VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   History | Lịch Sử (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=215)
-   -   Khai quật mộ cổ, giật ḿnh khi phát hiện hài cốt 'loài người ma' (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1784271)

TinNhanh247 06-07-2023 14:42

Khai quật mộ cổ, giật ḿnh khi phát hiện hài cốt 'loài người ma'
 
1 Attachment(s)
Những phát hiện trong ngôi mộ cổ là bằng chứng xác thực cho bước phát triển đáng ngạc nhiên của 'loài người ma' Homo naledi.

Homo naledi được cho là ra đời khoảng 335.000 năm trước, tức xấp xỉ niên đại của Homo sapiens chúng ta (khoảng 300.000-350.000 năm trước, theo các nghiên cứu). Tuy nhiên họ chỉ sống song song trên địa cầu với chúng ta khoảng 100.000 năm, sau đó tuyệt chủng vào khoảng 236.000 năm trước.


Gọi là " loài người ma" bởi các mảnh hài cốt từng được t́m thấy từ họ rất nhỏ và không chứa đựng nhiều thông tin, khó dùng để mô tả đầy đủ về nhân dạng, nhất là khi không có hộp sọ.

Mới đây, một nhóm nghiên cứu đứng đầu là nhà cổ sinh vật học Lee Berger, đă khai quật được hai ngôi mộ cổ trong Rising Star, hệ thống hang động đầu tiên đem đến cho nhân loại hài cốt của Homo sapiens.

Phát hiện này đă chứng minh được giả thuyết Homo naledi biết chôn cất người chết từng được đặt ra trong một nghiên cứu công bố năm 2017.

Hai ngôi mộ cổ này là hai hố chôn cất nông, h́nh bầu dục, được đục vào sàn của một khoang trong hang, phù hợp với hành động có chủ đích nhằm chôn cất thi thể.

Một trong 2 hố chôn cất c̣n lưu lại tàn tích của một lễ cúng, với một món đồ tạo tác được t́m thấy ngay vị trí gần xương bàn tay và cổ tay, được cho là đồ tùy táng.

Các nhà khoa học c̣n t́m thấy những h́nh khắc có ư nghĩa trên đá, ngay phía trên 2 ngôi mộ cổ.

Trước đó, trong một bài giảng tại Viện Khoa học Carnegie ở New York - Mỹ, nhà cổ nhân học nổi tiếng Lee Berger của Đại học Witwatersrand (Johannesburg - Nam Phi) cho biết họ vừa t́m thấy "dấu hiệu sử dụng lửa ở khắp mọi nơi" trong Dinaledi Chamber, được tạo ra bởi loài Homo naledi.

Các bằng chứng cho thấy đó là sự sử dụng lửa có kiểm soát - không đơn thuần là đốt cái ǵ đó, mà rơ ràng là thắp sáng và nấu ăn.

Đây là một thông tin hoàn toàn gây sốc, bởi cho dù có những bằng chứng cho thấy Homo naledi có thể đă biết đến lửa, nhưng dùng nó để nấu ăn hay cho các hành động văn minh hơn th́ phải đợi rất lâu sau đó, khi loài người tinh khôn Homo sapiens chúng ta tiến hóa đến một mức độ nhất định.

Thế nhưng phát hiện mới cho thấy bếp ăn của những con người sống trong Dinaledi Chamber có thể đă đỏ lửa từ trước khi Homo sapiens biết kiểm soát lửa cho những mục tiêu tinh vi này.


All times are GMT. The time now is 00:42.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03900 seconds with 8 queries