ và có thể phải tạm dừng một số đường bay, lănh đạo Cục Hàng không Việt Nam và đại diện của hăng cho biết hôm 19/3.
“Trong giai đoạn này, hăng có thể có sự điều chỉnh hoặc tạm dừng một số đường bay. Tuy nhiên, chúng tôi cam kết khôi phục và duy tŕ lịch tŕnh bay một cách ổn định trong thời gian sắp tới”, Dân Trí dẫn lời đại diện của Pacific Airlines nói và cho biết hăng đang triển khai các biện pháp để bảo vệ quyền lợi của hành khách.
Truyền thông Việt Nam dẫn thông báo của Pacific Airlines cho biết quyết định được đưa ra giữa bối cảnh hăng này đang tiến hành tái cơ cấu đội bay và mạng đường bay nhằm đảm bảo và tăng cường hiệu quả hoạt động.
Khi trả lại toàn bộ đội bay gồm 6 máy bay A320, Pacific Airlines được các chủ cho thuê máy bay xóa khoản nợ khoảng 220 triệu USD, theo thông báo được VTC News trích dẫn.
“Do đó, từ ngày 18/3/2024, Pacific Airlines đă tạm dừng các chuyến bay để tập trung đảm bảo điều kiện trả tàu như đă cam kết”, thông báo cho biết thêm.
Theo FlightGlobal, hăng hàng không giá rẻ của Việt Nam thời gian qua đă gặp khó khăn lớn về tài chính và chậm thanh toán tiền thuê máy bay với đối tác.
Pacific Airlines cho biết họ hiện đang hợp tác với Vietnam Airlines để thuê máy bay mới và “tối ưu hóa các nguồn lực” như chia sẻ quầy làm thủ tục và phương tiện phục vụ mặt đất.
Những hành khách bị ảnh hưởng sẽ được chuyển sang các chuyến bay của Vietnam Airlines.
Pacific Airlines ra đời vào năm 1991, là hăng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam.
Tháng 4/2007, hăng hàng không Úc Qantas Airways đă trở thành cổ đông chiến lược của Pacific Airlines sau khi kư hợp đồng đầu tư với SCIC mua lại 30% cổ phần của Pacific Airlines, với tham vọng đưa hăng hàng không giá rẻ của ḿnh là Jetstar Airways xuất hiện trên bản đồ châu Á.
Tuy nhiên, trong thời gian hoạt động, hăng hàng không này đă phải đối mặt với những khó khăn trong nhiều năm. Năm 2022, hăng bị lỗ gần 2,1 ngh́n tỷ đồng (84,5 triệu USD) do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và phải vật lộn kể từ đó để bù lỗ.
Theo thỏa thuận ban đầu, Qantas sẽ đầu tư 50 triệu USD để được sở hữu 18% cổ phần của Pacific Airlines, sau đó sẽ đầu tư thêm để được sở hữu 30%, giúp Pacific Airlines cắt lỗ, nhưng đổi lại sẽ chuyển sang dùng thương hiệu Jetstar Pacific Airlines.
Tuy nhiên, đến tháng 10/2020, Qantas quyết định rút khỏi Pacific Airlines và tặng không 30% cổ phần cho Vietnam Airlines. Đến quư 1/2022, thương vụ này hoàn tất và Vietnam Airlines nắm giữ gần 99% cổ phần tại Pacific Airlines từ đó cho đến nay.

Gibbs 03-20-2024 15:36

“Trâu trắng tới đâu mất mùa tới đó” – tục ngữ VN.
Vietnam Airlines nắm 99% cổ phần tại Pacific Airlines. Do t́nh h́nh tài chính rất nghiêm trọng, nợ quá hạn lớn nên Vietnam Airlines cùng các cổ đông khác đă trả hết toàn bộ máy bay của Pacific Airlines để xóa nợ. Hôm nay 18/3/2024 chiếc máy bay cuối cùng của hăng rời khỏi Việt Nam.
Pacific Airlines là hăng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam, từng được hăng không Qantas Group của Úc rót tiền đầu tư. Tháng 10/2020, Qantas Group thực hiện các thủ tục rút khỏi Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần cho Vietnam Airlines theo h́nh thức tặng lại. Đến quư 1/2022, thương vụ này đă hoàn tất và Vietnam Airlines nắm giữ gần 99% cổ phần tại Pacific Airlines kể từ đó đến nay.
Năm 2023, Vietnam Airlines lỗ hơn 5.500 tỷ đồng. Đến hết năm 2023, vốn chủ sở hữu của hăng hàng không quốc gia âm gần 17.000 tỷ đồng. Khoản lỗ lũy kế của hăng đạt vượt 40.000 tỷ đồng. Nhưng lương và thù lao của hội đồng quản trị, ban kiểm soát và ban điều hành trong 6 tháng là 5,53 tỉ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ. Giá vé của Vietnam Airlines th́ đắt choáng váng.
Khi Vietnam Airlines nắm 99% cổ phần của Pacific Airlines th́ nó cũng lỗ trầm trọng phải tống khứ hết máy bay để trả nợ.

hoaibao 03-21-2024 08:45

Đúng theo quy tŕnh


All times are GMT. The time now is 20:42.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04685 seconds with 8 queries