VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Trump dẫn đầu bầu cử sơ bộ, Đảng Cộng ḥa khó xử? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1779749)

vuitoichat 05-26-2023 12:55

Trump dẫn đầu bầu cử sơ bộ, Đảng Cộng ḥa khó xử?
 
1 Attachment(s)
Theo như bầu cử sơ bộ Mỹ hiện giờ, ngoài ông Donald Trump, đă có bà Nikki Haley, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, và ông Asa Hutchinson, cựu Thống đốc bang Arkansas, và vừa mới đây ông Ron DeSantis, Thống đốc bang Florida, đă tuyên bố ra tranh tấm vé đại diện cho Đảng Cộng ḥa với ông Trump.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1685105732
Ông Ron DeSantis và ông Donald Trump.

Đa số cử tri Cộng ḥa muốn cựu Tổng thống Donald Trump đại diện cho họ ra đối đầu với Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử vào năm tới, nhưng cũng có những người lo ngại ông Trump khó đem lại chiến thắng cho Đảng Cộng ḥa, theo t́m hiểu của VOA.

Hiện giờ, ngoài ông Donald Trump, đă có bà Nikki Haley, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, và ông Asa Hutchinson, cựu Thống đốc bang Arkansas, và vừa mới đây ông Ron DeSantis, Thống đốc bang Florida, đă tuyên bố ra tranh tấm vé đại diện cho Đảng Cộng ḥa với ông Trump. Cựu phó Tổng thống Mike Pence dự kiến cũng sẽ tuyên bố ra tranh cử trong thời gian tới.

Theo một cuộc thăm ḍ chung của Washington Post/ABC News vào ngày 3/5, có 43% cử tri Cộng ḥa và cử tri độc lập thân Cộng ḥa chọn Trump đại diện cho đảng trong khi 20% chọn ông DeSantis. Tất cả ứng viên c̣n lại được ủng hộ ở mức 2% hoặc thấp hơn. Khoảng 1/4 cử tri Cộng ḥa (27%) không cho biết họ muốn ai đại diện cho đảng.

‘Trump là ứng viên tốt nhất’

Từ Chicago, Illinois, ông Nguyễn Tường Tuấn, giáo viên dạy kỹ năng sống đồng thời là cử tri MAGA (Make America Great Again) trung thành, nói ông sẽ ủng hộ ông Trump đại diện Đảng Cộng ḥa v́ ‘ông Trump là ứng viên mạnh nhất trong Đảng theo kết quả các cuộc thăm ḍ’.

Ông Tuấn nói bản thân ông cũng thích ông DeSantis và khen ngợi sức trẻ cũng như tŕnh độ học vấn của Thống đốc Florida.

“Tuy nhiên so với ông Trump, có một điểm mà ông DeSantis thiếu là kinh nghiệm. Điểm thứ hai là có vẻ ông ấy không có khả năng hấp dẫn lắm đối với quần chúng,” ông Tuấn nói.

Cử tri MAGA này đặt hy vọng vào một liên danh tranh cử giữa ông Trump và ông DeSantis và nói rằng ‘đây sẽ là điều tuyệt vời’

“Ông DeSantis chỉ mới là Thống đốc Florida. Nếu là phó tổng thống cho ông Trump th́ đến năm 2028 vị thế ông ấy sẽ rất mạnh để ra tranh cử tổng thống,” ông phân tích.

“Ông DeSantis chưa bao giờ chứng minh khả năng làm tổng thống, trong khi ông Trump đă có một nhiệm kỳ bốn năm, trong bốn năm đó giá xăng ổn định, lạm phát ổn định, không có chiến tranh,” ông nói thêm.

Tuy nhiên, ông Trump có một số điểm yếu trong mắt cử tri. Cuộc thăm ḍ của Washington Post/ABC News cho thấy 56% người Mỹ nói rằng ông nên bị truy tố h́nh sự trong các cuộc điều tra về nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020. Tương tự, 54% ủng hộ truy tố vai tṛ của ông Trump trong vụ bạo loạn ở Điện Capitol vào ngày tháng 6/1 năm 2021 và việc ông Trump xử lư các tài liệu mật sau khi hết nhiệm kỳ.

Ông Trump đă bị truy tố 34 trọng tội ở New York về làm giả hồ sơ kinh doanh để che đậy khoản thanh toán cho một nữ diễn viên phim khiêu dâm nhằm che đậy mối quan hệ. Khoảng một nửa số người được vấn ư (49%) nói rằng việc truy tố này là ‘chính đáng để trừng trị ông Trump trước pháp luật như bất kỳ ai khác, trong khi 44% cho rằng nó ‘không chính đáng để làm tổn thương ông Trump về chính trị’.

Trong phạm vi cử tri Cộng ḥa, đa số bảo vệ ông Trump. Có đến 82% cử tri Cộng ḥa nói vụ truy tố ở New York là không chính đáng và họ cũng phản đối truy tố ông Trump đối với các cáo trạng c̣n lại. Nhưng đa số cử tri độc lập ủng hộ truy tố h́nh sự ông Trump trên tất cả cáo buộc này.

“Những vụ truy tố đó cộng lại liệu có lớn bằng hai vụ đàn hặc ông Trump trước Quốc hội của bà Nancy Pelosi mà không được ǵ không?” ông Tuấn lập luận. “Người Mỹ đă tỉnh táo trước những tṛ truy tố rồi. Đảng Dân chủ không nên tiếp tục những tṛ đó nữa v́ nó sẽ không đi đến đâu hết.”

Ông nói những vụ truy tố này sẽ không làm lung lay sự ủng hộ của ông dành cho ông Trump ‘trừ phi chứng minh được là ông Trump có tội’. Tuy nhiên, ông lên án công tố viên độc lập Jack Smith, người đang điều tra ông Trump để quyết định có truy tố hay không, là ‘chống Trump hạng nặng’ và nói ông ‘sẽ không tin vào bất cứ quyết định nào của Jack Smith truy tố Trump’.

‘Bất lợi cho Cộng ḥa’

Từ Atlanta, Georgia, ông Vũ Nguyễn Bảo Kỳ, đại cử tri Cộng ḥa đại diện Georgia bầu tổng thống hồi năm 2016, nhận định với VOA rằng trong Đảng Cộng ḥa ‘luôn có từ 35 đến 40% luôn ủng hộ ông Trump’ và con số này ‘có thể tăng lên 45%’ sau khi ông Trump bị truy tố.

“Tuy nhiên, nếu họ nhận thấy rằng ông Trump khó ḷng thắng trong năm 2024 th́ sẽ có một ứng viên Cộng ḥa khác sẽ lôi kéo được họ,” ông phân tích và chỉ ra ông DeSantis đă được thành phần không cực đoan trong Đảng quay sang ủng hộ.

Từ bài học Đảng Cộng ḥa rút ra sau thất bại liên tiếp trong các cuộc bầu cử 2018, 2020 và 2022, ông Bảo Kỳ chỉ ra những ứng viên Cộng ḥa chống ông Trump ở Georgia như Thống đốc Brian Kemp hay ông Brad Raffensperger, quan chức bầu cử bang, đều chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

“Họ thắng v́ họ hút được 10-15% lá phiếu của các cử tri Dân chủ và độc lập. Phải cần thêm số phiếu đó họ mới thắng được,” ông phân tích và cho rằng khối cử tri MAGA khó ḷng thu hút sự ủng hộ của các khối cử tri khác.

Ông nói các cử tri Cộng ḥa ôn ḥa ‘khá cởi mở’ trên các vấn đề xă hội như phá thai chứ ‘không cực đoan như khối cử tri MAGA của ông Trump’.

Theo lời ông th́ các lănh đạo Cộng ḥa phải cẩn thận để không mất phiếu của nhóm cử tri ôn ḥa, nhưng nếu họ lên tiếng chỉ trích ông Trump th́ ông Trump sẽ công kích họ, gây chia rẽ cho Đảng Cộng ḥa.

“Bên Đảng Dân chủ cho dù ông Joe Biden có suy yếu đến mấy th́ khối cử tri Dân chủ và độc lập cũng không đời nào ủng hộ ông Trump. Đó là yếu tố bất lợi cho Đảng Cộng ḥa,” ông nói thêm.

Do đó, bài toán của các ứng viên Cộng ḥa lúc này là ‘không tấn công trực diện ông Trump để không mất ḷng khối cử tri MAGA’ nhưng bước vào giai đoạn tranh cử nước rút th́ họ sẽ bắt đầu công kích. Do đó, việc họ lên tiếng ủng hộ Trump sau khi ông bị truy tố ‘chỉ là bề ngoài’, theo lời ông Bảo Kỳ.

Tuy nhiên, lợi thế sớm của ông Trump trong bầu cử sơ bộ lại là ‘bất lợi cho Đảng Cộng ḥa’, cũng theo lời ông Bảo Kỳ, v́ ông chiếm hết không gian trong Đảng khiến các ứng cử viên khác mất cơ hội.

“Ông Trump gây quỹ thêm được một đồng th́ các ứng cử viên Cộng ḥa khác mất một đồng,” ông giải thích.

Từ đó, ông đề xuất các ứng viên Cộng ḥa muốn ra tranh cử cần ‘loan báo càng sớm càng tốt để tranh thủ cơ hội gây quỹ’ và ‘cần phải đoàn kết’ th́ mới có thể ngăn được ông Trump giành tấm vé đại diện cho Đảng.

“Họ phải phân ra một người đứng mũi chịu sào tấn công rồi sau đó rút ra v́ không đủ sự ủng hộ tài chính và sự ủng hộ của cử tri.”

Ông nói các ứng viên Cộng ḥa phải làm sao nói cho các cử tri MAGA hiểu rằng ông Trump ‘không thể nào giúp họ lấy lại Nhà Trắng’.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tường Tuấn nói ông vẫn tin vào cơ hội của ông Trump khi ra đấu với Đảng Dân chủ. Ông lập luận ‘có những cử tri thầm lặng bên Dân chủ và khối cử tri độc lập đặt nước Mỹ lên hết sẽ ủng hộ ông Trump’.

Ông dự đoán những cử tri độc lập đă từng bỏ phiếu cho ông Biden sẽ ‘nh́n vào kinh tế, nh́n vào di dân’ để chuyển lá phiếu của họ từ ông Biden sang cho ông Trump.

“Cứ nh́n vào các cuộc tập hợp mà ông Trump xuất hiện ở khắp các tiểu bang để vận động có đông người tham gia th́ sẽ thấy ông Trump được ủng hộ nhiều,” ông chỉ ra.

Khi được hỏi về việc ông Trump đă thua trong các cuộc bầu cử ba lần liên tiếp, ông nói ‘có những người thua trước khi thắng’ và ‘hăy để cho ông Trump ra một lần nữa vào năm 2024, nếu ông ấy thua nữa th́ xong’.

“Đảng Cộng ḥa chưa có ai được ủng hộ nhiều như ông Trump. Khối cử tri MAGA rất lớn và tôi hănh diện ḿnh là người MAGA. Tôi chọn Trump v́ ông đă làm những điều tốt đẹp cho đất nước,” ông nói.

votongyeuem 05-26-2023 13:18

hèn chi mấy ngày nay, thấy cái đám dâm chủ đứng ở walmart hốt hết tả không chừa cho ai hết, nghe tin này sợ quá, cho nên chuẩn bị hốt hết tả

Nho nhe 05-26-2023 20:18

Th́ ra đó là lư do đám Cộng hùa đặt Chệt cộng mấy ngàn cái bô ,chuẩn bị phát cho Ma gà ;cả lũ sùng sục 'hồ hởi phấn khởi tranh thủ ' đợi ngày bám đít bưng đội

(thích chửi nghe chửi )


All times are GMT. The time now is 19:29.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04192 seconds with 8 queries