VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Business News |Tin Kinh Tế (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=160)
-   -   Chuyện ǵ đang xảy ra với Binance? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1784158)

therealrtz 06-07-2023 03:08

Chuyện ǵ đang xảy ra với Binance?
 
1 Attachment(s)
Sàn tiền số lớn bậc nhất thế giới đang có nguy cơ bị đuổi khỏi Mỹ.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1686107268

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) hôm thứ hai đă kiện sàn giao dịch tiền số Binance, người sáng lập Changpeng Zhao và chi nhánh USD tại Mỹ. Vụ kiện dân sự cáo buộc họ đă thể hiện "sự coi thường trắng trợn đối với luật chứng khoán liên bang" và làm giàu cho bản thân bằng chi phí của các nhà đầu tư.

Đơn khiếu nại cũng nói rằng Binance đă cố t́nh lẫn lộn tiền của khách hàng và khiến tài sản của người dùng gặp rủi ro. Vụ kiện của SEC cực kỳ thu hút giới báo chí v́ Binance là sàn giao dịch tiền số lớn nhất toàn cầu. Thế giới tiền số vốn đă được soi xét kỹ lưỡng kể từ khi đối thủ một thời của Binance, FTX, sụp đổ vào tháng 11 năm ngoái. Khi ấy, các công tố viên nói FTX lừa đảo người dùng.

V́ sao việc SEC kiện Binance rất đáng quan tâm?

Rủi ro chính đối với Binance là có ṭa án quyết định đây là một sàn giao dịch không có giấy phép hay không. Biện pháp khắc phục có thể là một lệnh cấm Binance cung cấp dịch vụ giao dịch của ḿnh tại Mỹ, mà các nhà quản lư cho biết là một trong những thị trường chính của công ty. Một lệnh cấm sẽ gây khó khăn cho Binance để thực hiện bất kỳ hoạt động kinh doanh nào ở Mỹ trừ khi họ đăng kư với SEC và tuân theo các quy tắc chứng khoán – điều mà công ty và nói chung là thế giới tiền số rộng lớn hơn không tuân thủ.

Một kết quả như vậy có thể sẽ làm rung chuyển thị trường tiền số trên toàn cầu, mặc dù vụ kiện tụng có thể mất nhiều năm để diễn ra. SEC cũng đang yêu cầu ṭa án áp dụng các khoản tiền phạt đáng kể mặc dù hiện chưa thể xác định con số cụ thể.

Binance nói ǵ?

Binance cáo buộc SEC kiện để thu hút giới báo chí và cho biết họ có kế hoạch đấu tranh tại ṭa án. Công ty cho biết họ đă cố gắng đàm phán một thỏa thuận có thể tránh được một vụ kiện. Binance cho biết họ sẽ tiếp tục hoạt động. Trên thực tế, phần lớn hoạt động kinh doanh của họ cũng là ở nước ngoài.

Điều ǵ đang bị đe dọa, ngoài hoạt động kinh doanh của Binance?

Vụ kiện của SEC là một nỗ lực khác – có lẽ là lớn nhất của SEC – để chứng minh rằng nhiều tài sản tiền số là chứng khoán. Buộc các nhà phát triển và sàn giao dịch tiền số phải đăng kư với SEC có nghĩa là áp dụng phần lớn các quy định tốn kém, bao gồm tiết lộ của nhà đầu tư và lệnh cấm đối với một số xung đột lợi ích nhất định, mà Phố Wall phải tuân theo. Các công ty tiền số như Binance dĩ nhiên kịch liệt phản đối việc đó, nói rằng các quy tắc của SEC không phù hợp với tài sản kỹ thuật số. Nhưng họ có thể bị yêu cầu phải tuân thủ - hoặc rút khỏi Mỹ hoàn toàn - nếu ṭa án Mỹ yêu cầu họ tuân thủ.

Đây có phải là hành động pháp lư đầu tiên chống lại Binance và Zhao?

Không, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai vào tháng ba đă trở thành cơ quan quản lư liên bang đầu tiên kiện Binance và Zhao. Vụ kiện dân sự đó đang diễn ra tại Ṭa án Liên bang Chicago.

Vụ kiện của CFTC tương tự như SEC nhưng tập trung vào việc bán các công cụ phái sinh tiền số. Luật pháp Mỹ phần lớn cấm thực hành cung cấp các công cụ phái sinh trừ khi một sàn giao dịch được đăng kư với CFTC. Binance cũng không có một chương tŕnh hiệu quả để phát hiện các hoạt động trái pháp luật như tài trợ khủng bố và rửa tiền trên sàn của họ, theo CFTC.

Binance có phải đối mặt với những thách thức pháp lư khác không?

Theo nguồn tin của WSJ, Bộ Tư pháp đă điều tra xem liệu Binance có phải đối mặt với cáo buộc h́nh sự v́ không thực hiện chương tŕnh chống rửa tiền hay không. Không thể biết liệu các công tố viên có kế hoạch buộc tội Zhao hay không, nhưng đơn khiếu nại của CFTC cho biết vị CEO này giám sát "tất cả các quyết định chiến lược lớn", bao gồm cả việc đối phó với các quy tắc chống rửa tiền của Mỹ.

Điều đó có nghĩa là Zhao cũng có thể phải đối mặt với cáo buộc h́nh sự?

Có thể. Sam Bankman-Fried, cựu giám đốc sàn giao dịch tiền số đă sụp đổ FTX, phải đối mặt với cáo buộc h́nh sự ở Mỹ v́ những ǵ các công tố viên cáo buộc là một vụ gian lận lớn tại công ty của anh ta, sau khi đồng ư bị dẫn độ từ Bahamas. CFTC cho biết Zhao sống ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi không có hiệp ước dẫn độ lẫn nhau với Mỹ.

Vụ kiện Binance có ư nghĩa ǵ đối với tiền số?

Phiên giao dịch tiền số vào ngày thứ 2 dường như phản ánh sự bi quan về tương lai của thị trường trong đó Binance có lẽ là người chơi nổi bật nhất. Token riêng của Binance là BNB, đă giảm gần 10%, theo CoinMarketCap. Bitcoin giảm hơn 6% và cổ phiếu của Coinbase, sàn giao dịch tiền số lớn nhất có trụ sở tại Mỹ, giảm hơn 10%. Nhưng kiện tụng pháp lư có thể mất nhiều năm để giải quyết và giá tiền số cũng thay đổi bởi vô số yếu tố bao gồm khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư, kinh tế vĩ mô và chính trị toàn cầu, v́ vậy vẫn c̣n sớm để đánh giá bất kỳ điều ǵ.

VietBF@Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 22:55.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03976 seconds with 8 queries