VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Vietnam News | Tin Việt Nam (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   Cựu Cục phó Thuế TP HCM bị xét xử (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1783550)

june04 06-05-2023 17:28

Cựu Cục phó Thuế TP HCM bị xét xử
 
1 Attachment(s)
Cựu cục phó Nguyễn Thị Bích Hạnh cùng 17 cựu cán bộ Thuế TP HCM ra toà v́ sai phạm trong hoàn thuế VAT gây thất thoát hơn 365 tỷ đồng, liên quan gian lận của Thuduc House.

Ngày 6/6, bà Hạnh (54 tuổi, cựu Cục phó Cục Thuế TP HCM) cùng 17 cựu cán bộ cấp dưới bị TAND TP HCM xét xử về tội Vi phạm quy định về quản lư tài sản Nhà nước gây thất thoát lăng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

7 người thuộc Cục Hải quan TP HCM bị xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

42 người c̣n lại của vụ án đối mặt cáo buộc: Buôn lậu; Vận chuyển trái phép hàng hóa tiền tệ qua biên giới; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Nhận hối lộ; Sản xuất, buôn bán hàng giả; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan công tố xác định, Trịnh Tiến Dũng là chủ mưu, chiếm hưởng 365 tỷ đồng tiền hoàn thuế. Do Dũng đă bỏ trốn, cơ quan điều tra tách hành vi của Dũng ra để xử lư sau khi bắt được. Bà Hạnh là người có chức vụ cao nhất trong nhóm các bị cáo là cựu cán bộ Cục Thuế TP HCM.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, từ năm 2018 đến 2020, Dũng đă chỉ đạo đồng phạm chiếm đoạt tiền hoàn thuế thông qua các hợp đồng giả mạo giữa các công ty trong và ngoài nước do nhóm ḿnh điều hành. Dũng và đồng phạm đă móc nối với nhiều người tại Công ty Nhà Thủ Đức - Thuduc House (do Nguyễn Vũ Bảo Hoàng làm Tổng giám đốc) lập, kư hàng trăm hợp đồng kinh tế với 8 công ty nước ngoài để bán linh kiện điện tử cho các đối tác. Tổng giá trị các lô hàng xuất khẩu hơn 158 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng).

Để hợp thức hóa hồ sơ đầu vào, Thuduc House đă lập, kư 334 hợp đồng mua bán linh kiện điện tử ḷng ṿng với nhiều công ty trong nước do nhóm Dũng chỉ định, tổng giá trị hơn 4.000 tỷ đồng. Thực tế các hàng hóa này đều là giả. Dũng và đồng phạm đă nâng khống giá trị các hàng hóa này lên gần 400 lần để lợi dụng chính sách khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu linh kiện điện tử có thuế suất 0%, chiếm đoạt tiền hoàn thuế, cáo trạng nêu.

Thuduc House sau đó lập 19 bộ hồ sơ gửi Cục Thuế TP HCM đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng hơn 430 tỷ đồng. Cục Thuế TP HCM ban hành 17 quyết định hoàn thuế hơn 365 tỷ đồng cho công ty này. Trong đó, bà Hạnh đă kư 15 quyết định hoàn hơn 331 tỷ đồng sai quy định.

Cơ quan công tố xác định, Thuduc House không có hoạt động xuất khẩu các mặt hàng là linh kiện điện tử trên thực tế, có số tiền hoàn thuế tăng đột biến, doanh nghiệp bên mua và bán có quan hệ liên kết. Do đó, theo quy định, toàn bộ hồ sơ hoàn thuế phải thuộc diện "kiểm tra trước, hoàn thuế sau". Tuy nhiên, các cán bộ Cục Thuế TP HCM đă không tuân thủ quy định của pháp luật về quản lư thuế; không đối chiếu số liệu, báo cáo dấu hiệu bất thường trong các bộ hồ sơ; không tổ chức thanh tra để phát hiện sai phạm, vẫn thực hiện "hoàn thuế trước khi kiểm tra".

Các cán bộ pḥng chuyên môn đă phát hiện và có tờ tŕnh về các rủi ro trong quá tŕnh hoàn thuế cho Thuduc House và đề nghị lănh đạo kiểm tra việc hoàn thuế ngay. Tuy nhiên, gần một năm sau, Cục Thuế TP HCM mới thành lập đoàn thanh tra và trong thời gian này vẫn tiếp tục hoàn thuế.

Nhà chức trách đánh giá, bà Hạnh biết rơ hồ sơ hoàn thuế của Thuduc House có rủi ro và đă giao cho cấp dưới kiểm tra, nhưng không chờ kết quả mà vẫn duyệt kư các quyết định hoàn thuế.

Bà Hạnh và 17 cán bộ cấp dưới đă vi phạm quy định của Luật Quản lư thuế trong việc kư duyệt đề xuất hoàn thuế, thẩm định hồ sơ hoàn thuế, thanh tra sau hoàn thuế... Sai phạm của bà và các cán bộ Cục Thuế TP HCM đă để cho Dũng chiếm đoạt hơn 365 tỷ đồng tiền thuế VAT thông qua Thuduc House, cáo trạng nêu.

Quá tŕnh điều tra, bà Hạnh thừa nhận việc kư duyệt các phiếu đề xuất, thẩm định và các quyết định hoàn thuế cho Thuduc House là thiếu sót, không thực hiện đúng quy tŕnh giải quyết hoàn thuế. Bà cho rằng, do thời gian kiểm tra thuế ngắn, không phát hiện được những thủ đoạn tinh vi của các doanh nghiệp.


All times are GMT. The time now is 22:52.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03535 seconds with 8 queries