VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   History | Lịch Sử (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=215)
-   -   Chuyện về một ông gửi ḿnh từ Australia về Anh bằng thùng hàng máy bay (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1784742)

PinaColada 06-08-2023 23:31

Chuyện về một ông gửi ḿnh từ Australia về Anh bằng thùng hàng máy bay
 
3 Attachment(s)
Người tự gửi ḿnh từ Australia về Anh bằng thùng hàng máy bay. Brian Robson khi tới Australia vào những năm 1960 nhận ra quyết định rời Anh tới đây là sai lầm và chọn cách đặc biệt để trở về v́ không đủ tiền mua vé máy bay.

Brian Robson, phụ xe buưt ở Xứ Wales, mong muốn có cuộc sống tốt đẹp ở Australia. Anh tham gia chương tŕnh lao động nước ngoài của chính phủ Australia, nộp đơn vào Đường sắt Victoria, nhà điều hành phần lớn vận tải đường sắt ở bang Victoria những năm 1960. Ngay sau khi qua sinh nhật lần thứ 19 vào năm 1964, Robson lên chuyến bay đến Melbourne.

Khi đến nơi, Robson mô tả khu nhà trọ ḿnh được phân giống như "ổ chuột". Mặc dù chưa bắt đầu công việc ở vùng đất mới đến, Robson đă thấy rằng anh không thể ở lại đất nước này. "Tôi quyết định sẽ phải trở về bằng mọi giá", anh nói.

Robson làm việc tại Đường sắt Victoria khoảng 6-7 tháng trước khi bỏ việc và rời khỏi Melbourne. Anh đă lang thang qua những vùng hẻo lánh ở Australia, trước khi trở về Melbourne và làm việc trong một nhà máy giấy.

Robson không thể thích nghi được với cuộc sống ở đây và vẫn nung nấu ư định rời Australia. Vấn đề lớn nhất với Robson là không có tiền để trả lại chính phủ Australia phí di chuyển từ Xứ Wales. Anh cũng không có đủ tiền để mua vé máy bay về quê.

"Vé tốn khoảng 700-800 bảng Anh (960-1.099 USD). Nhưng tôi chỉ kiếm được khoảng 30 bảng Anh một tuần, nên điều đó là không thể", Robson nói.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1686267010

Brian Robson, người từ Australia về Anh bằng thùng hàng máy bay. Ảnh: Mirrorpix

Trong lúc tuyệt vọng, Robson quay lại thăm khu nhà trọ mà anh ở ban đầu. Tại đây, anh gặp John và Paul, những người Ireland mới đến Australia. Ba người nhanh chóng trở thành bạn bè và cùng nhau tham dự một triển lăm thương mại, nơi họ trông thấy gian hàng của công ty vận chuyển Anh Pickfords.

"Tấm biển ghi 'chúng tôi có thể chuyển bất kỳ thứ ǵ tới bất kỳ đâu'. Tôi đă nói rằng 'họ có khi sẽ vận chuyển được cả chúng ta'", Robson kể.

Dù đó ban đầu chỉ là câu nói đùa, Robson sau đó không thể ngừng suy nghĩ về phương án này.

Hôm sau, anh tới văn pḥng của hăng hàng không Qantas của Australia ở Melbourne để t́m hiểu về quy tŕnh gửi một thùng đồ ra nước ngoài, kích thước và trọng lượng tối đa cho phép, cũng như các thủ tục cần thiết và liệu có thể trả phí khi sau khi giao hàng thành công hay không.

Sau khi thu thập thông tin cần thiết, Robson quay trở lại nhà trọ và nói với hai người bạn rằng anh đă t́m ra cách giải quyết vấn đề. "Họ hỏi tôi kiếm được đủ tiền chưa. Tôi nói 'không, tôi t́m ra cách khác để làm điều đó. Tôi sẽ tự gửi ḿnh về nước'", Robson kể.

Sau khi nghe Robson tŕnh bày kế hoạch, Paul đă nghĩ đó là ư tưởng "ngốc nghếch", nhưng John có vẻ "lạc quan hơn một chút". "Chúng tôi đă dành ba ngày để nói về nó và cuối cùng hai người bạn đều ủng hộ kế hoạch", anh kể.

Robson đă mua một thùng gỗ lớn và dành ít nhất một tháng để lên kế hoạch chi tiết với hai người bạn. Họ phải đảm bảo chiếc thùng gỗ đủ chỗ cho cả Robson và chiếc vali mà anh quyết mang về. Anh cũng mang theo một cái gối, một chiếc đèn pin, một chai nước uống, một chai đựng nước tiểu và một cái búa nhỏ để mở thùng gỗ khi tới London.

Ba người diễn tập bằng cách để Robson chui vào thùng gỗ và hai người bạn đóng nó lại, sau đó sắp xếp một chiếc xe tải chở thùng hàng đặc biệt này tới gần sân bay ở Melbourne.

Sáng hôm sau, Robson chui vào thùng gỗ một lần nữa, trước khi John và Paul đóng đinh nắp thùng một cách chắc chắn. Họ chào tạm biệt nhau. Hành tŕnh dự kiến kéo dài 36 tiếng.

"10 phút đầu tiên rất ổn. Nhưng sau đó đầu gối ngày càng đau v́ bị kẹp chặt ở ngực", anh kể.

Kích thước chiếc thùng gỗ chứa Robson và vali. Đồ họa: BBC

Chiếc thùng được đưa lên máy bay vài giờ sau khi nó được xe tải chở tới sân bay. "Lúc đó tôi thực sự rất đau. Khi máy bay cất cánh, tôi mới bắt đầu nghĩ tới việc ḿnh cần phải có oxy để thở. Có rất ít oxy trong khoang chứa này", anh cho biết.

Chặng đầu tiên của hành tŕnh là chuyến bay dài 90 phút từ Melbourne tới Sydney. Thử thách tiếp theo khắc nghiệt hơn nhiều với Robson, v́ chiếc thùng chứa bị đặt lộn ngược khi tới Sydney. "Tôi đă phải ở trong tư thế lộn ngược đó 22 tiếng", anh nói.

Theo kế hoạch, kiện hàng sau đó được đưa lên máy bay của hăng Qantas tới London. Tuy nhiên, v́ máy bay đă đầy, nó được chuyển sang chuyến bay của Pan Am đến Los Angeles, hành tŕnh dài hơn nhiều.

"Hành tŕnh mất khoảng 5 ngày. Cảm giác đau đớn ngày càng tăng lên. Tôi không thể thở một cách b́nh thường và gần như mất ư thức", anh nói.

Robson dành phần lớn thời gian trong chiếc thùng gỗ tối tăm để vật lộn với nỗi đau và trạng thái không c̣n tỉnh táo. "Đă có lúc tôi nghĩ ḿnh sắp chết và mong rằng nó xảy ra nhanh chóng", anh cho hay.

Khi máy bay hạ cánh, Robson quyết tâm hoàn thành phần c̣n lại của kế hoạch. "Ư tưởng của tôi là đợi khi trời tối, dùng búa phá cạnh chiếc thùng và đi bộ về nhà. Nhưng mọi thứ không diễn ra như vậy", anh kể.

Hai nhân viên sân bay đă phát hiện Robson khi nh́n thấy ánh sáng từ chiếc thùng gỗ. Họ đến gần hơn và sững sờ khi thấy một người đàn ông ở trong đó.

"Anh chàng tội nghiệp đó chắc hẳn đă bị đau tim", Robson, người khi đó mới nhận ra ḿnh đang ở Mỹ, nói. "Anh ta liên tục hét lên 'có thi thể ở trong thùng'. Nhưng tôi không thể trả lời anh ta. Tôi không nói hay cử động được".

Nhân viên sân bay nhanh chóng t́m quản lư. Sau khi xác nhận người trong thùng vẫn c̣n sống và không có mối đe dọa nào, nhân viên sân bay nhanh chóng đưa Robson tới bệnh viện và anh ở lại đây khoảng 6 ngày.

Vào thời điểm đó, câu chuyện của anh đă được truyền thông đưa tin và các phóng viên đổ xô tới viện. Dù về lư thuyết Robson đă vào Mỹ bất hợp pháp, anh không đối mặt bất kỳ cáo buộc nào. Giới chức Mỹ chỉ bàn giao Robson cho hăng Pan Am và anh được sắp xếp ghế khoang hạng nhất để trở về London.

Robson được truyền thông săn đón khi về London ngày 18/5/1965. "Gia đ́nh vui khi gặp lại tôi, nhưng họ không hài ḷng về những ǵ tôi đă làm", anh nói.

Khi trở về Xứ Wales cùng cha mẹ, Robson muốn quên đi tất cả câu chuyện. Nhưng anh đă trở thành một gương mặt nổi tiếng sau hành tŕnh đặc biệt.

Đại diện hăng Pan Am kiểm tra chiếc thùng hàng chứa Robson. Ảnh: CNN

Robson, hiện 78 tuổi, chia sẻ ông vẫn bị ám ảnh về khoảng thời gian ở trong thùng. "Đó thực sự là một phần cuộc sống mà tôi muốn quên, nhưng lại không thể quên", ông nói.

Tuy nhiên, câu chuyện cũng mang lại một số khía cạnh tích cực cho cuộc sống của Robson. Năm 2021, Robson xuất bản cuốn sách Thoát khỏi thùng hàng kể chi tiết về hành tŕnh.

Trong thời gian quảng bá cho cuốn sách, Robson xuất hiện nhiều trên truyền thông, bày tỏ mong muốn được gặp lại John và Paul. Ông đă mất liên lạc với họ sau khi về Anh dù đă gửi thư.

Năm 2022, Robson liên lạc được với một trong hai người bạn. "Lư do tôi không nhận được thư hồi đáp là v́ họ không nhận được chúng. Tôi cảm thấy nhẹ nhơm v́ đă có lúc tôi nghĩ họ không muốn nói chuyện với ḿnh. Điều đó không đúng, hoàn toàn ngược lại", ông nói.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 13:06.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04156 seconds with 8 queries