VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Auto News |Tin Ô Tô (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=157)
-   -   Những sai lầm tai hại khi đi xe máy (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1780467)

june04 05-28-2023 16:48

Những sai lầm tai hại khi đi xe máy
 
1 Attachment(s)
Đường cao tốc là khu vực dành cho ô tô di chuyển với tốc độ cao. Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, hành vi đi xe máy trên cao tốc luôn bị cấm. Tuy nhiên, để né những đoạn đường bị tắc, đi đường ṿng, nhiều tài xế đă bất chấp nguy hiểm để lái xe máy trên cao tốc. Thậm chí, một số người c̣n đi ngược chiều trong khu vực này. Thói quen này đă gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, dẫn đến tử vong.

Tăng tốc đột ngột và phanh quá gấp

Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những vụ va chạm. Bởi lẽ, khi xe đang di chuyển với tốc độ cao và gặp t́nh huống bất ngờ phía trước, nhiều người sẽ theo quán tính, sử dụng tay thuận để bóp phanh trước (phanh bên phải). Điều này dễ làm cho xe mất cân bằng do thay đổi tốc độ đột ngột, khiến cho bánh xe bị trượt khỏi đường.

Để ngăn chặn những sự cố không đáng có, người điều khiển phương tiện nên giảm tốc độ bằng cả phanh trước lẫn phanh sau. Tránh trường hợp phanh gấp mà chỉ sử dụng phanh đĩa trước. Đồng thời, người điều khiển phương tiện cần làm chủ tốc độ của xe. Tránh t́nh trạng rồ ga, vít ga đột ngột sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ cũng như sự an toàn khi tham gia giao thông

Chạy xe ngay sau khi nổ máy

Sau một thời gian không sử dụng, động cơ xe máy cần thời gian để làm nóng tới nhiệt độ lư tưởng, khiến cho việc vận hành trơn tru hơn.

Việc chạy xe ngay sau khi nổ máy sẽ khiến các bộ phận khởi động xe làm việc đột ngột, không có thời gian làm nóng động cơ. Thói quen này khiến động cơ xe và các chi tiết liên quan nhanh chóng xuống cấp và giảm hiệu suất. Người lái nên chú ư khởi động xe khoảng 30 giây khi nổ, đề máy để động cơ hoạt động hiệu quả với mức nhiệt phù hợp.

Không nắm được luật và các t́nh huống giao thông

Cần phải nắm chắc và tuân thủ luật an toàn giao thông khi di chuyển. Ngoài việc thuần thục kỹ năng điều khiển phương tiện, các lái xe cần phải nắm chắc được luật giao thông để dễ dàng áp dụng, xử lư trong nhiều t́nh huống trên đường.

Sử dụng chế độ đèn sai cách

Đèn pha là đèn chiếu xa với cường độ ánh sáng mạnh, giúp người điều khiển xe thấy được chướng ngại và các biển báo từ xa. Chế độ này chỉ phù hợp khi đi đường cao tốc, quốc lộ. Nhiều trường hợp do thiếu hiểu biết hoặc cố t́nh nên đă sử dụng trong nội thành, gây chói mắt và khiến người đi ngược chiều có thể gặp tai nạn.

Ngược lại, đèn cốt là đèn chiếu gần, góc chiếu thấp (hướng xuống) đủ để quan sát được t́nh trạng mặt đường, sử dụng trong nội thành và khu dân cư. Chế độ này thường không gây chói mắt cho các xe đối diện và thể hiện sự lịch sự.

Không xi nhan khi chuyển làn, đổi hướng

Khi chuyển hướng trên lộ tŕnh, một số chủ phương tiện thiếu kinh nghiệm lái sẽ không chú ư quan sát phía sau và ngay lập tức chuyển hướng. Điều này khiến các xe lưu thông phía sau gặp khó trong việc xử lư t́nh huống và dễ dẫn đến tai nạn. Để đảm bảo an toàn, lái xe cần b́nh tĩnh quan sát trước sau, bật tín hiệu xin nhập làn đến khi các xe đi tới nhận biết và có dấu hiệu nhường đường th́ mới từ từ vào làn.

Sử dụng điện thoại khi lái xe máy

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, nếu sử dụng điện thoại, người lái xe máy hăy dừng hẳn xe để nhận cuộc gọi. Tài xế tuyệt đối không nhắn tin hay lướt mạng, chat khi tham gia giao thông. Việc làm này khiến người điều khiển phương tiện hướng sự chú ư về thiết bị di động mà không c̣n để tâm đến việc lái xe. Cùng với đó, hành vi này cũng sẽ nhận những mức phạt của luật giao thông đường bộ.


All times are GMT. The time now is 09:53.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03608 seconds with 8 queries