VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Cooking Chat| Gia Chánh (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=104)
-   -   Bí quyết ướp thịt bò để được mềm tan, xào đậm vị, thơm ngon (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1756635)

sunshine1104 03-28-2023 16:15

Bí quyết ướp thịt bò để được mềm tan, xào đậm vị, thơm ngon
 
1 Attachment(s)
Đầu bếp nhà hàng cho biết, ướp thịt bò chỉ cho muối là hỏng, phải thêm 1 thìa này thịt sẽ mềm tan, đậm đà, đặc biệt khi xào không ra nước.

Thịt bò loại thịt quen thuộc, nguyên liệu có mặt trong nhiều món ăn khác nhau như thịt bò xào, sốt vang, nướng, Bít tết… Trong đó, thịt bò xào phổ biến hơn cả, món ăn đậm vị, ngọt thanh mang đến cho bữa ăn tuyệt vời cho người dùng. Mặc dù quen thuộc như vậy nhưng không phải ai cũng biết cách tẩm ướp để chúng mềm hơn, thơm ngon đúng vị hơn. Đầu bếp nhà hàng cho biết, ướp thịt bò chỉ cho muối là hỏng, phải thêm 1 thìa này thịt sẽ mềm tan, đậm đà, đặc biệt khi xào không ra nước.


Cách ướp thịt bò xào chuẩn

Đa số mọi người đều thêm muối, mì chính hoặc hạt nêm, thêm chút tổi vào thịt bò rồi trộn đều lên và ướp 15 -20 phút trước khi chế biến. Tuy nhiên cách ướp này không chuẩn vì muối ăn có chứa hàm lượng lớn chất hoà tan sẽ khiến lượng lớn nước trong thịt chảy ra ngoài. Nó không chỉ ảnh hưởng đến độ mềm ngon mà còn không thể khử được mùi hiệu quả. Do đó, bạn chỉ nên cho muối vào khi gần hoàn thành món ăn. Đây là thời điểm lý tưởng để nêm gia vị này, vừa tạo độ đậm đà lại không khiến cho thịt bò bị khô, dai.

Thay vào đó, bạn nên sử dụng đường để ướp thịt. Loại gia vị này sẽ giúp tăng khả năng giữ nước của thịt, nhờ đó, sau khi chế biến, thịt vẫn giữ được độ mềm, ngon. Ngoài ra, gia vị dùng để ướp thịt bò xào còn sử dụng bao gồm: gừng, tỏi, tiêu, nước tương, hạt nêm, dầu ăn. Trong đó thì gừng, tỏi và tiêu sẽ làm dậy lên mùi thơm, hạt nêm và nước tương sẽ giúp thịt bò đậm đà hơn, còn dầu ăn sẽ giúp thịt bò được mềm hơn.

Ngoài ra, tùy vào món thịt bò xào, sẽ có một chút thay đổi về nguyên liệu tẩm ướp. Ví dụ đối với món thịt bò xào rau củ thì cần có gừng và tỏi; còn đối với món thịt bò xào sả ớt sẽ cần có gừng, ớt và sả.

Về thời gian ướp thịt bò xào, bạn nên ướp trong thời gian tối thiểu là 15 phút, đủ để thịt ngấm gia vị. Không nên ướp quá lâu, vì sau khi xào thịt bò sẽ sẫm màu, trông không bắt mắt. Bạn có thể ướp thịt trong tủ lạnh, thịt sẽ ngấm gia vị và mềm hơn.

Để có những món thịt bò xào ngon, không những cần phải tẩm ướp thịt đúng cách mà bạn còn cần phải chú ý trong cả khâu mua, thái cho đến cách xào thịt bò.

Thịt bò xào khổ qua

1. Nguyên liệu chuẩn bị

– Thị bò: 300g

– Khổ qua (mướp đắng): 400g

– Hành lá: 30g

– Tỏi: 1 củ

– Tiêu xay: ½ thìa cà phê

– Dầu hào: 3 thìa canh

– Hạt nêm: 1 thìa canh

– Dầu ăn

2. Thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Thịt bò mua về đem sửa sạch, sau đó thái lát mỏng với kích thước vừa ăn

– Khổ qua cắt bỏ cuống, rửa sạch, loại bỏ phần hạt và thái lát xéo mỏng. Nếu muốn khổ qua đỡ đắng, bạn hãy ngâm khổ qua trong nước lạnh khoảng 20 phút, sau đó vớt ra và để ráo nước.

– Hành lá cắt bỏ rễ, rửa sạch, cắt khúc dài khoảng 3cm

– Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ

Bước 2: Ướp thịt bò

Cho gia vị (tỏi + tiêu + dầu hào + hạt nêm) mỗi thứ 1 nửa vào bát thịt bò và một xíu dầu ăn và ướp ít nhất 15 phút.

Bước 3: Xào thịt bò

Bắc chảo lên bếp, sau đó cho dầu ăn vào và đợi dầu ăn nóng già thì cho tỏi băm vào rồi phi thơm. Tiếp theo bạn cho thịt bò đã ướp vào xào với lửa to. Cho phần gia vị còn lại vào và đảo đều tay. Khi thấy thịt bò chín tái thì tắt bếp và cho ra đĩa.

Bước 4: Xào khổ qua và hoàn thành

Vẫn sử dụng chiếc chảo xào thịt bò, bạn cho thêm một xíu dầu ăn (không nên cho nhiều vì phần thịt bò đã có dầu ăn rồi), đợi dầu nóng già thì cho khổ qua vào xào khoảng 2 phút. Sau đó bạn cho thịt bò đã xào vào và đảo thật đều tay trong khoảng 2 phút nữa. Cuối cùng bạn cho hành lá vào, đảo đều và tắt bếp.

Lưu ý: Với món thịt bò xào khổ qua nên xào nguyên liệu hơi tái ăn sẽ ngon hơn là nấu chín kỹ.

Thịt bò xào hành tây

1. Nguyên liệu chuẩn bị

– Thịt bò: 300g

– Hành tây: 2 củ nhỏ

– Tỏi: 1 củ

– Ớt cay tươi: 2-3 quả

– Tiêu xay: ½ thìa cà phê

– Hạt nêm: 1 thìa cà phê

– Dầu hào: 3 thìa canh

2. Thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Thịt bò rửa sach, thái lát mỏng

– Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, thái miếng nhỏ vừa ăn

– Ớt rửa sạch, bỏ hạt rồi thái lát

– Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn.

Bước 2: Ướp thịt bò với ½ gia vị trong vòng khoảng 15 – 20 phút, nếu có thời gian có thể ướp lâu hơn

Bước 3: Bắc chảo lên béo, cho dầu ăn vào đến khi nóng thì cho tỏi và ớt vào phi thơm. Sau đó bạn cho hành tây và phần gia vị còn lại vào, đảo đều. Cuối cùng bạn cho thịt bò đã ướp vào xòa cùng với lửa lớn và đảo thật đều tay, khi thấy thịt vừa chín thì nêm nếm lại và tắt bếp. Vì hành tây rất nhanh chín nên không cần xào riêng thịt bò như khi xào thịt bò khổ qua.


All times are GMT. The time now is 23:48.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03822 seconds with 8 queries