VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Business News |Tin Kinh Tế (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=160)
-   -   WB ra cảnh báo toàn cầu (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1756681)

pizza 03-28-2023 22:53

WB ra cảnh báo toàn cầu
 
1 Attachment(s)
Ngày 27/3, các chuyên gia tại Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết ngoài ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, sự hỗn loạn trong hệ thống ngân hàng gần đây là mối đe dọa mới với tăng trưởng toàn cầu.

WB cảnh báo kinh tế thế giới đang trải qua "thập kỷ mất mát". Ảnh: New York Times.
Ngân hàng Thế giới ngày 27/3 cảnh báo đại dịch Covid-19 và chiến sự Ukraine đă góp phần làm giảm tiềm năng tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế toàn cầu, dẫn đến “một thập kỷ mất mát”. Điều đó có nghĩa t́nh trạng nghèo đói sẽ tồi tệ hơn và các quốc gia có ít nguồn lực chống lại tác động của biến đổi khí hậu hơn, New York Times đưa tin.

Cảnh báo được đưa ra khi thế giới đối phó với các cuộc khủng hoảng chồng chéo - một đại dịch làm tê liệt các nền kinh tế hay hệ thống y tế công cộng, và chiến sự ở Ukraine làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, tổn thương các mối quan hệ thương mại quốc tế.

Mối đe dọa về một cuộc suy thoái kéo dài phù hợp với những dấu hiệu căng thẳng mới trong hệ thống tài chính thế giới, khi một loạt cuộc khủng hoảng ngân hàng đe dọa làm suy yếu tăng trưởng kinh tế.

Reuters dẫn báo cáo của WB cho thấy tăng trưởng trung b́nh trên toàn cầu sắp giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm - 2,2%/năm - trong giai đoạn 2023-2030. Đó sẽ là mức giảm mạnh so với con số 3,5%/năm trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ này.

Sự sụp đổ sẽ c̣n rơ rệt hơn đối với các nền kinh tế đang phát triển, vốn tăng trưởng với tốc độ trung b́nh hàng năm 6% từ năm 2000 đến năm 2010. Tốc độ tăng trưởng của nhóm nước đang phát triển có thể giảm xuống 4% trong thập kỷ này.

“Nền kinh tế toàn cầu đang trải qua một thập kỷ mất mát. Sự suy giảm liên tục trong tốc độ tăng trưởng tiềm năng có tác động nghiêm trọng đến khả năng giải quyết hàng loạt thách thức ngày càng lớn của thời đại - gồm t́nh trạng nghèo đói dai dẳng, chênh lệch thu nhập và biến đổi khí hậu”, Indermit Gill, nhà kinh tế trưởng của WB, cho biết.

Các quan chức tại WB cũng nhận định “kỷ nguyên vàng” của sự phát triển dường như sắp kết thúc. Họ cảnh báo các nhà hoạch định chính sách sẽ cần sáng tạo hơn khi cố gắng giải quyết thách thức toàn cầu.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 01:35.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03548 seconds with 8 queries