VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Nam Phi tuyên bố "nóng" về lệnh bắt giữ Tổng thống Putin (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1784922)

Hanna 06-09-2023 09:38

Nam Phi tuyên bố "nóng" về lệnh bắt giữ Tổng thống Putin
 
1 Attachment(s)
Ông Khumbudzo Ntshavheni, Bộ trưởng phụ trách Phủ Tổng thống Nam Phi, tuyên bố nước này sẽ không thi hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin của Ṭa án H́nh sự quốc tế (ICC).
Theo đài RT, tuyên bố trên được ông Khumbudzo Ntshavheni nói với các phóng viên hôm 8-6.

Ông tiếp: "Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga (ông Dmitry Medvedev) đă chỉ ra rằng bất kỳ ai bắt giữ Tổng thống Putin sẽ tương đương với lời tuyên chiến. Tôi không nghĩ đất nước chúng tôi muốn tuyên chiến với Nga".

Hồi giữa tháng 3, ICC đă ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin và bà Maria Lvova-Belova, Ủy viên Tổng thống về Quyền trẻ em.

Ṭa án cáo buộc họ về tội “cưỡng bức di cư”, ám chỉ những nỗ lực của Moscow nhằm sơ tán trẻ em Ukraine khỏi các vùng chiến sự trong bối cảnh xung đột với Ukraine. Là một bên kư kết Quy chế Rome năm 2002, Nam Phi có nghĩa vụ thi hành lệnh này.Tuy nhiên, Nam Phi sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh BRICS vào tháng 8 năm nay, tại đó các nhà lănh đạo của các nền kinh tế mới nổi lớn nhất thế giới - Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - sẽ gặp nhau.Bất chấp các phương tiện truyền thông đưa tin rằng Nam Phi đă đề nghị Trung Quốc tổ chức hội nghị thượng đỉnh, ông Ntshavheni nói với các phóng viên rằng “không có ǵ thay đổi” và cuộc họp vẫn sẽ diễn ra ở Johannesburg như kế hoạch.

Ông Obed Bapela, một thứ trưởng trong phủ tổng thống Nam Phi, nói rằng nước ông đang nghiên cứu để ban hành luật mới thượng tôn luật quốc gia của họ so với luật của ICC. Nếu thông qua luật này, Nam Phi sẽ tự quyết việc bắt hay không bắt ai.

Trước tuyên bố này một ngày - tức hôm 7-6 - Tổng thống Putin và người đồng cấp Nam Phi Cyril Ramaphosa đă điện đàm trao đổi một số vấn đề về hợp tác song phương cũng như công tác tổ chức BRICS và Hội nghị thượng đỉnh Nga - Châu Phi lần thứ II, dự kiến ​​diễn ra vào cuối tháng 7 tại St. Petersburg - Nga, theo hăng tin TASS.


All times are GMT. The time now is 23:33.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03510 seconds with 8 queries