VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Bí mật bên trong lănh địa sản xuất loại vũ khí 'thay đổi cuộc chơi' của Ukraine (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1755324)

therealrtz 03-25-2023 04:16

Bí mật bên trong lănh địa sản xuất loại vũ khí 'thay đổi cuộc chơi' của Ukraine
 
1 Attachment(s)
Tại một khu công nghiệp khiêm tốn ở miền bắc Ukraine, hai cựu giám đốc điều hành của Microsoft và một nhóm kỹ sư đang sản xuất máy bay không người lái quân sự có thể hoạt động đường dài và mang theo trọng tải lớn.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1679717582
Quân nhân Ukraine đang nâng một thiết bị bay không người lái tại một vị trí gần tiền tuyến ở vùng Zaporizhzhia.

AeroDrone, công ty đă sản xuất máy bay không người lái phun bụi trước chiến tranh và hiện đang cung cấp cho các lực lượng vũ trang của Ukraine, chế tạo máy bay không người lái có thể chở tới 300 kg hoặc bay tới vài ngh́n km trong một số cấu h́nh nhất định.

Khi Ukraine t́m cách thu hẹp khoảng cách ngày càng lớn giữa năng lực quân sự của ḿnh và Nga, Kiev cho biết họ đang mở rộng chương tŕnh máy bay không người lái để trinh sát và tấn công các mục tiêu của kẻ thù trên phạm vi ngày càng tăng. Hy vọng rằng các nhà sản xuất máy bay không người lái trong nước như AeroDrone sẽ giúp họ đạt được các mục tiêu đầy tham vọng của ḿnh.

Bộ trưởng Quốc pḥng Ukraine Oleksii Reznikov nói với Reuters rằng, chính phủ hiện đang làm việc với hơn 80 nhà sản xuất máy bay không người lái có trụ sở tại Ukraine. Ông cho biết Kiev cần hàng trăm ngh́n máy bay không người lái, nhiều trong số đó đang được t́m kiếm từ một ngành công nghiệp trong nước đang phát triển nhanh chóng. Reznikov cho biết hiện tại, quân đội đang vận hành hàng chục mẫu máy bay không người lái trong và ngoài nước, đáp ứng nhiều vai tṛ khác nhau, Reznikov cho biết trong các câu trả lời bằng văn bản của hăng tin Reuters.

"Máy bay không người lái có khả năng thay đổi cuộc chơi trên chiến trường giống như cách mà MLRS chính xác của phương Tây đă đạt được vào năm ngoái", Reznikov nói, đề cập đến vũ khí Hệ thống tên lửa đa phóng.

Máy bay không người lái (UAV) và các loại máy bay không người lái khác chỉ là một phần của cuộc chiến hiện đang bị chiếm ưu thế bởi pháo binh, bộ binh và tên lửa. Moscow đă có thể tấn công các mục tiêu trên khắp Ukraine bằng tên lửa tầm xa, điều mà Kiev đang thiếu.

Reznikov nói rằng Nga cũng đang nỗ lực cải thiện các UAV của ḿnh.

Tăng tốc

Kiev hy vọng sẽ sử dụng nguồn cung cấp xe tăng chiến đấu và xe chiến đấu bộ binh của phương Tây trong những tháng tới để tiến hành một cuộc phản công nhằm giành lại những vùng lănh thổ bị chiếm đóng ở phía nam và phía đông.

Trong khi Ukraine đang thiếu tiền mặt, nền kinh tế bị tàn phá bởi chiến tranh và chính phủ hiện đang phụ thuộc vào tài chính quốc tế, th́ máy bay không người lái là giải pháp tương đối rẻ tiền để chống lại quân đội đông đảo của Nga. Ukraine cho biết họ sẽ chi gần 550 triệu đô la cho máy bay không người lái vào năm 2023 và đă thành lập các đơn vị tấn công bằng máy bay không người lái trong lực lượng vũ trang của ḿnh.

Thư kư Hội đồng Quốc pḥng và An ninh Quốc gia Ukraine, Oleksiy Danilov, nói với Reuters rằng các phương tiện không người lái lao vào mục tiêu và phát nổ - cái gọi là máy bay không người lái kamikaze - sẽ là trọng tâm đặc biệt của Ukraine vào năm 2023.

James Rogers, giáo sư tại Đại học Nam Đan Mạch, cho biết khả năng UAV của Ukraine vẫn thua xa Nga và máy bay không người lái kamikaze Shahed-136 do Iran sản xuất, đă được Moscow sử dụng để nhắm mục tiêu vào các cơ sở năng lượng của Ukraine trong nhiều tháng.

Ukraine đă nhận được nguồn cung cấp UAV đáng kể từ các đối tác của ḿnh, từ chiếc Bayraktar TB2 được trang bị tên lửa của Thổ Nhĩ Kỳ cho đến máy bay không người lái trinh sát Black Hornet do Na Uy sản xuất, nặng chưa đến 33 gram.

Kiev hiện đang tăng cường sản xuất của riêng ḿnh. Taras Chmut, một chuyên gia quốc pḥng Ukraine, cho biết việc sản xuất máy bay không người lái trong nước của nước này đă tăng gấp ba hoặc bốn lần kể từ khi bắt đầu cuộc chiến năm ngoái. Đánh giá của ông là khả năng sản xuất máy bay không người lái như vậy của đất nước là "vài ngh́n" một năm nếu kinh phí và nguồn cung cấp linh kiện ổn định.

Chmut đứng đầu một tổ chức phi chính phủ có tên Come Back Alive cho biết họ đă huy động được hàng chục triệu đô la huy động vốn từ cộng đồng để cung cấp thiết bị cho quân đội, bao gồm cả máy bay không người lái. Ông nói thêm rằng quy mô tổng thể đội máy bay không người lái của Ukraine đă tăng "hàng chục lần" kể từ tháng 2 năm 2022 do nguồn cung cấp mới từ cả nước ngoài và Ukraine, cũng như nguồn cung cấp từ các tổ chức như của ông.

Reznikov cho biết Ukraine đă tăng năng lực sản xuất máy bay không người lái lên "vài lần" kể từ cuộc chiến bắt đầu và hiện tại họ có thể chế tạo máy bay không người lái hoạt động trên không, trên bộ và trên biển. Bộ quốc pḥng từ chối cung cấp số liệu sản xuất máy bay không người lái.

Phạm vi xa hơn

Reznikov cho biết một lĩnh vực trọng tâm là phát triển máy bay không người lái có thể di chuyển quăng đường dài hơn. Kiev đă gửi yêu cầu đến các đồng ḿnh cung cấp các tên lửa tầm xa hơn, có thể tấn công các mục tiêu cách xa hàng trăm km, nhưng cho đến nay đă bị từ chối.

AeroDrone cho biết một trong những mô h́nh của họ, được gọi là Enterprise và dựa trên khung của một chiếc máy bay hạng nhẹ, có thể bay hơn 3.000 km trong một số trường hợp nhất định.

Công ty được điều hành bởi Dmytro Shymkiv và Yuriy Pederiy, họ gặp nhau khi làm việc tại văn pḥng của Microsoft ở Kiev, nơi Shymkiv trở thành giám đốc quốc gia và Pederiy chịu trách nhiệm về một bộ phận chính.

Họ cho biết các hợp đồng quân sự của họ hạn chế nghiêm ngặt những ǵ công ty có thể tiết lộ, nhưng họ cho biết Enterprise và một mẫu khác có tên Discovery có thể được sử dụng cho nhiều mục đích chiến thuật khác nhau với tải trọng lần lượt là 300 kg và 80 kg.

Một trong những chiếc máy bay của công ty có thể có giá từ 150.000 đến 450.000 USD tùy thuộc vào kiểu máy và cấu h́nh, có thể bao gồm các tính năng như hệ thống chống nhiễu để chống nhiễu tín hiệu của Nga.

Trong chuyến thăm vào cuối tháng 2 tới xưởng của AeroDrone, các kỹ sư mặc áo khoác xanh bận rộn xung quanh thân kim loại của một chiếc máy bay hạng nhẹ tạo thành bộ khung của máy bay không người lái Enterprise. "Nó có thể chở 200 kg trong 1200 km", Shymkiv nói về Enterprise.

Bộ Quốc pḥng cho biết AeroDrone có hợp đồng cung cấp hai loại máy bay không người lái tầm xa, nhưng từ chối tiết lộ thêm chi tiết.

Bộ từ chối chỉ định phạm vi tối đa của phi đội máy bay không người lái hiện tại của Ukraine, nhưng một công ty vũ khí lớn thuộc sở hữu nhà nước của Ukraine đă thông báo vào tháng 12 rằng họ đă tiến hành thử nghiệm thành công một máy bay không người lái tấn công với đầu đạn 75 kg và tầm bắn 1.000 km.

Lănh thổ Nga

Phạm vi và hiệu lực của máy bay không người lái của Ukraine là một vấn đề nhạy cảm. Nga cho biết một số máy bay không người lái của Ukraine đă có thể lọt vào phía sau chiến tuyến, mặc dù các quan chức Ukraine thường phủ nhận trách nhiệm về hoạt động máy bay không người lái bị nghi ngờ trên lănh thổ Nga.

Vào tháng 12, Nga cho biết các máy bay không người lái của Ukraine đă tấn công hai căn cứ không quân của Nga, nơi có các máy bay ném bom tầm xa nằm sâu trong lănh thổ của họ, khiến 3 nhân viên không quân Nga thiệt mạng.

Bộ Quốc pḥng Ukraine cho biết: "Ukraine không có mối liên hệ nào với các sự kiện xảy ra trên lănh thổ Nga".

Trong những tuần gần đây, các quan chức Nga đă báo cáo ít nhất 6 sự cố liên quan đến việc máy bay không người lái bị bắn hạ hoặc tiến hành các cuộc tấn công vào lănh thổ nước này, một số sự cố mà họ công khai đổ lỗi cho Ukraine.

Khi được Reuters hỏi liệu Ukraine có sử dụng máy bay không người lái để tấn công các mục tiêu ở Nga hay không, Bộ trưởng Quốc pḥng nói: "Mọi thứ xảy ra trên lănh thổ Nga đều là vấn đề của riêng Nga. Ukraine không phải là một quốc gia khủng bố hay kẻ tấn công".

Nói về các cuộc tấn công nói chung, người đứng đầu hội đồng an ninh quốc gia Danilov nói rằng về lư thuyết, một số cuộc tấn công trên đất Nga có thể chính đáng trong một số trường hợp nhất định.

"Nếu có một cơ sở gây thiệt hại cho đất nước chúng ta... Chúng ta phải phá hủy những cơ sở này. Đây là chiến tranh", Danilov nói với Reuters hồi tháng Hai. "Và đó không phải là lỗi của chúng tôi khi nó (mục tiêu) nằm trên lănh thổ của Nga".

Rào cản mở rộng

Nhưng những thách thức đối với việc mở rộng sản xuất trong nước vẫn c̣n. Chmut, chuyên gia quốc pḥng, cho biết một rào cản đối với việc sản xuất hàng loạt là sự phụ thuộc vào các bộ phận do nước ngoài cung cấp như động cơ và hệ thống thông tin liên lạc. Ông và AeroDrone cũng cho biết việc đưa các bộ phận qua hải quan có thể là một thách thức.

Quá tŕnh để có được chứng nhận cho việc sử dụng quân sự cũng là một vấn đề. Reznikov cho biết Bộ đă hợp lư hóa quy tŕnh, giảm thời gian xuống c̣n vài tuần trong khi trước đây phải mất tới hai năm.

AeroDrone's Shymkiv cho biết một chính phủ riêng biệt ra phán quyết nới lỏng các quy định về nhập khẩu các mặt hàng sử dụng kép, bao gồm cả máy bay không người lái và các bộ phận của máy bay không người lái, đă giúp các nhà sản xuất dễ dàng hơn. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng vẫn c̣n chỗ để cải thiện trong việc loại bỏ các rào cản quan liêu nói chung.

Bộ Quốc pḥng cho biết họ đang làm việc với các nhà sản xuất máy bay không người lái trong nước để tăng năng lực sản xuất và tiêu chuẩn hóa đầu ra nhằm đơn giản hóa việc bảo dưỡng và đào tạo.

Danilov, người đứng đầu hội đồng an ninh quốc gia, thừa nhận sự phụ thuộc của Ukraine vào các quốc gia khác để có thêm các thành phần máy bay không người lái công nghệ cao.

Ông nói: "Chúng tôi đang cố gắng đáp ứng nhu cầu của ḿnh trong lĩnh vực này bằng sản xuất trong nước, nhưng chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi không thể đáp ứng được mọi thứ".

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 06:02.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04277 seconds with 8 queries