VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Viet Oversea|Tin Hải Ngoại (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=186)
-   -   Vụ án “Stormy Daniels” sẽ khiến Trump ‘MẠNH HƠN (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1755280)

florida80 03-25-2023 01:25

Vụ án “Stormy Daniels” sẽ khiến Trump ‘MẠNH HƠN
 
1 Attachment(s)
3/24

Tại nước Mỹ, một cựu Tổng thống có khuynh hướng độc tài tuyên bố t́m cách trở lại nắm quyền, v́ vậy nhiều thành phần khác nhau và giới tinh hoa chính trị của đất nước quyết tâm không để ông ta quay lại thành công.

Đối với nước Mỹ, đây là một sự khởi đầu thực sự khó khăn. Ngay từ khi thành lập đất nước cho đến nay, các nhà lănh đạo cũng như những nhân vật chính trị cấp cao nhất ít nhiều đều có những hành vi sai trái liên quan đến chính trị, tài chính, t́nh dục hoặc kết hợp cả ba

Thí dụ, với các cáo buộc về tham nhũng bắt đầu từ Alexander Hamilton, và cáo buộc tài trợ chiến dịch bất hợp pháp cho Ulysses S. Grant vào năm 1872, khi những người ủng hộ ông chuyển thuế đánh vào rượu whisky vào quỹ tranh cử.

Tuy nhiên, ở chức vụ tổng thống, hậu quả tối đa là bị luận tội như các ông Andrew Johnson năm 1868, Bill Clinton năm 1998 và Donald Trump năm 2019 và 2021, hoặc người vi phạm phải từ chức trước khi bị luận tội như Richard Nixon năm 1974.

Bỏ tù một tổng thống, cho đến gần đây, là điều không ai có thể tưởng tượng được rằng chuyện đó có thể xảy ra, bất kể tội ác khủng khiếp lớn cở nào.

V́ giới tinh hoa chính trị tin rằng đây là một biện pháp an toàn có giá trị, giữ cho sự đối kháng và cạnh tranh đảng phái trong sự giới hạn, chừng mực nào đó.

Nếu những lời cảnh báo của Trump là chính xác và ông ta đă bị bắt ngày thứ Ba vừa rồi th́ đó sẽ là một cú chấn động đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ kể từ khi lập quốc đến nay, c̣n chấn động hơn cả vụ một cuộc đột kích không báo trước của FBI vào nhà của một cựu tổng thống cũng là điều lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử Hoa Kỳ.

Lần này, hậu quả sẽ không tốt đẹp cho Trump và người đương nhiệm, Tổng thống Joe Biden cũng như các Tổng thống Mỹ trong tương lai, v́ một khi lằn ranh đỏ bị xóa, nó sẽ biến mất vĩnh viễn, bất kể những Tổng thống tương lai là người thuộc đảng chính trị nào.

Ai sẽ là người tiếp theo?

Đảng Dân chủ căm ghét sự lạm quyền và tham nhũng, sẽ tiến hành điều tra Ivanka Trump, Donald Trump Jr.;

Đảng Cộng ḥa thù ghét Hunter Biden và quyết đi đến tận cùng.

Cả hai đảng chính trị lớn của nước Mỹ sẽ tiến từng bước, ăn miếng trả miếng. Nước Mỹ đang từng bước gia nhập vào khối các quốc gia Cộng ḥa chuối.

Mô h́nh chính trị tại các nước Cộng ḥa chuối được mô tả là rối loạn chức năng và hệ thống Tư pháp bị thao túng.

Các nền chính trị tại các nước Cộng ḥa chuối thường hoạt động trên cơ sở coi thường pháp quyền, tấn công bạo lực trực tiếp vào các đối thủ chính trị, thao túng bầu cử, đe dọa đối thủ, lạm dụng hệ thống tư pháp và thường xuyên t́m cách hạ sát các nhân vật chính trị.

Tại chính trường Hoa Kỳ, chưa đến mức độ khủng khiếp như vậy, đúng, nhưng với Donald Trump, một người theo chủ nghĩa dân túy, một con người lập dị, một người luôn bị cuốn vào những cáo buộc về đời sống t́nh dục lăng nhăng, các giao dịch tài chính mờ ám, tham nhũng th́ nếu ông ta đă bị bắt vào thứ Ba vừa rồi như lời ông ta tuyên bố trên Truth Social th́ có vẻ như lư do ông ta bị bắt chỉ là v́ số tiền bịt miệng trả cho một ngôi sao khiêu dâm, không có ǵ khác, không có ǵ mà người Mỹ phải ầm ỉ, chẳng có ǵ gọi là chấn động cả, chuyện nhỏ thôi mà, chuyện trai gái ai lại không dễ vướng phải nếu là đàn ông giàu có.

Như vậy, nếu nói một cách công bằng, không thiên vị, nh́n nhận vấn đề nghiêm chỉnh từ góc độ đảng phái th́ đảng Dân chủ đă mất quá nhiều thời gian để đưa tên tội phạm ra trước công lư, nhưng với một cáo trạng khá tầm thường, chỉ là chuyện trai gái, tiền bạc chút chút, khai gian trong quỹ chi phí tranh cử hay một tội khác cũng tầm thường không kém là cáo buộc Trump đă không đăng kư chính xác tất cả những món quà mà ông ta nhận được trong các chuyến thăm cấp nhà nước.

Trong thời gian tại vị, các chính trị gia và nhà ngoại giao liên tục nhận được những món quà có giá trị khác nhau, và nhiệm vụ của người nhận không phải là đăng kư chúng – đó là công việc của các nhân viên. Trong trường hợp của Trump, hai món quà quan trọng nhất mà ông ấy bị buộc tội giữ là một bộ gậy đánh golf và một bức chân dung kích thước thật của ông ta.

Đối với những hành vi t́nh dục của họ, liên quan đến những sự việc đă xảy ra trong quá khứ và không quá tồi tệ. Những sai phạm đó, chuyện trai gái, quà cáp, đều phổ biến trong giới tinh hoa chính trị và giới lănh đạo quốc gia, với bất cứ người của đảng nào.

Hệ thống Tư pháp có liên quan đến đảng phái đă biến những chuyện b́nh thường, nhỏ nhặt thành những chuyện bất b́nh thường, thổi cho nó lớn lên để buộc tội, nhưng theo tôi, đó không phải là cách giải quyết hay nhất, khó thuyết phục được công chúng.

Trong khi những sai phạm lớn và mức phạt nặng nhất, cản được bước tiến của một tên tội phạm lăm le t́m đường quay lại với quyền lực th́ hệ thống Tư pháp lại cố tính kéo dài thời gian ra, điều tra rồi lại điều tra, cả núi bằng chứng rơ ràng, thuyết phục nhưng vẫn cho là chưa đủ để tiếp tục điều tra.

Với những tội khá rơ ràng dù nh́n vào sự việc từ góc độ nào, từ nhận thức của người dân b́nh thường độc lập hay ủng hộ một trong hai đảng, từ nhận thức của các chuyên gia Hiến pháp, chuyên gia luật, giáo sư luật bất kể là người ủng hộ đảng nào, th́ những tội lớn khủng khiếp như dàn dựng một cuộc đảo chính, kích động người ủng hộ gây bạo loạn Quốc hội để lật đổ xác nhận Tổng thống, giả mạo đại cử tri đoàn, làm áp lực quan chức bầu cử tiểu bang Georgia để gian lận phiếu bầu, chỉ những tội đó thôi, với chứng cứ, h́nh ảnh, nhân chứng đầy đủ th́ khi truy tố Trump sẽ không ai có thể phản đối, hay cho rằng đó là một cuộc đấu tố chính trị, đàn áp đảng phái.

Những tội nặng th́ kéo dài các cuộc điều tra mấy năm trời vẫn chưa đưa ra được truy tố dù bằng chứng, nhân chứng sống kể cả các nhân chứng đang ngồi trong tù, các đại cử tri giả vẫn tồn tại, như vậy không đủ sao ông Merrick Garland?

Ngày Chủ nhật tôi sẽ viết một bài về ông Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland, nói về cái hay cái dở, cái nên và không nên của các cuộc điều tra nằm trong trách nhiệm của Bộ Tư pháp để hầu chuyện cùng quư vị.

Lời kết:

Đối với vụ án Stormy Daniels, tôi quan niệm rằng, thưa quư vị, với một tên tội phạm lớn nhất nước Mỹ như Donald Trump mà đem vụ án Stormy Daniels ra làm t́nh làm tội hắn ta th́ xem như thất sách, v́ chuyện nhỏ như con kiến, nh́n vào sự việc th́ ai cũng thấy rơ đây là một vụ án v́ đảng phái, kể cả khi cáo trạng được đưa ra và cả kết án có xảy ra sau khoảng gần một năm đi nữa, th́ qua vụ án nhỏ xíu này, uy tín và ảnh hưởng của ông ta chỉ càng lớn hơn, mạnh hơn, khó đối phó hơn.

Nên nói nôm na cho vui một câu trước khi rời khỏi làn sóng, tôi chỉ muốn nói một câu như thế này, đảng Dân chủ, Bộ Tư pháp có xe Lamborghini không chạy lại thích chạy xe hiệu Lada của nước Nga.


All times are GMT. The time now is 22:27.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03415 seconds with 8 queries